Hà Nội

Tư vấn xây dựng Trung tâm an toàn, an ninh mạng

(Chinhphu.vn) - Ngày 19/2, tại VPCP đã diễn ra Hội nghị thảo luận về Tư vấn xây dựng Trung tâm an toàn, an ninh mạng cho VPCP để đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống Chính phủ điện tử.

19/02/2019 15:41

* Chuyên gia Nga tư vấn về Cổng Dịch vụ công quốc gia và Mô hình Đô thị thông minh

Hội nghị thảo luận về Tư vấn xây dựng Trung tâm an toàn, an ninh mạng cho VPCP. Ảnh: Thiện Tâm

.

Đây là một trong những nội dung được diễn ra trong khuôn khổ hoạt động của Đoàn công tác Liên Bang Nga với VPCP về Trao đổi, thảo luận để xây dựng Đề án hợp tác giữa hai bên nhằm cụ thể hóa Bản ghi nhớ hợp tác đã ký giữa VPCP Việt Nam và Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Liên Bang Nga.

.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm Tin học (VPCP) cho biết, an toàn, an ninh thông tin đang là một vấn đề nổi bật và được toàn thế giới quan tâm. Thời gian gần đây, tình hình an toàn an ninh thông tin trên thế giới diễn biến phức tạp với nhiều cuộc tấn công mạng quy mô lớn. Vấn đề an toàn, an ninh mạng đã dần mang thêm màu sắc chính trị. Đã xuất hiện nhiều cáo buộc giữa các quốc gia về tình hình mất an toàn an ninh thông tin. Theo dự báo, trong thời gian tới, tình hình an toàn an ninh thông tin sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng bùng nổ trên phạm vi toàn thế giới.

.

Tại Việt Nam, tình hình an toàn an ninh thông tin mạng ngày càng diễn biến phức tạp với sự tăng mạnh về quy mô, số lượng, mức độ tinh vi và tính chuyên nghiệp trong các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là tấn công mạng vào hệ thống thông tin trọng yếu của các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế. Việt Nam hiện là một trong những nước có nguy cơ rất lớn về an toàn, an ninh mạng. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của Việt Nam đứng khoảng thứ 80 trên thế giới nhưng an toàn thông tin ở vị trí trên 100.

.

Đơn cử số lượng phát tán thư rác ở Việt Nam chiếm 11,7% trên thế giới, nguy cơ lây nhiễm virus, mã độc từ các thiết bị cá nhân của Việt Nam cũng cao nhất thế giới với 73,8%; 61% máy tính cá nhân ở Việt Nam nhiễm mã độc so với tỷ lệ trung bình 19% của thế giới. Ở các nước, 60% người dân nhận ra nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng do cá nhân nhưng tỷ lệ này ở Việt Nam chỉ là 11%. Điều đó cho thấy chưa có sự nhận thức rõ về nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin của cả tổ chức lẫn cá nhân.

.

Thách thức rất lớn đặt ra cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin chính là làm thế nào và làm gì để nhanh chóng thích nghi và có những bước đi phù hợp để ứng phó được nguy cơ về mất an toàn, an ninh thông tin. Nhất là trong bối cảnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang rất quyết liệt trong việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử mà mục tiêu quan trọng của việc triển khai Chính phủ điện tử là xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân.

.

Hiện nay, tại VPCP, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, Chủ nhiệm, VPCP đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, xã hội số; hướng tới một VPCP không giấy tờ. Thời gian tới, VPCP sẽ triển khai nhiều hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống cơ chế một cửa, một cửa liên thông...

.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu đang được triển khai tại VPCP, nhất thiết cần phải xây dựng một Trung tâm an toàn thông tin và phân tích an ninh mạng đặt tại VPCP với các nhiệm vụ: Xây dựng hệ thống thu thập, xử lý, giám sát an toàn thông tin, nhằm phát hiện và cảnh báo kịp thời hoạt động tấn công mạng; xây dựng hệ thống phòng, chống các cuộc tấn công từ bên ngoài cũng như từ bên trong nhắm vào các hệ thống thông tin quan trọng mà VPCP đang triển khai; tổ chức đội ngũ, xây dựng quy trình ứng cứu sự cố để ứng cứu, khôi phục nhanh hoạt động của hệ thống, giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố xảy ra tại VPCP.

.

Được biết Liên bang Nga là một cường quốc khoa học, công nghệ hàng đầu thế giới, có quá trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử sớm và là quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng. VPCP  mong muốn học tập kinh nghiệm của Nga trong xây dựng Chính phủ điện tử, cũng như trong công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu Chính phủ điện tử, đặc biệt là các hệ thống quan trọng quốc gia.

.

Qua buổi làm việc trao đổi, thảo luận và đóng góp ý kiến về việc Tư vấn xây dựng Trung tâm an toàn, an ninh mạng cho VPCP để đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống Chính phủ điện tử, đại diện Liên bang Nga cho biết, Liên bang Nga sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như thông tin, công cụ để bảo đảm an toàn thông tin mạng với VPCP Việt Nam. Và mong muốn giữa hai nước sẽ có nhiều dịp để chia sẻ kinh nghiệm hơn nữa nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống Chính phủ điện tử.

.

Qua buổi thảo luận, ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm Tin học (VPCP) cho biết, thông qua Hội nghị, VPCP đã nhận được sự đóng góp và học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong vấn đề bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, qua đó góp phần hoàn thiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, đặc biệt trong việc xây dựng Trung tâm an toàn thông tin và phân tích an ninh mạng. Hi vọng trong thời gian tới VPCP sẽ xây dựng được Trung tâm an toàn, an ninh mạng với một mô hình tổ chức bộ máy, cơ chế quản lý nhân sự hiệu quả, cùng với các quy trình cụ thể, giải pháp kỹ thuật tiên tiến để thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn an ninh thông tin tại VPCP.

.

Thiện Tâm

Top