Hà Nội

Cổng dịch vụ công quốc gia: Một công cụ quan trọng phục vụ cải cách

(Chinhphu.vn) -Việc xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia là rất cần thiết bởi đây là một công cụ quan trọng cho cải cách, theo hướng Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp.

11/01/2019 16:55

Chiều 11/1, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc, cho ý kiến đề xuất giải pháp kỹ thuật cho Cổng Dịch vụ Công quốc gia.

.

Buổi làm việc có sự tham dự của các thành viên, chuyên gia Tổ công tác giúp việc Chủ tịch UBQG về Chính phủ điện tử; các đơn vị liên quan của VPCP.

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc-Ảnh: Hoàng Anh

Lấy hiệu quả làm gốc

.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Cổng Dịch vụ công quốc gia là một nội dung rất quan trọng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao VPCP xây dựng như tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định này ban hành kèm theo Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 8/8/2018.

.

Mới đây nhất, tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, VPCP được giao xây dựng, đưa vào vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia trước tháng 12/2019 như là một giải pháp quan trọng đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

.

Để thực hiện nhiệm vụ này, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, thành viên Uỷ ban quốc gia về Chính phủ điện tử, VPCP đã xây dựng dự thảo Đề án trình Thủ tướng Chính phủ.

.

Nhấn mạnh Cổng Dịch vụ công quốc gia là một công cụ rất quan trọng cho cải cách, theo hướng Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện nay, các tỉnh, thành phố thành lập nhiều trung tâm hành chính công. Tuy nhiên, có nơi làm tốt, có nơi chưa tốt, ở nhiều nơi còn mang tính hình thức.

.

Nhắc lại thông điệp của Thủ tướng Chính phủ là “nghĩ lớn, hành động nhanh, bắt đầu từ cái nhỏ nhất”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng khi xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia, chúng ta cần làm trọng tâm, dịch vụ công nào người dân cần nhiều thì làm trước và chọn một số địa phương làm thí điểm, cũng như lấy hiệu quả làm gốc.

 

Toàn cảnh buổi làm việc-Ảnh: Hoàng Anh

Bảo đảm an toàn dữ liệu, thông tin

.

Tại buổi làm việc, VPCP và các thành viên, chuyên gia Tổ công tác giúp việc UBQG về Chính phủ điện tử nghe báo cáo, đề xuất giải pháp kỹ thuật xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia do Công ty FPT nghiên cứu.

.

Trên cơ sở nội dung báo cáo, các thành viên, chuyên gia cho ý kiến về giải pháp này, những nội dung cần thay đổi, bổ sung, tiếp tục hoàn thiện. Đặc biệt, các đại biểu phân tích những khó khăn, rủi ro khi xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia và các giải pháp, nhiệm vụ của bộ, ngành có liên quan.

.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cảm ơn Công ty FPT đã chủ động nghiên cứu và đề xuất phương án kỹ thuật cho Cổng Dịch vụ Công quốc gia.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đặt đầu bài cho các chuyên gia và Công ty FPT cần tiếp tục làm rõ thêm sự khác nhau giữa Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công địa phương là gì? Nhiệm vụ cụ thể đối với các bộ, ngành, doanh nghiệp, người dân? Quản lý, bảo đảm an toàn thông tin như thế nào?…

.

Đồng thời nhắc lại yêu cầu việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia phải bảo đảm tiến độ triển khai theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng (tháng 9/2019 triển khai thử nghiệm; tháng 11/2019 triển khai chính thức).

,

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các chuyên gia tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP yêu cầu Cục Kiểm soát thủ tục hành chính làm việc với các chuyên gia, phía công ty FPT hoàn thiện tài liệu đặc tả yêu cầu chi tiết trong đó lưu ý bổ sung, hoàn thiện các nội dung: Sử dụng giải pháp phần mềm mã nguồn mở để tăng cường tính chủ động, làm chủ sản phẩm; hình thức xác thực trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho Hệ thống.

.

Hoàng Anh

Top