Hà Nội

Cổng Dịch vụ công quốc gia: Làm nhanh nhưng phải chắc chắn

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị các đơn vị có liên quan trong xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia làm nhanh nhưng phải chắc chắn, tinh thần là đi nhanh nhưng phải làm từ cái nhỏ nhất.

12/06/2019 19:15

Đôn đốc tiến độ dự án Cổng Dịch vụ công quốc gia

Tư vấn xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia

Chuyên gia Nga tư vấn về Cổng dịch vụ công quốc gia và Mô hình Đô thị thông minh

* Cổng dịch vụ công quốc gia: Một công cụ quan trọng phục vụ cải cách

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Gia Huy

Chiều 12/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe đại diện Tập đoàn VNPT báo cáo về đề xuất giải pháp xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, các chuyên gia đến từ Liên bang Nga và Tổ công tác giúp việc Chủ tịch UBQG về Chính phủ điện tử...

.

Cung cấp nhiều tiện ích cho người dân

.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cùng các đại biểu đã nghe báo cáo về giải pháp xây dựng Cổng DVCQG do Tập đoàn VNPT nghiên cứu, đề xuất.

.

Nêu đề xuất về giải pháp xây dựng Cổng DVCQG, ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc VNPT-IT cho biết, hướng tiếp cận khi xây dựng Cổng DVCQG là đặt tổ chức, cá nhân làm trung tâm, dễ dàng tiếp cận thông tin, thực hiện nhanh các TTHC tiết kiệm thời gian, chi phí; cung cấp nhiều tiện ích để thu hút người dân thực hiện trên Cổng DVCQG như thanh toán tiền thuế, vi phạm giao thông, tiền điện, nước; theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân; theo dõi họp tập của học sinh... cho thấy sự khác biệt giữa Cổng DVCQG và Cổng DVC của Bộ, ngành, địa phương.

 

Chuyên gia Liên bang Nga nêu ý kiến tại buổi làm việc - Ảnh: Gia Huy

Cổng DVCQG áp dụng công nghệ tiên tiến của cách mạng 4.0, khai thác tối đa các nguồn cơ sở dữ liệu có sẵn về bảo hiểm, thuê bao di động, thuế, cơ sở dữ liệu TTHC để từng bước làm giàu thông tin thuộc tính liên quan đến mỗi người dân, doanh nghiệp, giúp cho việc đăng ký, định danh, khai thác thông tin cá nhân, doanh nghiệp được nhanh chóng, chính xác, an toàn.

.

Đại diện Tâp đoàn VNPT cũng nêu ý kiến về việc xây dựng Cổng DVCQG sẽ đẩy mạnh phát triển ứng dụng trên các thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng để thu hút và tạo ra nhiều tiện ích, thuận tiện cho người dân khi thực hiện các DVC; trình bày kiến trúc cụ thể của hệ thống và kế hoạch, lộ trình triển khai cụ thể cho khai trương Cổng DVCQG.

.

Trên cơ sở nội dung báo cáo, các chuyên gia đã cho ý kiến về giải pháp được Tập đoàn VNPT đề xuất, những nội dung cần bổ sung và tiếp tục hoàn thiện. Các đại biểu cũng nêu ý kiến về cấp xác thực định danh; việc bảo vệ thông tin cá nhân người dùng; các chức năng để quản lý quá trình sử dụng của người dùng, phân tích những khó khăn, rủi ro trong quá trình vận hành hệ thống, đặc biệt là việc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương về tiến độ chuẩn hóa dữ liệu, liên kết...

.

Theo chuyên gia đến từ Liên bang Nga, việc xây dựng Chính phủ điện tử tại Nga cũng từ dữ liệu của Cổng các cơ quan độc lập với nhau. Mục đích xây dựng Cổng DVCQG tại Nga cũng như Việt Nam là đơn giản hóa quá trình tiếp cận dịch vụ công cho người dùng nhưng đồng thời phải bảo đảm an ninh thông tin cá nhân của người sử dụng. Theo chuyên gia Liên bang Nga, thông tin cá nhân rất quan trọng nên việc bảo đảm an toàn nên tập trung tại một nơi chứ không nên để rải rác, bên cạnh đó việc quản lý ở một nơi chi phí sẽ thấp hơn, thuận tiện và đem lại sự hài lòng hơn cho người dùng dịch vụ công. Các chuyên gia Liên bang Nga cho biết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng Cổng DVCQG.

 

 Toàn cảnh cuộc làm việc - Ảnh: Gia Huy

Quyết tâm chạy thử nghiệm vào tháng 9/2019

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao Tập đoàn VNPT trong thời gian ngắn đã xây dựng và đề xuất giải pháp về Cổng DVCQG. Từ nay đến thời gian khai trương dự kiến là tháng 11/2019 là khoảng thời gian không còn dài, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Tập đoàn VNPT sớm hoàn thành thiết kế tổng thể; thiết kế giao diện thân thiện, dễ dùng để mọi người dân đều có thể sử dụng được.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết những dịch vụ, TTHC quan trọng và cần thiết với người dân sẽ được triển khai trước, các dịch vụ này phải mang tính kết nối, chia sẻ toàn quốc, tiến tới kết nối 100% với các Bộ, ngành, địa phương. Đối với dữ liệu, cần dùng những dữ liệu đã có về Chứng minh thư/Căn cước/Hộ chiếu... không phải chờ đợi cơ sở dữ liệu quốc gia phải hoàn thành như cơ sở dữ liệu về dân cư...

.

Nhấn mạnh về cách làm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị VNPT và các đơn vị liên quan triển khai Cổng DVCQG cần làm nhanh nhưng phải chắc chắn, làm từng cái một và toàn diện, tinh thần là đi nhanh nhưng làm từ cái nhỏ nhất. Việc xây dựng Cổng DVCQG là hướng tới người dân, doanh nghiệp, hướng tới Chính phủ hành động.

.

Về tiến độ xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức hội nghị liên quan đến xác thực định danh, quyết tâm tháng 9/2019 chạy thử nghiệm để khai trương Cổng DVCQG vào tháng 11/2019 theo đúng kế hoạch.

.

Gia Huy

Top