Hà Nội

Thẳng thắn, cởi mở đóng góp ý kiến để tham mưu hiệu quả hơn

(Chinhphu.vn) - Với vai trò "vừa tham mưu vừa tổ chức thực hiện", năm 2020 Văn phòng Chính phủ đã mạnh dạn đề xuất nhiều vấn đề trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa ra các quyết định nhanh, chính xác chống dịch hiệu quả.

25/12/2020 10:54

VPCP: Nỗ lực hiện thực hóa phương châm của Chính phủ, đạt nhiều kết quả nổi bật

VPCP nỗ lực nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Sáng 25/12, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Hội nghị diễn ra 1 ngày và được tường thuật trực tuyến đến cầu cầu TP Hồ Chí Minh.

.

Phiên họp nội bộ buổi sáng có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Thường trực VPCP Trần Văn Sơn; các Phó Chủ nhiệm VPCP: Nguyễn Cao Lục, Nguyễn Xuân Thành, Nguyễn Sỹ Hiệp, Cao Huy; lãnh đạo các Vụ, cục, đơn vị và công chức, viên chức, người lao động của VPCP.

.

Phát biểu gợi ý thảo luận tại phiên họp buổi sáng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, hội nghị nhằm đánh giá những kết quả công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 về công tác đảng, chuyên môn, công đoàn.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các ý kiến phát biểu của đại diện các Vụ, Cục, đơn vị tại phiên họp cần trao đổi, thảo luận, đánh giá hết sức thẳng thắn về những kết quả công tác năm 2020 và những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong năm 2021 để phục vụ, tham mưu tốt hơn nữa cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

"Tinh thần chung là VPCP tổ chức Hội nghị tổng kết hết sức thiết thực, thẳng thắn, cởi mở", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

.

Gợi ý nội dung thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị tuy đánh giá về năm 2020 nhưng cần nhìn nhận cả giai đoạn 2016-2019, trong 5 năm qua với những nhiệm vụ đã thực hiện được, nhiệm vụ còn chưa thực hiện được với cơ quan tham mưu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá về các trụ cột trong chức năng, nhiệm vụ của VPCP nhằm rút ra các bài học để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

.

Nhấn mạnh năm 2020 là năm đặc biệt khi thế giới và Việt Nam bị tác động bởi dịch COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, VPCP đã phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác tham mưu, đề xuất đến Thủ tướng, Chính phủ để quyết định nhiều chủ trương, chính sách hiệu quả chống dịch.

.

Trong đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh đến vai trò "vừa tham mưu vừa tổ chức thực hiện", mạnh dạn đề xuất nhiều vấn đề trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định nhanh, chính xác.

.

Bên cạnh đó là tham mưu vấn đề liên quan đến hạn hán, lũ lụt. Các nhiệm vụ Thủ tướng giao cho các địa phương được VPCP đôn đốc, điều phối, chia sẻ cách làm với các Bộ, ngành, địa phương góp phần giảm nợ đọng văn bản.

.

VPCP đã chuyển hướng rõ nét trong xây dựng văn phòng không giấy tờ, từ tháng 6/2018 chuyển sang VPCP phi giấy tờ. Những tiên phong này mang lại hiệu quả khi góp phần giảm chi phí, giảm thời gian, giảm tiêu cực, giảm tham nhũng vặt.

.

Ảnh: Nhật Bắc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị các cán bộ nêu ý kiến thẳng thắn, đánh giá về: Công tác cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, công tác hiện đại hóa cơ quan hành chính nhà nước tại VPCP trong thời gian qua; tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hiệu quả trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến nền kinh tế số, xã hội số.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm đánh giá cao cán bộ VPCP trong năm qua đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao chất lượng quản lý công việc bằng tư tưởng hiện đại khi quản lý bằng chất lượng công việc. Đây là sự cố gắng của các Vụ, cục, đơn vị cũng như các đơn vị sự nghiệp.

.

Bên cạnh đó là công tác thông tin truyền thông, đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục đổi mới, kịp thời trong cung cấp thông tin và truyền thông; công tác phục vụ, hậu cần, kỹ thuật; giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

.

Bên cạnh đó là các hoạt động Công đoàn như giải pháp chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động một cách thiết thực, hiệu quả; hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động phong trào, các hoạt động xã hội, từ thiện, về nguồn.

.

Năm 2021 là năm mở đầu của giai đoạn tiếp theo, VPCP tự hào góp phần vào thành công chung này trong sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị đội ngũ cán bộ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, đóng góp ý kiến thẳng thắn, cởi mở để hoàn thành tối hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao.

Gia Huy

Top