Hà Nội

Đề cao vai trò phối hợp trong xây dựng Chính phủ điện tử

(Chinhphu.vn) – Thời gian qua, có được những kết quả nổi bật trong xây dựng Chính phủ điện tử là nhờ sự chỉ đạo, quán triệt sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính với các đơn vị liên quan.

25/12/2019 14:52

Năm 2020: VPCP tiếp tục đổi mới, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao

VPCP thảo luận thẳng thắn kết quả nhiệm vụ công tác năm 2019

Đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ

Công tác Đảng, đoàn thể góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị

VPCP chuẩn bị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Anh

Trong xây dựng Chính phủ điện tử, Văn phòng Chính phủ (VPCP) điện tử, VPCP đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử và ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban. Trình ban hành Nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

.

Đặc biệt, đã tham mưu Chính phủ khai trương và sử dụng Trục liên thông văn bản quốc gia, thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử có ký số trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước (có 95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương đã hoàn thành kết nối hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên Trục liên thông văn bản quốc gia); thí điểm không gửi văn bản giấy đối với những văn bản điện tử có ký số, trên cơ sở đó đánh giá, có giải pháp đổi mới phương thức làm việc; ước tính tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng/năm so với gửi văn bản giấy. Đã có hơn 1 triệu văn bản được gửi, nhận qua Trục liên thông văn bản quốc gia. Tiếp tục thử nghiệm kết nối gửi, nhận văn bản, tài liệu với Văn phòng Quốc hội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và một số Ngân hàng, Tập đoàn, Tổng công ty.

.

Sau 3 tháng chuẩn bị tích cực, VPCP đã tham mưu Chính phủ khai trương và đưa vào vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (E-cabinet). Hệ thống đã phục vụ 10 phiên họp Chính phủ thường kỳ và chuyên đề; xử lý 176 Phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ, tương đương phát hành 4.752 văn bản giấy, góp phần hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử.

.

Đã tham mưu khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia; người dân và doanh nghiệp có thể đăng nhập, thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh, không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Ước tính sẽ tiết kiệm chi phí xã hội được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó chi phí tiết kiệm do thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia là 1.736 tỷ đồng/ năm. Chỉ sau 10 ngày khai trương, đã có trên 4,3 triệu lượt truy cập; có 11.925 tài khoản đăng ký; tiếp nhận 15.176 hồ sơ thực hiện, 2.585 hồ sơ khai trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hỗ trợ, hướng dẫn 811 trường hợp qua tổng đài.

.

Bên cạnh đó, VPCP triển khai mạnh mẽ VPCP không giấy tờ; hoàn thiện các phần mềm, triển khai có hiệu quả các hệ thống phục vụ chỉ đạo, điều hành tại VPCP. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong bảo đảm an ninh, an toàn thông tin điện tử…

.

Tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của VPCP, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính (VPCP) hoan nghênh VPCP trong năm 2019 đã quán triệt rất nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng Chính phủ điện tử: “Hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy; phải nghĩ lớn, nghĩ tổng thể nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”.

.

Thời gian qua, theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng, Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính đã làm việc với các chuyên gia, trình Chính phủ Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Nếu giải quyết được tất cả vấn đề trong Nghị quyết nêu ra thì đây chính là thành công trong xây dựng Chính phủ điện tử, trong cải thiện môi trường kinh doanh, kể cả vấn đề thể chế và giải pháp công nghệ...

.

Ông Ngô Hải Phan cho rằng, từ kinh nghiệm thực tiễn và qua triển khai công việc thấy rằng, nếu như Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ không thường xuyên, liên tục quán triệt quan điểm chỉ đạo cũng như đôn đốc các Bộ, địa phương thực hiện thì việc xây dựng Chính phủ điện tử rất khó triển khai. Đặc biệt nhấn mạnh vai trò đôn đốc kịp thời, sâu sát, quyết liệt của đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP với tư cách là Tổ trưởng Tổ công tác và Chủ tịch Hội đồng tư vấn Cải cách hành chính. Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã có 4 cuộc họp chuyên đề với 22 bộ và 24 địa phương; về cắt giảm điều kiện kinh doanh có 6 cuộc họp, 4 chuyên đề với các Bộ, ngành...

.

Đồng thời, đề cao vai trò phối hợp của các đơn vị liên quan như Vụ Tổng hợp, Trung tâm Tin học, Cục Quản trị, Cổng TTĐT Chính phủ, Cục Hành chính…. “Chúng tôi sẽ không thể làm được nếu như không có sự hỗ trợ tích cực từ phía các đơn vị này”, ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

.

Để làm tốt việc xây dựng Chính phủ điện tử trong thời gian tới, ông Ngô Hải Phan đề xuất cần tiếp tục quan điểm lấy người dùng làm trung tâm. Đồng thời cho rằng, hệ thống e-Cabinet là phục vụ cho các thành viên Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, do đó, mong muốn khi các đồng chí sử dụng phần mềm hãy góp ý cho Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính về sự thân thiện, tiện lợi cũng như những bất cập để kịp thời có những chỉnh sửa, nâng cấp.

.

Diệu Anh

Top