Hà Nội

Tư vấn xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia

(Chinhphu.vn) - Ngày 3/4, tại VPCP, VPCP và Đoàn công tác Liên bang Nga đã tiến hành họp, trao đổi về các nội dung liên quan đến Cổng dịch vụ công quốc gia.

03/04/2019 18:15

Toàn cảnh buổi thảo luận. Ảnh: Thiện Tâm

.

Buổi làm việc có sự tham dự của các đại biểu của Đoàn công tác Liên bang Nga; ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, đại diện FPT-Nhóm xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ quốc phòng… và một số thành viên, chuyên gia của tổ giúp việc cho UBQG về Chính phủ điện tử.

.

Theo đại diện VPCP, Cổng Dịch vụ công quốc gia là một nội dung rất quan trọng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam giao VPCP xây dựng. Đây là một công cụ rất quan trọng cho cải cách, theo hướng Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Hiện nay tại nước ta chưa có nền tảng chung cho việc chia sẻ thông tin, dữ liệu, ở mỗi bộ, ngành, địa phương đều có trang web để thực hiện dịch vụ công nhưng đối với phạm vi quốc gia, lãnh thổ chưa đáp ứng được.

.

Cổng dịch vụ công quốc gia không phải là nơi cung cấp về định danh điện tử mà cung cấp nền tảng hỗ trợ việc xác thực và định danh. Trong đó có hai giải pháp xác thực gồm giải pháp xác thực thông qua kỹ thuật số và tích hợp di động.

.

Theo lộ trình, trong năm 2019 sẽ tập trung tích hợp với cơ sở dữ liệu về Bảo hiểm xã hội-dùng số Bảo hiểm xã hội làm ID định danh công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sử dụng cơ sở dữ liệu hệ thống thủ tục hành chính làm gốc và xây dựng phần hệ phản ánh kiến nghị cho công dân, doanh nghiệp.

.

Trước mắt, trong năm 2019 sẽ tích hợp một số dịch vụ công với tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội và TPHCM, bước sang năm 2020 sẽ tích hợp trên phạm vi toàn quốc.

.

Được biết, sau cuộc họp hồi tháng 2/2019, Đoàn Liên bang Nga cũng đã chia sẻ lại các tài liệu pháp lý cũng như những kinh nghiệm của Nga về xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia. Công ty Rottes Telecom đã thống nhất sẽ giúp đỡ Việt Nam xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia.

.

Tại cuộc họp, đại diện của Đoàn Liên bang Nga cũng đã trình bày, chia sẻ nhiều kinh nghiệm về xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia tại Nga. Trong đó tập trung vào các vấn đề như: Định danh và xác thực điện tử (Hệ thống xác định danh tính, hệ thống xác định mức độ tin cậy của thông tin); Hệ thống trao đổi thông tin liên ngành, liên bộ và mất 15 tháng để xây dựng (gồm thành phần phần tài, kiểm tra thông tin, hệ thống để các phần mềm có thể tương tác, tích hợp và lưu trữ thông tin); xây dựng form động để cung cấp các form nhập thông tin dịch vụ công và tất cả các bộ, ngành đều sử dụng thông tin từ form này. Bên cạnh đó, đối với các cơ quan nhà nước ở Nga công cụ này được cấp miễn phí và trong trường hợp các cơ quan này nếu không có hạ tầng của riêng mình thì vẫn cung cấp được các dịch vụ công.

.

Ngoài ra, đại diện Liên bang Nga cũng chia sẻ kinh nghiệm về đăng ký dịch vụ công được đăng ký thông tin trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng việc đưa dữ liệu vào để từ đó kiểm tra bởi các cơ quan chức năng, sau khi kiểm tra khoảng 15 phút người đó sẽ có tất cả thông tin về thuế, thương mại, kiểm tra, kiểm soát… Về việc xử lý khiếu nại trên dịch vụ công sẽ có tương tác với người dùng máy trên di động có thể phản hồi trên Apple&Google Play; có các đợt khảo sát định kỳ với người dân và Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ qua email, điện thoại cho người dân và người dân có thể liên hệ để được hỗ trợ 24/24.

.

Theo đại diện của Đoàn Liên bang Nga, sự giống nhau về tư tưởng xây dựng hai cổng dịch vụ công quốc gia của hai nước là rất nhiều. Việc đăng ký một lần trên Cổng dịch vụ công quốc gia có thể sử dụng ở bất kỳ Cổng dịch vụ công nào, phía Nga cũng sử dụng chữ ký điện tử nhưng họ chia sẻ cũng không tiện dụng cho người dân mà sử dụng qua mật khẩu, sắp tới sẽ sử dụng sinh trắc học vào trong xác thực. Đặc biệt, hệ thống này thực hiện theo một chu trình khép kín, nghĩa là mỗi bộ, ngành khi kết nối vào hệ thống đều được cung cấp một thiết bị bảo mật nên đảm bảo hệ thống này là hệ thống kín không thể bị phá hủy.

.

Qua buổi trao đổi, thảo luận, VPCP và tổ dự án đã tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia của Đoàn Liên bang Nga và sẽ hoàn thiện, bổ sung thêm để xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia tại Việt Nam theo đúng lộ trình.

.

Thiện Tâm

Top