Hà Nội
Đồng Nai đồng bộ hóa cải cách TTHC, hướng đến nền hành chính kiến tạo
(Chinhphu.vn) - Ngày 3/12, tại Đồng Nai, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Biên Hòa. Ảnh: VGP/Lan Anh
Trước khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn và Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Biên Hòa và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Khối lượng hồ sơ lớn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng phục vụ cao
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Biên Hòa - nơi dân cư đông và phạm vi quản lý mở rộng sau sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ trưởng Trần Văn Sơn ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức tại đây.
Dù khối lượng công việc tăng mạnh, bộ máy vẫn vận hành ổn định, bảo đảm mọi hồ sơ của người dân và doanh nghiệp được tiếp nhận và xử lý đúng hạn.
Báo cáo của phường cho thấy từ 1/7 đến 30/11/2025, Trung tâm đã tiếp nhận 7.638 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó 98,7% được nộp trực tuyến. Tỉ lệ giải quyết đúng hạn đến 99,3%, với 7.412/7.461 hồ sơ.
Công tác số hóa được triển khai quyết liệt, đạt kết quả vượt trội so với chỉ tiêu tỉnh giao: Số hóa thành phần hồ sơ đạt 98%; Số hóa kết quả TTHC đạt 99,5%; Tái sử dụng dữ liệu đạt 98,1%.
Hệ thống Một cửa phường được kiện toàn với 11/15 quầy làm việc, có sự phối hợp của Văn phòng Đăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội và Bưu điện; đoàn viên thanh niên cũng được bố trí để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại Trung tâm.
Điểm khó khăn lớn nhất hiện nay tại Trung tâm là thiếu nhân lực, nhiều cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều việc, áp lực công việc cao.
Tiếp đó, Đoàn công tác đến thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai. Đây là đầu mối tiếp nhận lượng hồ sơ rất lớn, với 739.009 hồ sơ từ 1/7 đến 30/11/2025. Trong đó, riêng lĩnh vực nông nghiệp và môi trường chiếm tới 242.795 hồ sơ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VGP/Lan Anh
Trung tâm được bố trí 25 quầy của các sở, ngành, 6 quầy của Công an, 3 quầy xúc tiến đầu tư và các quầy hỗ trợ như: Bưu điện, phòng công chứng, bộ phận hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến. Người dân có thể tra cứu thủ tục qua mã QR, nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại các máy tính được bố trí sẵn.
Một điểm nhấn là việc triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện", chú trọng nâng cao đạo đức công vụ và thái độ phục vụ.
Triển khai nghiêm túc, toàn diện Nghị quyết 66 và Nghị định 118
Sau khi đi kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Biên Hòa và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Đoàn công tác đã đến làm việc tại UBND tỉnh Đồng Nai.
Về phía UBND tỉnh Đồng Nai có đồng chí Lê Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, UBND phường Biên Hòa, Viễn thông Đồng Nai và lãnh đạo, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Về phía cơ quan VPCP có lãnh đạo và đại diện các đơn vị: Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Vụ Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể, Vụ Thư ký - Biên tập, Vụ Tổng hợp, Vụ Nông nghiệp, Vụ Tổ chức công vụ.
Theo đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2025 là năm có khối lượng công việc đặc biệt lớn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025. Trong bối cảnh nhiều nhiệm vụ, cấp tỉnh được phân cấp mạnh xuống cấp xã, Đồng Nai đã chủ động ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo, tập trung siết chặt kỷ luật, chuẩn hóa quy trình và triển khai đồng bộ cải cách TTHC.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh
Trên cơ sở đó, tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Theo Bộ chỉ số 766, Đồng Nai đạt 92,17/100 điểm, đứng thứ 3/34 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so với thời điểm tháng 7/2025. Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 97,37% (mục tiêu yêu cầu 60%); tỉ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 98,7% (mục tiêu 60%); mức độ hài lòng của người dân đạt 96,4%.
Về kinh tế - xã hội, Đồng Nai ghi nhận tăng trưởng GRDP 8,86%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, cho thấy cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số đã góp phần tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư.
Về đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết 66/NQ-CP, tỉnh đã ban hành 11 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 298 TTHC, trong đó cấp tỉnh 284 TTHC, cấp xã 14 TTHC.
Đối với TTHC liên quan doanh nghiệp, Đồng Nai đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 1.103/1.158 TTHC (đạt 95,25%), hướng tới phấn đấu đạt 100% trong năm 2025.
Về TTHC nội bộ, tính từ 1/7/2025, tỉnh đã ban hành 28 quyết định với 318 TTHC nội bộ; Thông qua phương án đơn giản hóa đối với 222 TTHC nội bộ.
Về số hóa và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, theo đánh giá của Cổng Dịch vụ công quốc gia: Tỉ lệ số hóa hồ sơ và kết quả TTHC đạt 92,6%; tỉ lệ cấp kết quả điện tử đạt 93,49%; tỉ lệ khai thác dữ liệu số hóa đạt 80,4%; tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 97,37%.
Về TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, Đồng Nai đã công bố 1.988 TTHC phi địa giới, đạt 92,4% mục tiêu. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết phi địa giới lên đến 531.096 hồ sơ trực tuyến. Riêng đối với hồ sơ trong ngành nông nghiệp và môi trường là 166.689 hồ sơ trực tuyến (chiếm 31%).
Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, tỉnh Đồng Nai vẫn còn gặp một số khó khăn và vướng mắc. Trước tình hình đó, ngày 21/11/2025, địa phương đã đăng ký lịch làm việc với Cục Kiểm soát TTHC thuộc VPCP và đã nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ.

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VPCP phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Sơn cho biết, tỉnh đã quán triệt nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, đạt nhiều kết quả tích cực sau khi sắp xếp đơn vị hành chính hai cấp.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh; tập trung thực hiện đúng quy định việc công bố, công khai TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC/TTHC nội bộ; đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ, cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử và thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh; rà soát, tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC và chuẩn hóa mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức toàn trình/một phần.
Địa phương cũng đã thực hiện các nhiệm vụ cải cách TTHC gắn với Đề án 06/CP; tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC đã tạo thuận lợi người dân và doanh nghiệp và giảm thấp nhất tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn, tiết kiệm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
Tỉnh Đồng Nai mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của VPCP cùng các bộ, ngành trung ương để triển khai hiệu quả và hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao; nâng cao chất lượng phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Là một trong 3 địa phương đứng đầu cả nước về kiểm soát TTHC
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Trần Văn Sơn đánh giá cao sự quyết tâm, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là nỗ lực của đội ngũ cán bộ tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công trong điều kiện khối lượng công việc tăng đột biến sau tổ chức chính quyền hai cấp.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh
Bộ trưởng đánh giá, Đồng Nai là một trong 3 địa phương đứng đầu cả nước về công tác kiểm soát TTHC, kết quả được thể hiện qua thông qua các số liệu đánh giá. Đặc biệt, bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Bộ chỉ số 766), tỉnh Đồng Nai được Cổng dịch vụ công quốc gia đánh giá kết quả triển khai thực hiện đạt 92,17/100 điểm, tăng 18,99 điểm; xếp hạng 03/34 tỉnh, thành phố và tăng 12 bậc thứ hạng so với kết quả đánh giá kết quả triển khai đầu tháng 07/2025...
Những kết quả này cho thấy mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh đã vận hành nền nếp, hiệu quả. Từ cấp xã đến cấp tỉnh, các cơ quan hành chính đều thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm, coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm không còn nhiều thời gian, Đồng Nai cần tiếp tục bám sát chỉ đạo Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 66/NQ-CP, Nghị định 118/2025/NĐ-CP và các công điện của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, phát triển dữ liệu số và nâng cao chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó, chú trọng đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 100% TTHC liên quan doanh nghiệp; nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, bảo đảm thân thiện, kết nối liên thông, dùng chung dữ liệu; tăng cường kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, đồng thời bố trí thêm thiết bị và nhân lực cho các đơn vị có khối lượng hồ sơ lớn; đẩy mạnh truyền thông và phát huy tổ công nghệ số cộng đồng.
Với sự vào cuộc mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh, nỗ lực của đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến xã, Đồng Nai được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững thứ hạng cao trong Bộ chỉ số 766, trở thành địa phương dẫn đầu trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, qua đó tạo động lực mới cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong thời gian tới.
Lan Anh