Hà Nội

Nhiều dự án có thể hợp tác để xây dựng Chính phủ điện tử

(Chinhphu.vn) - Đoàn công tác Liên bang Nga đề nghị VPCP và Đoàn công tác lập danh sách dự án có thể triển khai chung giữa hai bên và cho biết Liên bang Nga sẵn sàng với mọi phương án Việt Nam đề xuất, sau khi thống nhất sẽ cùng bàn bạc để đưa ra lộ trình triển khai các dự án chung của hai bên.

20/02/2019 17:00

* Chuyển đối số: Chính phủ làm gương, doanh nghiệp vào cuộc quyết liệt

* Hợp tác chặt chẽ để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin

* Chuyên gia Nga tư vấn về Cổng dịch vụ công quốc gia và Mô hình đô thị thông minh

* Tư vấn xây dựng Trung tâm an toàn, an ninh mạng

* Chia sẻ kinh nghiệm về chính phủ điện tử từ Liên bang Nga

* Nhiều lĩnh vực tự động hóa tại Liên bang Nga

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc

.

Chiều 20/2, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga M.V. Mamonov tiếp tục chủ trì buổi làm việc giữa VPCP và Đoàn công tác Liên bang Nga.

.

Sẵn sàng tư vấn xây dựng trung tâm an toàn an ninh mạng

.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, sau 2 ngày làm việc rất tích cực với sự phối hợp chặt chẽ giữa VPCP Việt Nam và Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Liên bang Nga cùng với sự tham gia của một số bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, đến nay có thể nhìn thấy tổng quan về tình hình xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) giữa hai bên và định hướng hợp tác trong thời gian tới.

.

Đoàn công tác Nga cũng đã đến thăm và làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Hà Nội và tổ chức các cuộc tiếp xúc song phương giữa doanh nghiệp Việt Nam (VNPT, Viettel, FPT) và doanh nghiệp Nga.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao kết quả làm việc giữa VPCP và Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Liên bang Nga, những nội dung hai bên chia sẻ hết sức bổ ích và thiết thực. Liên bang Nga là một trong quốc gia có thế mạnh về phát triển Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và bảo đảm an toàn thông tin mạng. Chính phủ Nga đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách dịch vụ hành chính công, xây dựng thành phố thông minh, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

.

Báo cáo kết quả của 3 ngày làm việc vừa qua, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) Ngô Hải Phan cho biết, trong chương trình làm việc, Đoàn công tác đã chia làm 3 nhóm để trao đổi về các vấn đề: Cổng dịch vụ công, trung tâm dịch vụ công và kinh nghiệm của Nga trong xây dựng và phát triển thành phố thông ninh, vấn đề an toàn an ninh thông tin và vấn đề xây dựng trung tâm an ninh thông tin tại VPCP.

.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) Ngô Hải Phan (đứng) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc

.

Theo ông Ngô Hải Phan, những công việc Liên bang Nga đã làm trong thời gian qua về xây dựng và phát triển CPĐT, an toàn an ninh thông tin, xây dựng thành phố thông minh… là những kết quả đáng ngưỡng mộ và có nét tương đồng với Việt Nam. Những tư vấn của Đoàn công tác thiết thực, hiệu quả, giúp VPCP có nhận thức tổng thể và có chiến lược lâu dài cho công tác bảo đảm an toàn an ninh thông tin mạng, trong đó có nhấn mạnh yếu tố cần thiết cho VPCP xây dựng trung tâm an ninh mạng theo chuẩn quốc tế.

.

Liên bang Nga cũng cam kết hỗ trợ tối đa cho VPCP, sẵn sàng tư vấn xây dựng trung tâm an toàn, an ninh mạng với kế hoạch và chương trình cụ thể.     

.                               

Qua trao đổi, hai bên nhất trí quan điểm đề cao yếu tố con người trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Xác định cần xây dựng quy trình bảo đảm an toàn thông tin, ứng cứu sự cố, tăng cường giải pháp mã hóa, bảo mật thông tin, giải pháp kỹ thuật đáp ứng yêu cầu cao nhất; cần bổ sung các giải pháp cho bảo mật điện thoại, sóng radio… Về kinh nghiệm triển khai mô hình trung tâm dịch vụ công, hai bên có trao đổi mô hình một cửa tại Việt Nam; cách thức triển triển khai dịch vụ công; cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử; trao đổi về cách thức xây dựng thành phố thông minh một cách đồng bộ, hiệu quả…

.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) Ngô Hải Phan đánh giá cao tinh thần làm việc và sự chia sẻ của Đoàn công tác Liên bang Nga và đề nghị Đoàn công tác tiếp tục có chia sẻ về hành lang pháp lý về CPĐT, xây dựng thành phố thông minh, trung tâm an toàn an ninh mạng, xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia; phân cấp, quân quyền trong quản lý dịch vụ công…

.

Sẵn sàng tư vấn và hợp tác các dự án

.

Bên cạnh việc nhất trí với nội dung ông Ngô Hải Phan nêu, Thứ trưởng Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga M.V. Mamonov đánh giá, Việt Nam có cơ hội lớn để xây dựng CPĐT bởi người Việt Nam rất thông minh và ham học hỏi. Việc Việt Nam muốn học hỏi kinh nghiệm xây dựng CPĐT của Liên bang Nga có thể giúp Việt Nam rút kinh nghiệm từ những bài học thành công và thất bại Nga đã gặp phải.

.

Thứ trưởng Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga M.V. Mamonov cùng Đoàn công tác Liên bang Nga tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc

.

Tại buổi làm việc, ông M.V. Mamonov đã nêu 4 phương án có thể hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga liên quan đến xây dựng CPĐT: Thứ nhất là trong các dự án có tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm của Nga và Nga sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam không tính phí. Thứ hai là phương án có sự bắt tay vào việc của các doanh nghiệp Nga, chia sẻ chi tiết liên quan đến dự án và cả về những vấn đề rủi ro có thể xảy ra. Thứ 3 là sử dụng những giải pháp về công nghệ của Nga vào các dự án, song hành với đó là đào tạo chuyên gia của Việt Nam. Phương án thứ 4 là hợp tác, chuyển giao toàn phần "từ gốc tới ngọn".

.

Ông M.V. Mamonov cũng nêu các dự án có thể triển khai ngay như: Liên bang Nga chuyển giao cho Việt Nam toàn bộ gói văn bản pháp lý về quy trình xử lý văn bản trên mảng, lưu chuyển thông tin, bảo đảm an ninh thông tin trên mạng mà Nga đang có. Dự án khác có thể triển khai là xây dựng trung tâm an toàn an ninh thông tin của Việt Nam bởi các doanh nghiệp Nga có kinh nghiệm khá dày dặn trong lĩnh vực này.

.

Ngoài ra hai bên có thể triển khai dư án liên quan đến xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia; dự án xây dựng phần mềm sử dụng trên điện thoại thông minh, qua đó người dân có thể gửi ý kiến của mình cho chính quyền thành phố. Thứ trưởng Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga đề nghị hai bên lập bảng liệt kê danh sách có thể triển khai chung.

.

"Chúng tôi sẵn sàng với mọi phương án Việt Nam nêu lên. Khi thống nhất được từng dự án thì sẽ đưa ra lộ trình triển khai các dự án chung", ông M.V. Mamonov cho biết.

.

5 hướng ưu tiên hợp tác

.

Đánh giá cao kết quả chuyến công tác của Đoàn công tác Nga, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga giúp đỡ VPCP bằng giải pháp chuyển giao công nghệ hoặc giải pháp cùng hợp tác đầu tư, cũng như giúp VPCP trong vấn đề đào tạo, tư vấn chuyển giao công nghệ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trao đổi với Thứ trưởng Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga M.V. Mamonov cùng các thành viên trong Đoàn công tác. Ảnh: Nhật Bắc

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm nêu 5 hướng ưu tiên hợp tác. Đó là tư vấn thiết kế Cổng dịch vụ công quốc gia và giải pháp định danh, xác thực điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và các hệ thống tương tác với người dân, doanh nghiệp.

.

Hướng ưu tiên thứ hai là tư vấn phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia thành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu. Tư vấn xây dựng Trung tâm an toàn thông tin mạng cho VPCP. Tư vấn các công nghệ "thành phố thông minh" và mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công. Cung cấp các thông tin về hành lang pháp lý về CPĐT vận hành các hệ thống tin nền tảng CPĐT của Phía Nga cho Việt Nam và chia sẻ từ phía Việt Nam với chuyên gia Nga; đồng thời thúc đẩy việc đào tạo cho cán bộ, công chức, chuyên gia Việt Nam cung như trao đổi đoàn công tác trong các lĩnh vực trên.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá, kết quả buổi làm việc trong những ngày vừa qua thể hiện sinh động quan hệ mật thiết giữa Việt Nam và Liên bang Nga, cam kết mạnh mẽ giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mevedev, đặc biệt là thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong xây dựng Chính phủ điện tử đã được VPCP và Bộ trưởng Bộ phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Liên bang Nga ký kết tháng 12/2018 tại Moscow.

.

Trao đổi Biên bản làm việc về kết quả Đoàn công tác Liên bang Nga làm việc tại Việt Nam. Ảnh; Nhật Bắc

.

Tại buổi làm việc, VPCP và Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên bang Nga đã cùng ký kết Biên bản làm việc về kết quả Đoàn công tác làm việc tại Việt Nam.

.

Gia Huy

Top