Hà Nội

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác hành chính văn phòng

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ đánh giá cao sự chủ động và hoan nghênh UBND Thành phố Cần Thơ đã đề xuất nội dung trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành ở Cần Thơ, nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

26/11/2024 14:24
Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác hành chính văn phòng- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính: Chuyển đổi số đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng. Ảnh: VGP/Giang Oanh

Sáng 26/11, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Cục Kiểm soát thủ tục hành chính phối hợp với Vụ Hành chính và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có cuộc làm việc với UBND Thành phố Cần Thơ để trao đổi kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, cùng như cải thiện công tác hành chính văn phòng.

Tham dự cuộc làm việc, về phía VPCP có ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính; bà Mai Thị Thơm, Vụ trưởng Vụ Hành chính; ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Về phía thành phố Cần Thơ, có ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ; ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ cùng đại điện các sở, ngành, quận, huyện thuộc Thành phố.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, công tác chuyển đổi số và quản lý dựa trên thông tin, dữ liệu theo xu thế hiện đại ngày nay được xem là giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành của các cơ quan nhà nước, đồng thời hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành theo thời gian thực một cách chính xác và linh hoạt. Chuyển đổi số đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng. Đây không chỉ là động lực thúc đẩy phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững, mà còn là yếu tố cốt lõi để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, cũng như chất lượng tham mưu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Thời gian qua, công tác này ở Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số, đặt lợi ích của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Do đó, VPCP đánh giá cao sự chủ động và hoan nghênh UBND Thành phố Cần Thơ đã đề xuất nội dung trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng thực hiện tại Cần Thơ, nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng yêu cầu của Chính phủ trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác hành chính văn phòng- Ảnh 2.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ: Thành phố luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành. Ảnh: VGP/Giang Oanh

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ, cho biết Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với vai trò là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, Cần Thơ không chỉ đóng vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế xã hội mà còn cần dẫn đầu trong công tác cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát triển kinh tế xã hội, đồng thời luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy.

Đến thời điểm hiện tại, Thành phố đã rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa 60 TTHC, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa 107%; số lượng TTHC đã được phê duyệt, thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa là 56; tỷ lệ chi phí tiết kiệm được là 19%.

Thành phố đã thực hiện số hóa được trên 441 nghìn giấy tờ của 617 loại kết quả giải quyết TTHC, cấp thành phố đạt 95,3%, cấp huyện đạt 89,66% và cấp xã đạt 94,68%.

Việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được Thành phố đẩy mạnh. Trong năm 2024, có 151.480 giao dịch trực tuyến thành công với giá trị thanh toán hơn 59,64 tỷ đồng. Tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC.

Trong các hồ sơ đã đồng bộ thì số hồ sơ xử lý đúng hoặc sớm hạn toàn Thành phố đạt 97,4%. Trong đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu theo Bộ chỉ số 766 thì 10 tháng đầu năm 2024, Thành phố tăng 7,21 điểm so với năm 2023 và ở mức tốt (84,27/100 điểm) và tăng 3 bậc về thứ hạng, xếp hạng 13/63 địa phương.

Tuy nhiên, tại Thành phố, vẫn còn tình trạng công bố, công khai chậm các TTHC, nhiều dịch vụ công tực tuyến chưa được tái cấu trúc quy trình, chuyển nguyên trạng từ giấy sang điện tử.

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác hành chính văn phòng- Ảnh 3.

Bà Mai Thị Thơm, Vụ trưởng Vụ Hành chính - VPCP: Cần Thơ đã xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản, sử dụng văn bản điện tử. Ảnh: VGP/Giang Oanh

Trao đổi tại cuộc làm việc về việc Thành phố ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng, bà Mai Thị Thơm, Vụ trưởng Vụ Hành chính - VPCP, cho biết, Thành phố đã chú trọng thực hiện công tác này, bao gồm xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản, sử dụng văn bản điện tử, giảm văn bản giấy trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành; thực hiện xử lý, trình, giải quyết văn bản ở các cấp thuộc Văn phòng UBND Thành phố trên môi trường điện tử.

Văn phòng UBND Thành phố đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyến đổi số trong công tác văn phòng, xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm, kết nối, liên thông, thực hiện ký số văn bản; gửi, nhận, xử lý, phát hành văn bản điện tử trên môi trường điện tử, số hóa văn bản, xây dựng Hệ thống lưu trữ điện tử, phục vụ công tác quản lý, khai thác, sử dụng theo quy định, đồng thời tăng cường quán triệt, phổ biến, nâng cao nhận thức và triển khai thực hiện nhiệm vụ số hóa trong cơ quan.

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác hành chính văn phòng- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Cổng Thông tin điện tử Thành phố Cần Thơ trở thành cầu nối hiệu quả giữa chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Giang Oanh

Chia sẻ về công tác thông tin truyền thông với lãnh đạo Thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cho biết, lượng người truy cập vào Cổng Thông tin điện tử Chính phủ nằm trong top 6 các website bằng tiếng Việt có nhiều người truy cập; đứng đầu trong các tờ báo chính trị ở Việt Nam. Thông tin trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ luôn là những thông tin chính thống, chính xác, có trọng tâm trọng điểm, có bản sắc, có tính dẫn dắt, định hướng đối với báo chí và dư luận; là nơi đầu nguồn phát ra những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh nền tảng web, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã chủ động cung cấp thông tin trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, Zalo… Những thông tin trên hệ sinh thái Cổng Thông tin điện tử Chính phủ được bạn đọc đón nhận, chia sẻ, từ đó lan tỏa thông tin chính thống, tích cực đến đông đảo người dân, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Hồng Sâm nhấn mạnh, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Cổng Thông tin điện tử Thành phố Cần Thơ, để Cổng Thông tin điện tử Thành phố Cần Thơ là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền thành phố với người dân và cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời là nơi cung cấp những thông tin chính xác, chính thống, kịp thời, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố.

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác hành chính văn phòng- Ảnh 5.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Giang Oanh

Cảm ơn các ý kiến chia sẻ từ phía lãnh đạo các vụ, cục VPCP và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, trong thời gian tới, Thành phố sẽ nỗ lực tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước; tăng cường phân cấp, ủy quyền trong thực hiện TTHC; tổ chức thực thi ngay các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy, tiếp tục phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

Giang Oanh

Top