Hà Nội

Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Triển khai những dịch vụ người dân cần nhất

(Chinhphu.vn) - Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) cần đưa ra những dịch vụ người dân, doanh nghiệp cần nhất để triển khai; giao diện phải thân thiện, thủ tục phải ngắn gọn, thuận lợi cho người dùng và công tác truyền thông, hướng dẫn phải cụ thể để người dân sử dụng bởi Cổng DVCQG mà ít người dùng là "thất bại".

16/09/2019 15:58

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng  phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh; Gia Huy

.

Dự kiến vận hành thử nghiệm vào 26/9

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng nhấn mạnh như trên tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử của VPCP và đại diện các cơ quan về tiến độ triển khai Cổng DVCQG sáng nay (16/9).

.

Buổi làm việc có sự tham dự của các chuyên gia của Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Thế giới; đại diện các Bộ, cơ quan: Công Thương, Giao thông vận tải, Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Ban Cơ yếu Chính phủ... cùng các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử của VPCP.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, để tiếp tục tăng cường chức năng quản lý nhà nước về ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản thông báo chuyển nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử từ VPCP sang Bộ TT&TT. Hiện nay, VPCP tiếp tục tập trung thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến tổ chức kịp thời, có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo đúng nhiệm vụ được Chính phủ giao.

.

Theo dự kiến, ngày 26/9 sắp tới sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm Cổng DVCQG để đến tháng 11/2019 sẽ vận hành chính thức, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh về việc thời gian không còn dài, vì vậy buổi làm việc nhằm kiểm điểm lại toàn bộ các nội dung đã làm được để Cổng DVCQG vận hành theo đúng kế hoạch dự kiến.

.

Đánh giá cao Tập đoàn VNPT đã tập trung nguồn nhân lực để xây dựng Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị đơn vị cùng các cơ quan liên quan kiểm lại toàn bộ 7.400 bộ thủ tục cần nâng cấp, các vấn đề liên quan giao diện, định danh, xác thực điện tử, việc kết nối với các Bộ, cơ quan... Từ đó, chọn dịch vụ công cần nhất, đông người dùng, dễ thực hiện cho người dân, doanh nghiệp để triển khai trước và chọn địa phương thí điểm trước.

.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Gia Huy

.

Bảo đảm cho việc ra mắt đúng tiến độ

.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP), đơn vị đang phối hợp với VNPT và các cơ quan liên quan triển khai các hạng mục công việc bảo đảm việc ra mắt Cổng DVCQG đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

.

Một số nội dung đã triển khai trong thời gian qua là: Nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ để chuẩn hóa dữ liệu đáp ứng yêu cầu của hệ thống dự kiến hoàn thành cuối tháng 9/2019, sau đó các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chuẩn hóa dữ liệu trong tháng 10/2019; nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị của công dân, doanh nghiệp; hoàn thiện giao diện, trang web Cổng DVCQG có sự tham vấn của nhóm chuyên gia Pháp.

.

Bên cạnh đó là nhóm công việc phục vụ cho việc đăng ký danh tính số, xác thực trên Cổng DVCQG với người dân, doanh nghiệp; xây dựng bộ tiêu chuẩn để tích hợp với các Bộ, ngành, địa phương, ngân hàng và các đơn vị liên quan để thực hiện thanh toán trực tuyến; tích hợp dịch vụ công, dữ liệu của người dân, doanh nghiệp...

.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn VNPT đã trình chiếu demo Cổng DVCQG với các hệ thống được phân chia cụ thể: "Dành cho công dân", "Dành cho doanh nghiệp", "Phản ánh kiến nghị", "Tiện ích" và demo ứng dụng Cổng DVCQG dành cho điện thoại với chức năng nhận dạng khuôn mặt, QR code... Yêu cầu xây dựng Cổng DVCQG đáp ứng được nhóm chức năng cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện TTHC; nhóm các chức năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nhóm các chức năng đánh giá sự hài lòng và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị; nhóm chức năng về đăng ký, xác thực một lần và thanh toán trực tuyến...

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao việc VNPT trong quá trình xây dựng Cổng DVCQG và nhấn mạnh Cổng DVCQG phải làm từ cơ sở, vì người dân, doanh nghiệp đăng ký TTHC chính từ các Bộ, ngành, địa phương.

.

"Chúng ta phải đóng vai người dân đang ngồi ở bất kỳ địa bàn nào có thể nhập được hệ thống, vì vậy ngay từ giao diện trang chủ cần dễ tìm, dễ thấy, dễ nhận diện về màu sắc, chọn thí điểm dịch vụ công làm trước và chọn địa phương thí điểm trước", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

.

Về hệ thống Cổng DVCQG do VNPT trình chiếu demo, các Bộ, cơ quan liên quan tại buổi làm việc cho biết khá ấn tượng với giao diện thân thiện và dễ dùng, chứng minh được sức mạnh của việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị. Đại diện Ban Cơ yếu Chính phủ đánh giá cao VNPT bởi giao diện Cổng DVCQG thể hiện dúng quan điểm lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tập phục vụ.

.

Demo ứng dụng Cổng DVCQG dành cho điện thoại với chức năng nhận dạng khuôn mặt. Ảnh: Gia Huy

.

Để việc triển khai trong thời gian tới có hiệu quả, đại diện Bộ Công Thương kiến nghị kết nối dữ liệu cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp và dân cư vào hệ thống Cổng DVCQG. Bên cạnh đó cần làm rõ giá trị pháp lý của tài liệu công dân đính kèm; demo hệ thống đang yêu cầu công dân cung cấp nhiều thông tin, có thể đơn giản hóa chỉ cần số điện thoại người dùng để thuận lợi hơn khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm ban hành quy chế vận hành và quy chế phối hợp liên quan hệ thống Cổng DVCQG. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trước 26/9 đơn vị sẽ hoàn thành kết nối được vào hệ thống Cổng DVCQG.

.

Chuyên gia đến từ AFD nêu ý kiến cần có sự hỗ trợ, tập huấn cho người sử dụng, cụ thể là người dân, doanh nghiệp thao tác thuận tiện, làm chủ được hệ thống ngay khi Cổng DVCQG đi vào hoạt động. Đại diện AFD cũng cho biết AFD mong muốn tiếp tục hỗ trợ cho VPCP và các cơ quan liên quan để đưa Cổng DVCQG đi vào hoạt động chính thức.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao sự hợp tác của các Bộ, cơ quan, các chuyên gia cùng Tập đoàn VNPT thời gian qua đã hỗ trợ, phối hợp xây dựng Cổng DVCQG để hướng tới Chính phủ phục vụ. Nhấn mạnh lại về mục tiêu 26/9 sẽ đưa Cổng DVCQG vào thử nghiệm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục làm việc với một số Bộ, ngành, địa phương để Cổng DVCQG vận hành đúng kế hoạch.

.

Gia Huy

Top