Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Sáng 6/8, tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Nhật Bản, Đoàn Công tác VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã gặp bà Toshiko Abe, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

06/08/2019 13:33

Việt Nam luôn là đất nước quan trọng với Nhật Bản

Tham khảo kinh nghiệm xây dựng Chính phủ số tại Nhật Bản

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng gặp bà Toshiko Abe, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản - Ảnh: Gia Huy 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cảm ơn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Toshiko Abe đã dành thời gian tiếp Đoàn đại biểu VPCP sang thăm và làm việc tại Nhật Bản; đồng thời cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành trong việc phối hợp chặt chẽ của Bộ Ngoại giao Nhật Bản khi chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản, dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 27/6 - 1/7/2019).

.

Nhấn mạnh về quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên mọi lĩnh vực, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chia sẻ, các chuyến thăm và tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian vừa qua đã mở ra một giai đoạn phát triển mới toàn diện và thực chất hơn nữa của quan hệ hai nước.

.

Hiện nay, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam khi là đối tác đứng thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA, thứ 2 về đầu tư, thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại. Giao lưu văn hóa, giao lưu giữa các địa phương và giữa nhân dân hai nước được thúc đẩy mạnh mẽ.

 

 Ảnh: Gia Huy

Bà Toshiko Abe, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản vui mừng đón Đoàn công tác VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn sang thăm, làm việc tại Nhật Bản. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, chuyến thăm của Đoàn công tác VPCP sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshiko Abe đã có cuộc thảo luận hữu ích về việc tăng cường quan hệ song phương dựa trên Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Toshiko Abe nhắc lại cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực Chính phủ điện tử nhằm thực hiện cải cách hành chính ở Việt Nam, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phục vụ người dân, doanh nghiệp.

.

Thứ trưởng Toshiko Abe cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật như đào tạo và hội thảo, hợp tác với Chính phủ Việt Nam để phát triển hơn nữa Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

.

Đáp lời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trân trọng cảm ơn đóng góp của Nhật Bản trong phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam; đồng thời đề nghị Bộ Ngoại giao Nhật Bản phối hợp chặt chẽ chuẩn bị cho các chuyến thăm lẫn nhau của Lãnh đạo hai nước trong thời gian tới; tiếp tục thúc đẩy liên kết kinh tế, tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cải cách hành chính, đào tạo cán bộ chiến lược...

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tặng quà lưu niệm đến ông Masahiro Takenaka, Tham tán Cục nhân sự, Văn phòng Nội các Nhật Bản - Ảnh: Gia Huy

* Sáng cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cùng Đoàn công tác đã tham dự buổi trao đổi kinh nghiệm với với chủ đề: “Nỗ lực cải cách phong cách làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước" tại Trung tâm đào tạo của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Tokyo.

.

Theo ông Masahiro Takenaka, Tham tán Cục nhân sự (Văn phòng Nội các Nhật Bản), Cục nhân sự Nội các là tổ chức xây dựng các chiến lược nhân sự chung của Chính phủ, thực hiện việc bố trí nhân sự một cách phù hợp với các chính sách quan trọng của Nội các; tập trung các chức năng cần thiết trong số các chức năng mà Bộ Nội vụ và Truyền thông cũng như Cơ quan nhân sự Quốc gia đã đảm nhiệm từ trước đến nay và đưa vào hoạt động từ ngày 30/5/2014.

.

3 chức năng: "Hành chính nhân sự", "Quản lý tổ chức", "Quản lý một cách thống nhất nhân sự cán bộ" được tập trung tại Văn phòng Nội các, phát huy chức năng trung tâm một cách chiến lược về quản lý nhân sự của toàn Chính phủ Nhật Bản.

.

Ông Masahiro Takenaka cũng trao đổi về các nội dung cải cách phong cách làm việc, từ cải cách ý thức, đặt ra "Tháng tương cường thực hiện cân bằng giữa cuộc sống và công việc" (WLB) đến cải cách công việc tại nơi làm việc và việc linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc. Tháng WLB giúp cân bằng cuộc sống và công việc cũng như cải cách phong cách làm việc để nâng cao chất lượng chính sách hay các dịch vụ hành chính. Năm tài chính 2019, Nhật Bản cũng đặt ra tháng WLB vào tháng 7, 8 bằng các ý tưởng sáng tạo, tổ chức các hoạt động cải cách phong cách làm việc để giảm việc làm thêm ngoài giờ, thúc đẩy việc thay đổi ý thức của nhân viên tại nơi làm việc. Cũng nhân dịp tháng hành động, duy trì các hoạt động có hiệu quả trong toàn năm.

.

Gia Huy

Top