Hà Nội

Chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ lan tỏa mạnh mẽ đến địa phương

(Chinhphu.vn) - Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản chia sẻ, năm 2018, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với những chủ trương, quyết sách kịp thời, sự quyết liệt trong cải cách hành chính đã lan tỏa mạnh mẽ đến các ngành, các cấp, chính quyền các địa phương, trong đó có TP Hà Nội.

10/01/2019 17:55

* Trao tặng Huân chương lao động, Bằng khen Thủ tướng, Cờ thi đua của Chính phủ

VPCP thực hiện “Kỷ cương-Chất lượng-Kịp thời-Chuyên nghiệp-Hiện đại”

Phát huy tinh thần chủ động, cải tiến lề lối làm việc

VPCP chuyển biến tích cực và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác

Nhiều kết quả thiết thực trong công tác Đảng, Đoàn thể VPCP

Phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tạo sự bứt phá về cải cách thủ tục hành chính và Chính phủ điện tử

Tham mưu, giúp việc phải trung thực, khách quan

Gắn công tác Đảng với nhiệm vụ chuyên môn

Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối tại trụ sở Chính phủ và VPCP

Ấn tượng với những kết quả đạt được của VPCP

* Văn phòng Chính phủ phát động phong trào thi đua năm 2019

 

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của VPCP (VPCP) chiều 10/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nêu ý kiến, trong thành tựu chung của đất nước, có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của VPCP với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, điều phối, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản chia sẻ sự ấn tượng với VPCP trong công tác xây dựng, quản lý chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm tiến độ, chất lượng; trong công tác tham mưu đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý khối lượng lớn công việc thường xuyên, đột xuất; đồng thời đã rất chủ động theo dõi, báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo đối với những vấn đề phức tạp, phát sinh và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ở các địa phương, trong đó có Hà Nội.

.

“Đây chính là động lực, chỗ dựa vững chắc cho các địa phương, trong đó có TP Hà Nội triển khai mạnh mẽ, quyết liệt toàn diện các giải pháp, biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của Thủ đô”, Phó Chủ tịch TP Hà Nội cho biết.

.

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 của Chính phủ, TP Hà Nội đã ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 34 với 188 nhiệm vụ cụ thể. Trong bối cảnh có những thuận lợi và cũng không ít khó khăn, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ, ngành của Trung ương, đặc biệt là sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả với VPCP, Hà Nội đã xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp về điều hành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đạt được kết quả tích cực, đóng góp vào kết quả chung của cả nước khi tất cả 20 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó, thu ngân sách vượt dự toán và 9 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch.

.

Cũng theo Phó Chủ tịch TP Hà Nội, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, năm 2018, VPCP đã thực sự là cầu nối giữa Hà Nội với các bộ, ngành Trung ương, đồng thời thường xuyên trao đổi, hướng dẫn Thành phố trong việc kiến nghị, đề xuất những vấn đề lớn, quan trọng thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Thực hiện hướng dẫn của VPCP về kiểm soát TTHC, TP Hà Nội đã chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính; là địa phương đầu tiên ban hành quy định về việc thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã có cung ứng dịch vụ công.

.

Trong xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, VPCP cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp, hướng dẫn Hà Nội thực hiện các chương trình công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử gắn với cải cách hành chính. Từ ngày 26/11/2018, Hà Nội đã đưa vào vận hành chính thức hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 55%, phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 100%. Đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng đạt tỷ lệ 100%; hải quan điện tử 100%; các lĩnh vực kê khai thuế điện tử và bảo hiểm xã hội trên 98%...

.

Trong công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, cơ quan, địa phương, VPCP đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra 2.594 văn bản thông báo kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã được triển khai thực hiện nghiêm túc và hoàn thành với kết quả tốt, các nhiệm vụ còn lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với nhiệm vụ được giao (0,23%).

.

“Qua công tác phối hợp, kiểm tra, nhiều nhiệm vụ được đẩy nhanh tiến độ, một số vướng mắc về cơ chế, chính sách được kiến nghị tháo gỡ kịp thời”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

 

 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long phát biểu tại Hội nghị

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đánh giá cao vai trò của VPCP trong công tác tham mưu, tổng hợp; công tác điều phối chương trình công tác của Chính phủ ngày càng khoa học; chất lượng thẩm định văn bản của các Bộ, ngành và VPCP trong các vấn đề địa phương trình lên ngày càng được nâng lên.

.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, tiếp nhận tư tưởng quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như của Bộ trưởng, Chủ nhiệm và cơ quan VPCP trong xây dựng Chính phủ điện tử, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, toàn bộ TTHC được công khai, minh bạch, thời giản giải quyết TTHC giảm 50% theo quy định.

.

Dưới sự tham mưu của VPCP và sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh hiện đang triển khai trung tâm hành chính công cấp tỉnh, trực thuộc UBND tỉnh và kết nối với trung tâm hành chính công 14 huyện, thị xã, thành phố, kết nối 186 xã, phường.

.

Gia Huy

Ảnh: Quang Hiếu

Top