Hà Nội

Chuyên gia Pháp chia sẻ kinh nghiệm về đơn giản hóa thủ tục hành chính

(Chinhphu.vn) - Triển khai Chương trình hợp tác về “Hiện đại hóa hành chính gắn kết với chuyển đổi số” giữa Văn phòng Chính phủ và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, từ ngày 19 - 26/1, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính đã tổ chức các buổi làm việc với đoàn chuyên gia Pháp về đơn giản hóa thủ tục hành chính.

23/01/2024 17:23
Chuyên gia Pháp chia sẻ kinh nghiệm về đơn giản hóa thủ tục hành chính- Ảnh 1.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính phát biểu tại buổi làm việc với đoàn chuyên gia Pháp ngày 23/1 - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Tham dự buổi làm việc vào ngày 23/1 tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ (VPCP) và tại điểm cầu các bộ ngành, địa phương có đại diện Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP), Cục Thông tin pháp lý và hành chính (DILA) - cơ quan trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Pháp về định hướng và chiến lược phát triển Cổng Dịch vụ công của Pháp; đại diện Văn phòng, Vụ Pháp chế, Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH); Văn phòng UBND và Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Bình Định, Đồng Nai; Công ty Công nghệ thông tin VNPT...

Theo chia sẻ của các chuyên gia Pháp, một trong những chức năng, nhiệm vụ của DILA là quản lý Cổng Dịch vụ công quốc gia của Pháp service-public.fr và cung cấp thông tin hành chính, pháp lý đến người dân, doanh nghiệp.

Cổng service-public.fr được thiết kế để tổ chức thông tin theo sự kiện, vòng đời, bảo đảm người dân, doanh nghiệp cảm thấy việc thực hiện các thủ tục thuận tiện, công khai, minh bạch không phức tạp; cho phép cá nhân hóa thông tin đến người có nhu cầu tìm hiểu thông qua các câu hỏi gợi ý; đa dạng hóa công cụ cung cấp thông tin hướng tới nhiều nhóm người dùng khác nhau: nhóm đối tượng là thanh, thiếu niên sẽ tăng cường cung cấp thông tin qua mạng xã hội; nhóm đối tượng là doanh nghiệp, người khuyết tật sẽ có chuyên trang riêng trên Cổng quốc gia.

Cổng service-public.fr đặt ra 3 hướng ưu tiên. Thứ nhất, đó là đặt người dân vào trung tâm hành động và phát triển giải pháp, sản phẩm, dịch vụ; thứ hai, cung cấp dịch vụ bảo đảm chất lượng, linh hoạt để điều chỉnh khi cần, dựa trên nguyên tắc cải thiện liên tục; thứ ba, bảo đảm tiếp cận dịch vụ bằng đa kênh.

Chuyên gia Pháp chia sẻ kinh nghiệm về đơn giản hóa thủ tục hành chính- Ảnh 2.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, Pháp có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ công, lấy người dùng làm trung tâm - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính cho biết, trong thời gian qua, VPCP đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Pháp về chương trình "Hiện đại hóa hành chính gắn kết với chuyển đổi số".

Kết quả của những hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong việc thúc đẩy hiện đại hóa hành chính gắn kết với chuyển đổi số đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ hai nước đánh giá cao.

Sản phẩm của sự hợp tác, đó là Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được tích hợp với các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương và có trên 4.600 dịch vụ công ở 4 cấp chính quyền được kết nối, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là đã phát triển nhiều nền tảng dùng chung để giảm chi phí cho các bộ ngành, địa phương như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, hệ thống phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, hệ thống định danh, nền tảng thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia…Đây là những nền tảng dùng chung hết sức quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công trên môi trường số.

Ngoài ra, đã tạo ra một công cụ đo lường đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp tại các bộ ngành, địa phương dựa trên dữ liệu và theo thời gian thực.

Hiện nay, trong Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 năm 2024 của Chính phủ, Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính là bộ chỉ số bắt buộc mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tất cả các bộ, các địa phương phải triển khai thực hiện và là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các bộ ngành, địa phương.

Chuyên gia Pháp chia sẻ kinh nghiệm về đơn giản hóa thủ tục hành chính- Ảnh 3.

Buổi làm việc với đoàn chuyên gia Pháp về đơn giản hóa thủ tục hành chính tại điểm cầu VPCP - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Ông Ngô Hải Phan cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan sẽ tiếp tục xem xét, rà soát, đánh giá lại những dịch vụ công đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để bảo đảm thực chất, hiệu quả và lấy người dùng làm trung tâm.

"Pháp có nhiều kinh nghiệm hay trong việc cung cấp dịch vụ công. Từ cách tiếp cận của các chuyên gia Pháp, hy vọng sẽ giúp Việt Nam có cái nhìn, kinh nghiệm để tự tin tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như thiết kế được dịch vụ công bảo đảm yêu cầu lấy người dùng làm trung tâm, thuận lợi, dễ sử dụng và đặc biệt là có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bên để phục vụ người dân, doanh nghiệp", ông Ngô Hải Phan nói.

Theo chương trình, từ ngày 19 - 26/1, đoàn chuyên gia Pháp sẽ làm việc với VPCP và các cơ quan liên quan để chia sẻ kinh nghiệm trong đơn giản hóa thủ tục hành chính như: Cách tiếp cận của Pháp đối với sự tham gia của người dân và các sáng kiến được thực hiện; phương pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính (phản hồi từ trang Cổng dịch vụ công quốc gia Pháp service-public.fr được Cục DILA quản lý); công cụ hỗ trợ việc số hoá thủ tục hành chính; chia sẻ dữ liệu; công cụ khuyến khích sự tham gia của người dân…

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chọn một số thủ tục hành chính để làm ví dụ minh họa cụ thể về phương án đơn giản hóa như thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc ở Việt Nam...

Hoàng Giang

Top