Hà Nội

Tạo đột phá trong cải cách TTHC, nâng tầm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Ngày 14/11, tại Bắc Ninh, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Trần Văn Sơn làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với tỉnh Bắc Ninh về triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

14/11/2025 18:09

Đây là hai văn bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tái cấu trúc quy trình nội bộ, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh và đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công.

Chuyển đổi mạnh mẽ, số hóa toàn diện quy trình hành chính công

Trước khi làm việc tại UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn và Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế việc công khai TTHC, công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Giang và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh.

Tạo đột phá trong cải cách TTHC, nâng tầm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp- Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn VPCP Trần Văn Sơn và Đoàn công tác đến thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Giang - Ảnh: VGP/Lan Anh

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Giang - một trong 99 Trung tâm cấp xã của Bắc Ninh được tổ chức lại khi mô hình mới đi vào vận hành, qua báo cáo và giám sát thực tế quy trình công khai thủ tục, quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, Bộ trưởng Trần Văn Sơn ghi nhận tinh thần nỗ lực, làm việc trách nhiệm, chuyên nghiệp của các cán bộ, công chức. Dù khối lượng công việc tăng do phạm vi quản lý mở rộng, bộ máy tại phường Bắc Giang vẫn vận hành ổn định, bảo đảm mọi hồ sơ của người dân và doanh nghiệp được tiếp nhận và xử lý đúng hạn.

Đặc biệt, phường Bắc Giang đang nằm trong nhóm dẫn đầu toàn tỉnh về nhiều chỉ số quan trọng. Trên Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo thời gian thực, đơn vị xếp thứ 5/99, trong đó thanh toán trực tuyến đứng thứ 1, công khai, minh bạch xếp thứ 5, mức độ hài lòng đứng thứ 5.

Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh, được tổ chức theo mô hình một cửa một cấp theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Trung tâm đã hợp nhất Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và Phòng Kiểm soát TTHC, tăng hiệu quả kiểm soát nội dung thủ tục và quy trình thực hiện.

Tại đây, Bộ trưởng Trần Văn Sơn đánh giá cao sự chuyển biến mạnh mẽ của tỉnh, được thể hiện qua các chỉ số rất ấn tượng như: Hồ sơ trực tuyến đạt 95,9%; Thanh toán trực tuyến đạt 84,3%; Số hóa hồ sơ đạt 93%; Tái sử dụng dữ liệu số hóa đạt 87%; Tổng điểm đánh giá trên Bộ chỉ số quốc gia đứng 1/34 tỉnh, thành phố. Đây là minh chứng mạnh mẽ cho việc Bắc Ninh đã triển khai mô hình mới nghiêm túc, bài bản, hiệu quả, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử.

Tạo đột phá trong cải cách TTHC, nâng tầm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp- Ảnh 2.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn nhấn nút thử nghiệm trợ lý ảo AI hỗ trợ điều hành, giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Giang - Ảnh: VGP/Lan Anh

Khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách và chuyển đổi số

Sau khi đến thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Giang và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh, Đoàn công tác đã đến làm việc tại UBND tỉnh Bắc Ninh.

Về phía UBND tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các Sở ngành của tỉnh.

Về phía cơ quan VPCP có lãnh đạo và đại diện các đơn vị: Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Vụ Thư ký - Biên tập, Vụ Công nghiệp, Vụ Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể, Vụ Nông nghiệp, Vụ Tổ chức công vụ, Vụ Kinh tế tổng hợp, Cục Quản trị.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 06/9/2025 về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, thời gian qua, Bắc Ninh đã triển khai quyết liệt, toàn diện Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, tạo chuyển biến rõ rệt trong cải cách thủ tục hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh đã rà soát 51 thủ tục đặc thù, trong đó có 44 thủ tục liên quan trực tiếp đến sản xuất – kinh doanh để đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa; đồng thời áp dụng các cơ chế đột phá như "Luồng xanh 24 giờ", "Luồng xanh 60%" nhằm rút ngắn tối đa thời gian xử lý các dự án trọng điểm.

Tạo đột phá trong cải cách TTHC, nâng tầm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp- Ảnh 3.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn và Đoàn công tác đến kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Lan Anh

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được mở rộng mạnh mẽ, khi 100% thủ tục dành cho doanh nghiệp (1.133/1.133) đã được thực hiện trực tuyến; toàn tỉnh hiện có 1.042 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt 48,2%, với 99,6% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn.

Một trong những kết quả nổi bật là Bắc Ninh đã cung cấp 2.150 thủ tục hành chính theo phương thức "không phụ thuộc địa giới hành chính", đạt tỉ lệ 99,4%, giúp người dân có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ trung tâm hoặc điểm tiếp nhận nào trong tỉnh. Đối với điểm tiếp nhận mới của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đặt tại phường Kinh Bắc đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, khi hơn 2.263 hồ sơ phi địa giới được tiếp nhận chỉ trong thời gian ngắn vận hành.

Song song với đó, tỉnh đã tập trung cắt giảm 742 thủ tục về thời gian giải quyết (34,3%); rà soát 734 thủ tục để thay thế, cắt giảm thành phần hồ sơ bằng việc khai thác dữ liệu, trong đó 342 thủ tục đã đủ điều kiện thay thế giấy tờ bằng dữ liệu số. Những nỗ lực này góp phần giúp tỉnh ước tính giảm khoảng 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực có tần suất phát sinh cao.

"Điểm sáng" trong công tác số hóa và chia sẻ dữ liệu

Đặc biệt, công tác số hóa và chia sẻ dữ liệu là một điểm sáng đáng chú ý. Đến nay, 93,4% hồ sơ thủ tục hành chính đã được số hóa, 85% dữ liệu được khai thác, tái sử dụng từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như dân cư, đất đai, thuế, đăng ký kinh doanh. Tỉnh đã làm sạch gần 3 triệu dữ liệu đất đai, hoàn thành làm sạch toàn bộ dữ liệu hộ tịch và hơn 15.000 dữ liệu tư pháp; đồng thời cấp tài khoản định danh điện tử cho hơn 2,1 triệu trường hợp đủ điều kiện. Những kết quả này giúp giảm đáng kể giấy tờ phải nộp, tăng mức độ tự động hóa trong giải quyết hồ sơ.

Tạo đột phá trong cải cách TTHC, nâng tầm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp- Ảnh 4.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn trao đổi với cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Lan Anh

Đối với nhiệm vụ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Bắc Ninh đã kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo mô hình mới, bố trí 36/47 biên chế, đồng thời thành lập mới điểm tiếp nhận thứ hai nhằm giảm tải cho người dân. 99 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã hoạt động ổn định, đạt đủ 16/16 tiêu chí "xanh hóa"; 100% thủ tục đã có quy trình nội bộ và quy trình điện tử thống nhất trên toàn tỉnh.

Tính đến ngày 9/11/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 898.000 hồ sơ; trong đó 87,13% là trực tuyến. Hệ thống ghi nhận 831.036 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, đạt tỉ lệ 99,6%. Tỉ lệ cấp kết quả điện tử đạt 94,74%; số hóa hồ sơ đạt 93,47%; và tái sử dụng dữ liệu đạt 85,41%, phản ánh mức độ trưởng thành cao trong vận hành hệ thống số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương.

Đề xuất tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng phục vụ

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định 118/2025/NĐ-CP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo việc thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC theo hướng cắt giảm thành phần hồ sơ có thể thay thế bằng khai thác dữ liệu, tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất. Đồng thời, lưu ý quy định theo hướng mở đối với trường hợp không có dữ liệu, quy định về chuyển tiếp, cơ chế xử lý vướng mắc, sai sót của dữ liệu để bảo đảm thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện.

Kiến nghị xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia dùng chung thống nhất cho cả nước, chia sẻ, gắn với TTHC, trong đó xác định cụ thể các loại dữ liệu dùng chung, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia; loại dữ liệu nào thuộc thẩm quyền xây dựng của địa phương; hướng dẫn cấp tỉnh xây dựng trung tâm dữ liệu để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Kiến nghị VPCP tiếp tục hướng dẫn, cung cấp danh mục TTHC có thể thay thế thành phần hồ sơ bằng dữ liệu. Cho phép địa phương cập nhật kết quả rà soát bổ sung sau khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Tạo đột phá trong cải cách TTHC, nâng tầm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp- Ảnh 5.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn VPCP Trần Văn Sơn phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Lan Anh

TTHC của 34 tỉnh thực hiện theo Quyết định công bố của bộ, ngành; vì vậy, cấp tỉnh không cần công bố danh mục TTHC và thực hiện địa phương hoá; các bộ, ngành triển khai thực hiện xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử áp dụng DVC trực tuyến đồng bộ, thống nhất trong toàn quốc.

Phó Chủ tịch Mai Sơn kiến nghị Bộ Công an, nghiên cứu bổ sung Phiếu Lý lịch tư pháp - một trong các thành phần hồ sơ có thể thay thế bằng khai thác dữ liệu; sớm hoàn thiện Trung tâm Dữ liệu quốc gia và Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia theo quy định tại Luật Dữ liệu năm 2024 và Nghị định số 165/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dữ liệu;

Bảo đảm kết nối, chia sẻ, cung cấp đầy đủ và kịp thời dữ liệu, tài liệu điện tử phục vụ cho việc thay thế thành phần hồ sơ giấy trong quá trình giải quyết TTHC, góp phần đơn giản hóa quy trình, giảm chi phí xã hội và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bổ sung cơ chế kỹ thuật và quy định cụ thể để bảo đảm việc xuất trình, khai thác và sử dụng dữ liệu số của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC được chính xác, an toàn, hiệu quả và bảo mật thông tin.

Tăng sức bật để tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu

Kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đánh giá cao những kết quả toàn diện mà tỉnh Bắc Ninh đã đạt được. Bắc Ninh hiện đứng tốp đầu trong 34 tỉnh, thành phố về nhiều chỉ số cải cách TTHC, chất lượng phục vụ, tăng trưởng FDI, thu hút đầu tư tiếp tục duy trì ở mức tích cực... Hiện 99 trung tâm hành chính công cấp xã đều duy trì hoạt động ổn định; nhiều nơi đã được đầu tư nâng cấp, trang thiết bị mới, bảo đảm điều kiện làm việc và phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Các chỉ số về công khai, minh bạch, thanh toán trực tuyến, hài lòng của người dân đều đạt mức cao – là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tạo đột phá trong cải cách TTHC, nâng tầm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp- Ảnh 6.

Đoàn công tác của VPCP làm việc tại UBND tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Lan Anh

Những kết quả đạt được cho thấy Bắc Ninh đã triển khai nghiêm túc, bài bản và hiệu quả cao theo yêu cầu của Chính phủ; đồng thời tạo nền tảng vững chắc để tỉnh tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử, đóng góp tích cực vào tiến trình cải cách hành chính và chuyển đổi số quốc gia.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ trong thực hiện các nhiệm vụ đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định 118/2025/NĐ-CP.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn khẳng định, Bắc Ninh có đầy đủ điều kiện để tiếp tục đứng trong nhóm tiên phong cả nước về cải cách TTHC và chuyển đổi số. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, tỉnh cần tập trung triển khai nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC, chỉ quy định những thủ tục thật cần thiết; Hoàn thành 100% TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi tỉnh; Đẩy mạnh số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử, bảo đảm dữ liệu sống, sạch, liên thông và dùng chung; Kiểm tra thường xuyên hoạt động của các Trung tâm Phục vụ hành chính công, kịp thời điều chỉnh nhân lực, thiết bị tại các xã phát sinh nhiều hồ sơ, nhất là ở các vùng sâu vùng xa…

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương sẽ được Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Chính phủ xem xét, xử lý kịp thời. Bộ trưởng khẳng định, VPCP sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cải cách và chuyển đổi số, qua đó tạo động lực mới để Bắc Ninh vững bước trên hành trình phát triển, giữ vững vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn tới.

Lan Anh

Top