Hà Nội

Tham mưu, giúp việc phải trung thực, khách quan

(Chinhphu.vn) - Trong quá trình tham mưu, giúp việc phải trung thực, khách quan, tận tụy, trách nhiệm; các kiến nghị, đề xuất phải khả thi, hiệu quả, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và tạo được sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ.

10/01/2019 15:39

* Trao tặng Huân chương lao động, Bằng khen Thủ tướng, Cờ thi đua của Chính phủ

VPCP thực hiện “Kỷ cương-Chất lượng-Kịp thời-Chuyên nghiệp-Hiện đại”

Phát huy tinh thần chủ động, cải tiến lề lối làm việc

VPCP chuyển biến tích cực và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác

Nhiều kết quả thiết thực trong công tác Đảng, Đoàn thể VPCP

Phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tạo sự bứt phá về cải cách thủ tục hành chính và Chính phủ điện tử

Gắn công tác Đảng với nhiệm vụ chuyên môn

Chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ lan tỏa mạnh mẽ đến địa phương

Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối tại trụ sở Chính phủ và VPCP

Ấn tượng với những kết quả đạt được của VPCP

* Văn phòng Chính phủ phát động phong trào thi đua năm 2019

 

Bà Nguyễn Thị Loan, Chuyên viên chính Vụ Tổng hợp chia sẻ tại Hội nghị 

Phát biểu tham luận tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Văn phòng Chính phủ (VPCP), bà Nguyễn Thị Loan, Chuyên viên chính Vụ Tổng hợp, đại diện Thường trực Tổ Công tác của Thủ tướng cho biết, Vụ Tổng hợp với nhiệm vụ là Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng trong thời gian qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP - Tổ trưởng Tổ công tác trong công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

.

Bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ, trước các cuộc kiểm tra, Thường trực Tổ công tác đều trực tiếp xuống địa bàn, cơ sở làm việc để nắm bắt số liệu, tình hình thực tế liên quan đến nội dung kiểm tra, nhất là đối với các nội dung còn tồn tại, bất cập, được dư luận quan tâm để từ đó có những ý kiến tham mưu, đề xuất, kiến nghị sát với thực tiễn.

.

Do vậy, nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách được tháo gỡ, nhiều bất cập, tồn tại trong công tác chỉ đạo, điều hành của các Bộ, cơ quan, địa phương được khắc phục, chấn chỉnh.

.

Thường trực Tổ công tác đã tham mưu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách; tham mưu, kiến nghị trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, địa phương; tham mưu xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

.

Nêu ví dụ cụ thể trong công tác tham mưu, bà Nguyễn Thị Loan cho biết, với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô, để các kiến nghị bảo đảm tính khách quan, toàn diện, Thường trực Tổ công tác đã có nhiều buổi làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh vận tải ô tô và các chuyên gia, các cơ quan tham vấn để lắng nghe những phản ánh về những nội dung còn bất cập, còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Nghị định.

.

Thường trực Tổ công tác cũng đã trực tiếp cùng các đơn vị chức năng của một số Bộ khảo sát thực địa tại các điểm kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để nắm bắt những bất cập, tồn tại, chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành để tham mưu, đề xuất với Tổ công tác kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ khẩn trương xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

.

Các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp gửi Tổ công tác đã được Thường trực Tổ công tác trực tiếp xuống cơ quan liên quan nắm bắt, xác minh tính xác thực của thông tin để có cơ sở tham mưu, đề xuất với Tổ trưởng Tổ công tác kiến nghị các Bộ, cơ quan liên quan giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

.

Trong năm 2018, Thường trực Tổ công tác đã tham mưu, đề xuất với Tổ công tác tiến hành 21 cuộc kiểm tra, trong đó có 10 cuộc kiểm tra chuyên đề về cắt giảm danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và đăng ký kinh doanh, tạo sự lan tỏa, chuyển biến lớn với các Bộ, cơ quan. Đến nay, đã có 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 3.345/6.191 đăng ký kinh doanh được đơn giản, cắt giảm, qua đó đã tạo dấu ấn quan trọng trong công tác thực thi của các Bộ, ngành.

.

Kết quả này khẳng định sự nỗ lực, cố gắng, sự tận tụy, trách nhiệm của Vụ Tổng hợp trong công tác tham mưu, giúp việc cho Tổ công tác của Thủ tướng.

.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Loan, kết quả tích cực mang lại là do công tác tham mưu có trọng tâm, trọng điểm để "từ một vấn đề tham mưu, đề xuất", từ "một cuộc kiểm tra" có thể xem xét, đánh giá, đề xuất, kiến nghị được "nhiều vấn đề".

.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn, đề xuất Bộ, cơ quan, đơn vị được kiểm tra phải mang tính điển hình, bao quát để từ một Bộ, cơ quan, địa phương được kiểm tra sẽ lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực đến nhiều Bộ, cơ quan, địa phương khác.

.

Hòa An

Ảnh: Hoàng Anh

Top