Hà Nội

Chủ động tham mưu, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh COVID-19

(Chinhphu.vn) - Trước bối cảnh hết sức khó khăn, phức tạp của năm 2020, Khối tham mưu VPCP đã đặt trọng tâm công tác vào việc tham mưu cho lãnh đạo VPCP để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kịp thời ban hành nhiều kết luận, nghị quyết, chỉ thị và chỉ đạo để thực hiện mục tiêu kép, nhất là việc phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

25/12/2020 18:11

Khối hậu cần, đơn vị sự nghiệp của VPCP biến ‘áp lực thành động lực’

Thông tin là nhanh nhất, chính xác nhất và bản sắc nhất

Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp VPCP Trần Anh Tiến trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Tham luận tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp VPCP Trần Anh Tiến cho biết, ngay sau Tết nguyên đán, Vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan, đơn vị tham mưu cho lãnh đạo VPCP để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành kịp thời Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

.

“Một chỉ thị có rất nhiều nội dung quan trọng nhưng ban hành rất nhanh, VPCP lại phải lấy ý kiến của tất cả các Bộ, cơ quan ngang Bộ, báo cáo tại phiên họp Chính phủ tháng 02/2020 và tiếp thu hoàn thiện nhưng chỉ trong vòng 1 tuần đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Đây có thể nói là văn bản đầu tiên và quan trọng làm cơ sở cho các Bộ, ngành, địa phương khởi động việc ứng phó của nền kinh tế với đại dịch COVID-19”, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp VPCP Trần Anh Tiến cho biết.

.

Sau đó, suốt trong năm 2020, Vụ Kinh tế tổng hợp đã chủ trì, phối hợp xây dựng và trình ban hành kịp thời hàng loạt văn bản để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân đầu tư công và bảo đảm an sinh xã hội: 05 Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ (Nghị quyết 42 về hỗ trợ người dân gặp khó khăn, Nghị quyết 84 về tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải ngân đầu tư công, bảo đảm ASXH, Nghị quyết 24 về tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, Nghị quyết 20 và 60 về xuất khẩu khẩu trang y tế); 04 Nghị định (Nghị định 41 về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Nghị định 70 về giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; Nghị định 109 gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, Nghị định 114 về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020)…

.

Bên cạnh đó, Vụ đã tập trung tham mưu quyết liệt tháo gỡ 1 trong các điểm nghẽn cho tăng trưởng, đó là giải ngân vốn đầu tư công. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Vụ đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định thành lập 07 đoàn kiểm tra do Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, đôn đốc giải ngân đầu tư công tại các Bộ, cơ quan, địa phương; tổ chức họp giao ban hàng tháng của Thủ tướng với các Bộ, địa phương về công tác giải ngân.

.

“Có thể nói chưa năm nào công tác đôn đốc giải ngân đầu tư công quyết liệt, hiệu quả như năm nay. Nên mặc dù bối cảnh COVID-19 nhưng giải ngân đến hết tháng 11/2020 đạt 80% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm, tăng 34% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, góp phần tích cực vào tăng trưởng”, ông Trần Anh Tiến cho biết.

.

Ngoài ra, Vụ Kinh tế tổng hợp đã tham mưu về bảo đảm cung cầu hàng hóa, quản lý giá cả, không để thiếu hụt hàng hóa nhất là hàng thiết yếu trong bối cảnh COVID-19. Ngay khi có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tại siêu thị ngày 07/3/2020 (khi Hà Nội xuất hiện ca dương tính đầu tiên); ngay trong ngày Vụ Kinh tế tổng hợp đã chủ động xây dựng và trình ban hành ngay văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân, góp phần ổn định thị trường và tâm lý người dân…

.

Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế Nguyễn Thành Hưng trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành thuận lợi

.

Cũng trong bối cảnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, với quan điểm biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành thuận lợi, Vụ Quan hệ quốc tế đã cùng các vụ, cục liên quan tham mưu cho Chính phủ triển khai chiến lược “ngoại giao COVID”, lấy kinh nghiệm thành công của việc kiểm soát dịch bệnh chia sẻ với các nước, hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế và tài chính cho trên 50 quốc gia và tổ chức quốc tế, đồng thời cũng tranh thủ được sự hỗ trợ về tài chính và trang thiết bị y tế từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Cuba, Đài Loan, Ngân hàng phát triển Châu Á.

.

"Hoạt động này đã góp phần quan trọng tạo thêm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế", Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế (QHQT) Nguyễn Thành Hưng cho biết.

.

Trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại, nắm bắt kịp thời chủ trương của Chính phủ về vấn đề thúc đẩy giải ngân các dự án đầu tư nước ngoài, trong năm 2020, Vụ QHQT đã chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 850/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài; chủ động tham mưu cho Lãnh đạo VPCP, Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, điều hành giải quyết những vấn đề vướng mắc kéo dài của nhiều doanh nghiệp FDI, góp phần thực hiện chức năng của một Chính phủ kiến tạo, đồng hành với doanh nghiệp. Qua đó, tạo thuận lợi và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài có công nghệ cao vào Việt Nam cũng như tiếp tục tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

.

Bên cạnh đó, phối hợp phục vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chủ trì đối thoại, giải quyết vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU, Đài Loan...), góp phần thực hiện tốt "mục tiêu kép": Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

.

Chủ động và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chủ trì và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc trong tháng 10/2020 về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Hoạt động này đã góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thực hiện các chương trình, dự án ODA tại Việt Nam.

.

Trong lĩnh vực hội nhập quốc tế và ngoại giao đa phương, triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và nhiều Nghị quyết của Chính phủ, Ban chấp hành Trung ương, thời gian qua Vụ QHQT đã hết sức nỗ lực, thể hiện đúng vai trò tham mưu về lĩnh vực quan hệ quốc tế mà trong đó phải kể đến các việc đầu tiên là xây dựng các phương án đàm phán, tham gia quá trình đàm phán, phương án kết thức đàm phán, ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới...

.

Việc Việt Nam dẫn dắt, thuyết phục các nước ký được RCEP là một thành công lớn của mục tiêu đã đặt ra cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

.

"Có thể nói năm 2020 các hoạt động đối ngoại của Việt Nam đã được báo chí trong và ngoài nước rất ca ngợi", Phó Vụ trưởng Vụ QHQT Nguyễn Thành Hưng cho biết.

.

Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp Phạm Mạnh Cường trình bày tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Cũng trong năm 2020, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và hoạt động của các doanh nghiệp, người chăn nuôi đã chịu ảnh hưởng to lớn của dịch COVID-19, dịch bệnh tả lợn châu Phi, lở mồm long móng…

.

Trước tình hình đó, Vụ Nông nghiệp đã báo cáo lãnh đạo VPCP để trao đổi với Bộ NN&PTNT trình Chính phủ xem xét tạm ngưng hiệu lực một số điều, khoản Nghị định số 13/2020/NĐ-CP về Hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, đồng thời để Bộ NN&PTNT có thêm thời gian nghiên cứu, đánh giá, báo cáo Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định cho phù hợp.

.

Tháng 5/2020, Chính phủ ra Nghị quyết đồng ý với đề xuất của VPCP và Bộ NN&PTNT đã góp phần phục hồi chăn nuôi do tác động dịch bệnh tả lợn châu Phi; giảm đáng kể chi phí vận chuyển động vật sống nhập khẩu từ cửa khẩu đến nơi nuôi cách ly, giảm nguy cơ phát tán dịch bệnh và gánh nặng cho các doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm nguồn cung thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, góp phần đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ.

.

Vụ Nông nghiệp đã theo dõi sát tình hình diễn biến bất thường của thời tiết và thiên tai, trên cơ sở đó chủ động phối hợp với Bộ NN&PTNT và các đơn vị liên quan tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ tổ chức các chuyến kiểm tra, khảo sát thực địa, làm việc với các địa phương và ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai; nhờ vậy đã giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống nhân dân (trong năm 2020 đã tham mưu Thủ tướng ban hành 48 văn bản về công tác trên).

.

Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp Phạm Mạnh Cường cho biết, Vụ sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém, đổi mới cách thức làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả, nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp, vai trò thẩm tra độc lập, góp phần vào nỗ lực chung nâng cao vai trò, vị thế của VPCP trong công tác tham mưu, tổng hợp giúp Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ.

Hoàng Giang – Gia Huy

Top