Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP gặp Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Chiều 6/8, tại Tokyo, tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Nhật Bản, Đoàn Công tác VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã gặp ông Suga Yoshihide, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.

06/08/2019 16:48

Việt Nam luôn là đất nước quan trọng với Nhật Bản

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Tham khảo kinh nghiệm xây dựng Chính phủ số tại Nhật Bản

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng gặp Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản ông Suga Yoshihide - Ảnh: Gia Huy

Cuộc gặp Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam.

.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Nhật Bản tươi đẹp và gặp ngài Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Chánh Văn Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển tốt đẹp với sự tin cậy chính trị cao, giao lưu nhân dân phát triển mạnh mẽ.

.

Nhấn mạnh một lần nữa về việc Chính phủ và nhân dân Việt Nam chúc mừng nhân dân Nhật Bản nhân sự kiện trọng đại Nhà Vua Naruhito lên ngôi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết Việt Nam sẽ cử Đoàn cấp cao sang chúc mừng nhân dịp lễ lên ngôi chính thức của Nhà Vua Nhật Bản được tổ chức vào tháng 10/2019.

.

Hiện nay, Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam khi cung cấp ODA đứng thứ nhất, nhà đầu tư thứ 2, đối tác thương mại đứng thứ 4 của Việt Nam. Nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam trong gần 30 năm qua đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

.

Chia sẻ về Đoàn công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, mục đích chuyến thăm Nhật Bản của Đoàn công tác lần này là nhằm hiện thực hóa kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 1/7/2019 và việc Việt Nam ủng hộ triển khai Tuyên bố Osaka về tiến trình kinh số trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng 6/2019. Vì vậy, Đoàn công tác sang Nhật Bản lần này mong muốn được tìm hiểu kinh nghiệm của Nhật Bản trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

.

Trong thời gian công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác đã gặp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Toshiko Abe; Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Shinichi Kitaoka, tham dự các hội thảo chuyên đề về cải cách hành chính, xây dựng chính phủ số. Vào ngày mai (7/8), VPCP sẽ cùng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cùng Văn phòng Nội các Nhật Bản ký kết biên bản hợp tác (MOC) về triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

.

Tại buổi gặp, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide chào đón Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và Đoàn công tác sang thăm Nhật Bản.

.

Vui mừng vì quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển tốt đẹp, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho rằng những kết quả này có sự đóng góp rất lớn của VPCP và mong muốn VPCP tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cũng hoan nghênh sự kiện diễn ra vào ngày mai (7/8) khi VPCP và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Văn phòng Nội các Nhật Bản ký kết biên bản hợp tác (MOC) và nhấn mạnh sự kiện này sẽ càng thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản

.

Nhằm thúc đẩy Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển hơn nữa trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Ngài Chánh Văn phòng Nội các quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa VPCP và Văn phòng Nội các Nhật Bản, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đạt được trong chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cải cách, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

.

Cảm ơn những thông tin của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, trong phát triển Chính phủ điện tử, Nhật Bản ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam toàn diện để qua đó giúp Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai. Nhật Bản cũng xem xét tích cực đề nghị của VPCP liên quan đến việc viện trợ không hoàn lại liên quan đến gói kỹ thuật trong xây dựng Chính phủ điện tử. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong phát triển kinh tế.

.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, Văn phòng Nội các Nhật Bản mong muốn hợp tác với VPCP trên mọi lĩnh vực để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

 

 Đoàn công tác VPCP thăm Tập đoàn DNP - Ảnh: Gia Huy

* Chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam và Đoàn công tác đã đến thăm Tập đoàn DNP chuyên về in ấn, thiết kế và các giải pháp phầm mềm, thẻ căn cước và hộ chiếu điện tử.

.

DNP thành lập năm 1876, trụ sở tại Tokyo, có tổng số 39.500 nhân viên, doanh thu năm 2018 đạt 12,9 tỷ USD, phục vụ hơn 30.000 khách hàng trên toàn thế giới. DNP có 61 nhà máy ở Nhật Bản, 13 nhà máy ở 10 quốc gia và có 26 văn phòng bán hàng/R&D ở 16 quốc gia. Ở Nhật Bản, DNP chiếm 44% thị phần Thẻ thông minh (Smartcard) với công suất 240 triệu thẻ /năm; chiếm 70% thị phần bằng lái xe và 67% thị phần căn cước công dân điện tử (e-ID).

.

Tại Việt Nam, thông qua đối tác MK (DNP sở hữu 36% cổ phần), DNP đã cung cấp thẻ đi xe bus cho Công ty xe bus Hà Nội và Bình Dương và sẽ cung cấp vé cho Hệ thống Metro số 1 của TPHCM trong thời gian tới. Lãnh đạo DNP cho biết mong muốn hợp tác chặt chẽ với đối tác MK để phát triển thị trường của Tập đoàn tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của DNP trong các dự án triển khai cho Chính phủ Nhật Bản trong lĩnh vực Chính phủ điện tử và hoan nghênh việc DNP tham gia vào các dự án tại Việt Nam.

.

Gia Huy

Top