Hà Nội

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

(Chinhphu.vn) - Công tác cải cách thủ tục hành chính của Quảng Ninh ghi nhận những bước chuyển biến mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh số hóa hồ sơ và dịch vụ công trực tuyến. Quy trình giải quyết thủ tục được chuẩn hóa, đồng bộ, góp phần rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

13/11/2025 18:11
Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn và Đoàn công tác đến kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai. Ảnh: VGP/Lan Anh

Ngày 13/11, tại Quảng Ninh, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Trần Văn Sơn làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh về triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước khi làm việc tại UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn và Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

Bộ trưởng đánh giá cao sự chủ động của địa phương trong quá trình xây dựng, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai, thực tế cho thấy trung tâm đã nhanh chóng ổn định bộ máy, bố trí nhân sự, thực hiện tốt quy chế làm việc và bước đầu đạt những kết quả tích cực. Nhiều chỉ số thể hiện tính hiệu quả trong phục vụ người dân được ghi nhận khá nổi bật. Trên Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong cung cấp thủ tục hành chính, phường Hồng Gai đứng thứ 11/54 về thanh toán trực tuyến, thứ 14/54 về số hóa hồ sơ.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn ghi nhận tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đã nỗ lực vượt qua những khó khăn giai đoạn đầu để bảo đảm công việc không bị gián đoạn, không ảnh hưởng quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 2.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai. Ảnh: VGP/Lan Anh

Từ thực tiễn triển khai, Bộ trưởng khẳng định mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường là bước đi đúng đắn, thể hiện sự chuyển đổi từ cách làm hành chính thụ động sang chủ động phục vụ – coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Việc này không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền địa phương trong giai đoạn mới.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh – đơn vị đầu mối quan trọng trong mô hình một cửa một cấp được xây dựng theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Bộ trưởng Trần Văn Sơn đánh giá trung tâm đã chủ động triển khai nhiệm vụ, duy trì quy chế làm việc nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều chỉ số của tỉnh Quảng Ninh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước và vượt mục tiêu Chính phủ giao.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 3.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP/Lan Anh

Cụ thể, tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 97,54% (yêu cầu 80%); Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 89,96% (yêu cầu 60%); Tỉ lệ khai thác, sử dụng lại dữ liệu đạt 95,64% (yêu cầu 50%); Tỉ lệ hài lòng của người dân đạt 94,19% (yêu cầu tối thiểu 90%).

Những con số này cho thấy các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời phản ánh sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 4.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn và Đoàn công tác đến kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP/Lan Anh

Nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vị thế "điểm sáng"

Sau khi đến thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh, Đoàn công tác đã đến làm việc tại UBND tỉnh Quảng Ninh.

Về phía UBND tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND; đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND; cùng đại diện lãnh đạo các Sở ngành của tỉnh.

Về phía cơ quan VPCP có lãnh đạo và đại diện các đơn vị: Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Vụ Thư ký - Biên tập, Vụ Công nghiệp, Vụ Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể, Vụ Nông nghiệp, Vụ Tổ chức công vụ, Vụ Kinh tế tổng hợp, Cục Quản trị.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 5.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc tại UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP/Lan Anh

Về kết quả phát triển kinh tế – xã hội trong gần 11 tháng năm 2025 và việc thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Ánh cho biết, kể từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp vào ngày 01/7/2025, tỉnh đã đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn: tổ chức lại đơn vị hành chính, bố trí trụ sở làm việc cho các xã, phường mới, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm không chồng chéo, không phát sinh vướng mắc khi mô hình mới đi vào vận hành.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã kịp thời công bố, cắt giảm và đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, giúp quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn, qua đó cho thấy sự chủ động rất cao, nhất là khi khối lượng công việc tăng mạnh.

Cùng với những nỗ lực trên, Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị thế là điểm sáng về phát triển kinh tế – xã hội của cả nước. Nhiều chỉ số quan trọng duy trì ở mức cao, phản ánh môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, năng động cũng như chất lượng điều hành hiệu quả của chính quyền tỉnh.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 6.

Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh

Cụ thể, PCI năm 2024 đứng thứ 2/63 địa phương, tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn về môi trường đầu tư; GRDP 9 tháng năm 2025 tăng 11,66%, cao nhất trong 34 tỉnh, thành phố; Thu ngân sách Nhà nước đạt 51.465 tỷ đồng, tương đương trên 90% dự toán; Thu hút đầu tư ngoài ngân sách hơn 194.000 tỷ đồng, gấp 20 lần cùng kỳ; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 82.000 tỷ đồng, tăng 11,4%.

Cải cách hành chính và chuyển đổi số đạt nhiều tiến độ vượt bậc

Song song với tăng trưởng kinh tế, công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của Quảng Ninh cũng ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ. Trên cơ sở dữ liệu từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh đang nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước ở nhiều tiêu chí then chốt: Tỉ lệ số hóa hồ sơ đạt 97,54%; tỉ lệ hồ sơ trực tuyến 89,96%; tỉ lệ tái sử dụng dữ liệu đạt 95,64%; tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 94,19%. Những con số này không chỉ phản ánh nỗ lực của tỉnh mà còn cho thấy cơ chế điều hành mới đang từng bước tạo chuyển biến tích cực trong phục vụ người dân.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 7.

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VPCP phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Lan Anh

Ngoài ra, Quảng Ninh còn nổi bật ở việc rà soát 100% văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, kịp thời phát hiện và xử lý những nội dung có nguy cơ phát sinh điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền hoặc gây chồng chéo.

Bên cạnh đó, hệ thống 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường đặc khu nhanh chóng đi vào nề nếp, dù áp lực công việc tăng mạnh nhưng vẫn bảo đảm giải quyết hồ sơ đúng hạn.

Đặc biệt, tỉnh đã công bố 2.206/2.253 thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính, đạt 97,9%. Đây là một trong những địa phương triển khai hiệu quả nhất cơ chế này, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, nhất là các nhóm lao động di chuyển hoặc doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh cũng đang được nâng cấp với 2.253 quy trình nội bộ được cấu hình điện tử và 1.150 eForm được triển khai, giúp quy trình giải quyết thủ tục ngày càng chuẩn hóa, nhanh chóng, giảm thiểu yêu cầu nộp lại giấy tờ đã số hóa.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 8.

Đại diện các đơn vị của VPCP tham gia Đoàn công tác. Ảnh: VGP/Lan Anh

Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh công tác truyền thông và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng ở cơ sở. Nhiều mô hình "hỗ trợ tại chỗ" đã tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận công nghệ, gia tăng tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và giảm áp lực cho bộ phận trực tiếp tiếp nhận hồ sơ.

Cam kết số hóa toàn diện, hướng tới nền hành chính phục vụ hiện đại

Tại buổi làm việc, đại diện các Sở ngành tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất những kiến nghị nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, quy trình thủ tục về đánh giá tác động môi trường, quy trình chuẩn bị và phê duyệt dự án theo Luật Đầu tư; điều kiện mua nhà ở xã hội, cải cách thủ tục hành chính…

Kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá cao những kết quả toàn diện mà tỉnh Quảng Ninh đã đạt được. Bộ trưởng nhấn mạnh, Quảng Ninh tiếp tục là một trong những địa phương đi đầu cả nước về cải cách thủ tục hành chính khi triển khai hiệu quả các mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa quy trình và thực hiện 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính cấp huyện, cấp tỉnh.

Tỉnh cũng đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, nhất là đối với doanh nghiệp; tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đạt mức rất ấn tượng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 9.

Đại diện các Sở ngành trực thuộc tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh

Cùng với đó, việc số hóa hồ sơ và tái sử dụng dữ liệu điện tử được triển khai bài bản, hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 24 trung tâm với đội ngũ cán bộ, công chức và cơ sở vật chất được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ba chiến dịch lớn về cải cách hành chính đang được địa phương triển khai cũng đem lại những kết quả rõ nét.

Bộ trưởng cũng ghi nhận kết quả kinh tế – xã hội ấn tượng của tỉnh, thể hiện qua mức thu ngân sách cao, khả năng thu hút đầu tư vượt trội và nhiều chỉ tiêu nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn nhấn mạnh, cần xem xét đẩy mạnh phân cấp cho địa phương để xử lý kịp thời các vấn đề thực tiễn, giảm tình trạng phải xin ý kiến nhiều cấp đối với những điều chỉnh nhỏ.

Đối với những kiến nghị của Sở ngành thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành, Bộ trưởng cho biết Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp, phối hợp chặt chẽ để tham mưu xử lý kịp thời; đồng thời sẽ đồng hành với địa phương trong quá trình hoàn thiện các quy định pháp luật, tháo gỡ khó khăn về môi trường đầu tư, xây dựng, quy hoạch, bảo vệ môi trường và điều kiện phát triển nhà ở xã hội.

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 10.

Đại diện Sở ngành trực thuộc tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh

Bộ trưởng Trần Văn Sơn khẳng định, Quảng Ninh có đầy đủ điều kiện, cơ sở và quyết tâm để tiếp tục tạo ra những mô hình, cách làm mới mang tính dẫn dắt, nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Bộ trưởng mong muốn, tỉnh tiếp tục đề cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức; duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính; lấy mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ. Đây sẽ là động lực quan trọng để Quảng Ninh giữ vững vị thế là "điểm sáng" trong phát triển kinh tế – xã hội, cải cách hành chính và chuyển đổi số của cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng cam kết sẽ tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, để hoàn thành các chỉ tiêu hai Nghị quyết số 66/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 06/9/2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Lan Anh

Top