Hà Nội

Đôn đốc tiến độ xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(Chinhphu.vn) - Sáng 23/9, tiếp tục triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử của VPCP và đại diện các cơ quan về tiến độ xây dựng Cổng DVCQG.

23/09/2019 15:33

Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Triển khai những dịch vụ người dân cần nhất

Đôn đốc tiến độ vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia

 

 Toàn cảnh cuộc làm việc

Buổi làm việc có sự tham dự của các chuyên gia của Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Thế giới; đại diện các Bộ, cơ quan: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Công Thương, Giao thông vận tải, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Công an, Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ... cùng các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử của VPCP.

.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn VNPT báo cáo các nội dung đã hiệu chỉnh, bổ sung, hoàn thiện theo các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chủ trì tại cuộc họp ngày 16/9 cùng các ý kiến góp ý của các chuyên gia, các thành viên Ban chỉ đạo. Các hiệu chỉnh bao gồm bổ sung về chức năng, giao diện, hệ thống phản ánh kiến nghị... Đại diện VNPT cũng trình chiếu demo từng luồng quy trình của DVC cấp đổi giấy phép lái xe trong nước của Bộ Giao thông vận tải nhằm lấy ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện hệ thống.

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP: "Việc đưa thủ tục hành chính đưa lên Cổng DVCQG cần lựa chọn dịch vụ mà người dân, doanh nghiệp cần nhất để triển khai trước"

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP), trong thời gian qua, các Bộ, ngành liên quan, Tập đoàn VNPT đã tích cực phối hợp cùng Cục Kiểm soát TTHC để triển khai xây dựng Cổng DVCQG, hiệu quả mang lại là một số thủ tục hành chính có thể thực hiện ngay từ thời điểm chạy thử nghiệm.

.

Sau cuộc họp ngày 16/9, các đơn vị đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện việc thử nghiệm dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe (Bộ Giao thông vận tải), thủ tục đăng ký khuyến mại (Bộ Công Thương). Hiện nay các Bộ, ngành liên quan đang tiếp tục phối hợp, tập trung hoàn thiện theo đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP về việc thủ tục hành chính nào đã đưa lên Cổng DVCQG thì phải đáp ứng yêu cầu cải cách, là thủ tục hành chính thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

 

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP): "Một số thủ tục hành chính có thể thực hiện ngay từ thời điểm chạy thử nghiệm" 

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết đơn vị đang tích cực làm việc với Tập đoàn VNPT để bảo đảm tiến độ xây dựng Cổng DVCQG. Đến nay về cơ bản cấp giấy phép lái xe quốc tế là dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đã thực hiện trơn tru trên Cổng DVCQG; còn dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe trong nước chưa hoàn thiện vì còn liên quan đến dữ liệu của các ngành khác nên cần phối hợp với các đơn vị liên quan.

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao các Bộ, cơ quan và Tập đoàn VNPT đang nỗ lực xây dựng Cổng DVCQG. Nhấn mạnh xây dựng Chính phủ điện tử quan trọng nhất là xây dựng Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu ý kiến: "Khó nhưng phải quyết tâm làm" bởi điều này thể hiện sự cải cách, thể hiện của Chính phủ trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

 DVC cấp, đổi giấy phép lái xe cần đơn giản hóa các bước thực hiện, hoàn thiện giao diện theo hướng đơn giản, hợp lý và kết nối dữ liệu với các Bộ, ngành liên quan

Chính vì vậy, việc đưa thủ tục hành chính đưa lên Cổng DVCQG cần lựa chọn dịch vụ mà người dân, doanh nghiệp cần nhất để triển khai trước. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tham gia từng phần cụ thể, có kế hoạch chi tiết, phân công nhóm thực hiện... Sau khi hệ thống chạy thử nghiệm cần nghiệm thu từng vấn đề, có sự tham vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước trước khi chạy chính thức.

.

Đối với DVC cấp, đổi giấy phép lái xe vừa được Tập đoàn VNPT trình chiếu demo, Bộ trưởng VPCP cho ý kiến: Thủ tục này cần đơn giản hóa các bước thực hiện, hoàn thiện giao diện theo hướng đơn giản, hợp lý và kết nối dữ liệu với các Bộ, ngành liên quan...

.

Theo dự kiến, khi triển khai thí điểm Cổng DVCQG sẽ có tên miền http://dichvucong.gov.vn. Hệ thống sẽ được thông tin rộng rãi để xin ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp, các hồ sơ, thông tin phát sinh trên hệ thống là dữ liệu thử nghiệm. Dự kiến, Cổng DVC khai trương chính thức vào cuối tháng 11/2019.

.

Gia Huy

Ảnh: Nhật Bắc

Top