Hà Nội
Đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp
(Chinhphu.vn) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt và những kết quả nổi bật của Quảng Ngãi trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục tháo gỡ các điểm nghẽn, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, qua đó cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm trưởng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: VGP/Lan Anh
Chiều 19/12, tại Quảng Ngãi, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Lương Kim Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tâm Hiển; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làmBộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá cao tinh thần chủ động, cách làm bài bản, quyết liệt và những kết quả tích cực của tỉnh Quảng Ngãi trong triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Ảnh: VGP/Lan Anh
Về phía cơ quan VPCP có lãnh đạo và đại diện các đơn vị: Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Vụ Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể, Vụ Thư ký - Biên tập, Vụ Công nghiệp, Vụ Nông nghiệp, Vụ Kinh tế tổng hợp, Vụ Tổ chức công vụ.
Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh Quảng Ngãi đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, gắn chặt với mục tiêu cải cách TTHC, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Nguyễn Duy Hoàng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh
UBND tỉnh đã kịp thời ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt, trong bối cảnh tỉnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khối lượng công việc rất lớn, thời gian gấp, nhưng tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm việc giải quyết TTHC không bị gián đoạn.
Hằng năm, tỉnh ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, đặt mục tiêu giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ. Qua rà soát, Quảng Ngãi đã thống kê 4 thủ tục hành chính đặc thù liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng chi phí tuân thủ hơn 3 tỷ đồng. Kết quả, tỉnh đã bãi bỏ 1 thủ tục không còn phù hợp, qua đó cắt giảm khoảng 41,6% thời gian giải quyết; khoảng 72,2% chi phí tuân thủ và 100% điều kiện kinh doanh đối với thủ tục này; các thủ tục còn lại tiếp tục được rà soát, hoàn thiện theo hướng thống nhất quy định của Chính phủ.

Vụ trưởng Vụ Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể Lê Tuấn Dũng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh
Tăng mạnh dịch vụ công trực tuyến, nâng cao mức độ hài lòng
Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 2.244 thủ tục hành chính, trong đó 1.268 thủ tục phục vụ doanh nghiệp. Tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt 97,3%; riêng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đạt 100% trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỉnh cũng đã công bố, chuẩn hóa 427 thủ tục hành chính nội bộ, góp phần tinh gọn quy trình, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan.
Thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Quảng Ngãi đã kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và thành lập 96 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực và kinh phí phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Hoàng Vượng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Lan Anh
Đến nay, 100% TTHC đã được công bố, ban hành quy trình nội bộ và thiết lập quy trình điện tử; 100% hồ sơ được đồng bộ trạng thái, kết quả giải quyết với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỉ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 98%; tỉ lệ khai thác, tái sử dụng dữ liệu điện tử đạt trên 80%.
Đặc biệt, tỉnh đã ban hành danh mục 1.870 TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính, chiếm 83,3% tổng số TTHC, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt khoảng 98,9%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt trên 94%, riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt gần 100%.

Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp Đào Quang Tuynh phát biểu. Ảnh: VGP/Lan Anh
Tiếp tục tháo gỡ điểm nghẽn, lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá cao tinh thần chủ động, cách làm bài bản, quyết liệt và những kết quả tích cực của tỉnh Quảng Ngãi trong triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Quảng Ngãi được ghi nhận là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả cải cách TTHC, vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, tạo thuận lợi thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.
Những kết quả đạt được cho thấy sự chỉ đạo đồng bộ của cả hệ thống chính trị, thể hiện rõ từ việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin đến bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực, tác phong phục vụ chuyên nghiệp, bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công từ tỉnh đến cơ sở.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đến kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: VGP/Lan Anh
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục rà soát, hoàn thiện các giải pháp nhằm nâng tỉ lệ TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính đạt 100%. Đây là chỉ tiêu quan trọng, thể hiện rõ trách nhiệm của địa phương trong cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, góp phần giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị tỉnh chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp; lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ.

Bộ trường Trần Văn Sơn thăm hỏi, tặng quà và động viên tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trung tâm tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Lan Anh
Đồng thời, Quảng Ngãi cần tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm đủ nhân lực ở cấp xã, phường; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường số hóa hồ sơ, khai thác và tái sử dụng dữ liệu điện tử, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC trong giai đoạn mới.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã trực tiếp kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đồng thời thăm hỏi, tặng quà và động viên tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trung tâm tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Lan Anh