Hà Nội

Tập huấn, giải đáp về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

(Chinhphu.vn) - Ngày 17/10, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính tổ chức Hội nghị tập huấn, giải đáp về công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; về bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; về hệ thống phản ánh, kiến nghị.

17/10/2024 14:11
Tập huấn, giải đáp về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính- Ảnh 1.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính phát biểu tại Hội nghị tập huấn. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Tại hội nghị, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án và chỉ đạo rất quyết liệt để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt tập trung đối với cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, thủ tục hành chính nội bộ, thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính và đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06. 

Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác cải cách thủ tục hành chính và đạt được một số kết quả tích cực, góp phần vào nỗ lực cải cách của Chính phủ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, các bộ, ngành đã đơn giản hóa 95 thủ tục hành chính nội bộ và các địa phương đã đơn giản hóa 376 thủ tục hành chính nội bộ. Đồng thời đã đơn giản hóa 859 thủ tục hành chính theo 19 Nghị quyết chuyên đề, đạt 79%.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của bộ, ngành đạt 45,4% (tăng 16,11% so với năm 2023), của địa phương đạt 54,8% (tăng 14,7% so với năm 2023); tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành đạt 45,45% (tăng 17,41% so với năm 2023), của địa phương đạt 65,54% (tăng 20,14% so với năm 2023)… Đặc biệt, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh tại 5 địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh. Trong đó Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã được Hội đồng nhân dân thông qua Đề án.

Mặc dù vậy, việc triển khai một số nhiệm vụ của bộ, địa phương còn chậm. Nhất là rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ còn lúng túng. Bên cạnh đó, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin dịch vụ công tập trung thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia chưa đạt yêu cầu... Nguyên nhân chủ yếu do việc nâng cấp hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin chưa đảm bảo, thói quen làm việc theo phương thức truyền thống.

Theo ông Ngô Hải Phan, với vai trò, chức năng giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, ngày 10 và 11/10 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với 3 Bộ và 17 địa phương để cùng trao đổi đánh giá kết quả đạt được và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Chính phủ. Qua đó, nhiều bộ, ngành, địa phương đã đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc về vấn đề cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; hệ thống phản ánh, kiến nghị.

Trên cơ sở đề nghị đó, Văn phòng Chính phủ tổ chức triển khai Hội nghị tập huấn nhằm hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc về các vấn đề này cho các bộ, ngành, địa phương.

Tập huấn, giải đáp về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính- Ảnh 2.

Hà Nội là một trong những địa phương làm tốt về công tác cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, đóng góp ý kiến về nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời trao đổi, thảo luận, giải đáp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất của các bộ, cơ quan, địa phương thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Chính phủ.

Kết luận tại Hội nghị tập huấn, ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và khó. Trong đó việc xây dựng, tham mưu ban hành quy định thủ tục hành chính và tổ chức thực thi thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương. Do đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các bộ, ngành, địa phương cùng sự chung tay, đồng lòng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2024, Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm về cải cách các quy định, thủ tục hành chính.

Trong đó, thực hiện nghiêm việc cải cách thủ tục hành chính ngay trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách đối với quy định thủ tục hành chính, bảo đảm chỉ ban hành các quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất.

Các bộ khẩn trương xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ để cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh, thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và phân cấp giải quyết thủ tục hành chính theo phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính, cần thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính theo quy định; 100% hồ sơ thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Tập trung nâng cấp hạ tầng, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin dịch vụ công tập trung thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành để giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Các địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh tập trung tổ chức triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh tại 5 địa phương, trong đó Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Đề án trình Hội đồng nhân dân thông qua, bảo đảm tiến độ triển khai theo yêu cầu của Chính phủ.

Thiện Tâm

Top