Hà Nội

Tham khảo kinh nghiệm xây dựng Chính phủ số tại Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Sáng 5/8, tại Thủ đô Tokyo, ngày làm việc đầu tiên trong chương trình thăm và làm việc tại Nhật Bản, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ (VPCP) do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã tham dự buổi trao đổi kinh nghiệm xây dựng Chính phủ số tại Nhật Bản với chủ đề: “Nỗ lực xây dựng Chính phủ số tại Nhật Bản”.

05/08/2019 14:23

 

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm về xây dựng CPĐT- Ảnh: Gia Huy

Buổi trao đổi có sự tham dự của Đoàn Công tác VPCP và các cán bộ đến từ các Bộ, ngành Việt Nam hiện đang tham dự khóa học tại Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Tokyo.

.

Thay mặt JICA Nhật Bản, ông Kinomoto Hiroyuki, Giám đốc JICA Tokyo hoan nghênh Đoàn công tác VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP dẫn đầu tham dự buổi trao đổiđược tổ chức tại JICA Tokyo. Chương trình khóa học về Chính phủ điện tử (CPĐT) lần này là chương trình đầu tiên nằm trong dự án cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuộc Dự án hợp tác kỹ thuật sử dụng nguồn ODA được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản vào tháng 9/2018.

.

Trung tâm JICA Tokyo là một trong 9 Trung tâm JICA tại Nhật Bản và là trung tâm có quy mô lớn nhất. Toàn bộ JICA hàng năm đón nhận khoảng 10 nghìn học viên đến từ các nước trên toàn thế giới đến học tập, trao đổi kinh nghiệm về các chương trình đào tạo, trong đó có khoảng 4 nghìn học viên học tập tại JICA Tokyo. Vào năm 2018, JICA Tokyo đón khoảng 450 học viên đến từ Việt Nam.

 

Ông Kinomoto Hiroyuki, Giám đốc JICA Tokyo chào đón Đoàn công tác của VPCP- Ảnh: Gia Huy 

Với việc Việt Nam đang quyết tâm thúc đẩy phát triển CPĐT, ông Kinomoto Hiroyuki cho biết JICA mong muốn thông qua các chuyên gia hàng đầu tại khóa học sẽ góp phần truyền tải các kiến thức đến các học viên, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển CPĐT tại Việt Nam.

.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết rất vui mừng khi dẫn đầu Đoàn công tác đến tham dự buổi trao đổi kinh nghiệm về xây dựng CPĐT tại Tokyo, Nhật Bản, nằm trong chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản. Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm, các học viên của khóa học là những người đang dành hết tâm huyết cho việc xây dựng CPĐT tại Việt Nam.

.

Tại Việt Nam, việc xây dựng CPĐT đã có những  kết quả tích cực ở bước đầu, góp phần cải thiện môi trường đầu tư tại các địa phương. Là nước đi sau nên Việt Nam cần học hỏi những ưu điểm của các nước thành công đi trước, đặc biệt là Nhật Bản trong xây dựng và phát triển CPĐT.

 

Buổi trao đổi kinh nghiệm về Chính phủ điện tử tại JICA Tokyo - Ảnh: Gia Huy

Tại buổi trao đổi, ông Noguchi Chisaki, Phòng Chiến lược tổng hợp CNTT và Truyền thông, Ban Thư ký Nội các đã giới thiệu các lý do Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy phát triển CPĐT, những thành công và những thất bại đã trải qua trong quá trình này. Trong đó có lý do liên quan đến dân số, từ 1995 dân số Nhật Bản trong độ tuổi lao động ngày một giảm dẫn đến thiếu nhân lực ở một số lĩnh vực. Trong bối cảnh như vậy, cùng với cách nghĩ tăng sức lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển kỹ thuật số kỹ thuật số, Chính phủ Nhật Bản đã cho ra đời các chính sách để thúc đẩy phát triển CPĐT.

.

Từ năm 1994, Nhật Bản  thiết lập xây dựng CPĐT, ứng dụng khoa học công nghệ vào hệ thống hành chính công của Chính phủ. Sau 10 năm, đến năm 2004, Nhật Bản rà hoát toàn bộ để giữ lại toàn bộ các hệ thống cần thiết; đến năm 2011 thành lập hệ thống CIO của Chính phủ để cải cách toàn bộ hệ thống thông tin của Chính phủ giúp giảm rất nhiều chi phí vận hành. Năm 2013, một lần nữa Nhật Bản cải cách và giảm 50% số hệ thống so với trước đó, do vậy ngân sách năm 2013 giảm 118 tỷ Yên cho chi phí vận hành hệ thống thông tin. Nỗ lực xây dựng CPĐT tại Nhật Bản được xem xét toàn diện sau từ 3 - 6 năm nhằm xây dựng chính sách và kế hoạch cụ thể.

.

Ông Noguchi Chisaki cho biết, để phục vụ người dân dễ dàng truy cập hành chính công, Nhật Bản đặt mục tiêu hướng tới nền hành chính là kỹ thuật số, đặt tên là nền hành chính Chính phủ kỹ thuật số.

.

Trong chính sách xúc tiến Chính phủ số, Nhật Bản đặt trọng tâm vào việc nâng cao hơn nữa tính tiện lợi của người dân và doanh nghiệp, xúc tiến hơn nữa để góp phần vào sự lưu thông dữ liệu công - tư; tập trung vào cải cách bộ phận dịch vụ mang lại giá trị cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, không chỉ dừng lại ở việc nâng cao hiệu quả trong chính quyền mà cần đồng thời xem lại cách thức vận hành của nền hành chính trên tiền đề số nhằm hướng đến xây dựng Chính phủ số.

.

Qua những trao đổi giữa các chuyên gia và học viên tại khóa học, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trân trọng cảm ơn JICA vì sự giúp đỡ tận tình để tổ chức kháo đào tạo. Đồng thời mong muốn qua khóa đào tạo, các chuyên gia Nhật Bản giúp các học viên Việt Nam có những kiến thức để xây dựng CPĐT đồng bộ, hiệu quả hơn.

.

Gia Huy

Top