Hà Nội

Về thăm khu di tích khởi nghĩa Yên Thế

(Chinhphu.vn) – Ngày 26/9, ba Chi bộ: Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể, Vụ Tổng hợp và Vụ Tổ chức cán bộ (Văn phòng Chính phủ) đã phối hợp tổ chức sinh hoạt Chi bộ chuyên đề thực tế tại Khu di tích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

26/09/2020 21:18

Khu di tích khởi nghĩa Yên Thế từng là nơi nuôi dưỡng, bao bọc, che chở cho cuộc khởi nghĩa bền bỉ nhất, tiêu biểu nhất cho sức chiến đấu, tinh thần bất khuất của nhân dân Bắc Giang nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung trong thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược trước khi có Đảng lãnh đạo.

.

Khởi nghĩa Yên Thế nổ ra năm 1884 tại Bắc Giang, do Hoàng Hoa Thám (Đề Thám) khởi xướng và lãnh đạo, rồi lan rộng ra các tỉnh: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và một phần tỉnh Lạng Sơn.

.

Những dấu tích, địa điểm lịch sử về cuộc khởi nghĩa này còn khá đậm nét trên vùng đất Bắc Giang, với 41 điểm di tích, hầu hết là những đồn lũy, đình, đền, chùa, miếu trải rộng trên địa bàn 4 huyện: Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên và Yên Dũng. Đó là những di tích gắn liền với tên tuổi người anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám – “hùm thiêng Yên Thế”- và cuộc khởi nghĩa nông dân kéo dài gần 30 năm (1884 - 1913).

.

Để ghi nhận và tôn vinh những giá trị, ý nghĩa độc đáo đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với khu di tích này. Trong tổng số 23 điểm di tích đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, huyện Yên Thế có 9 điểm gồm: Đồn Phồn Xương, đền Thề, đồn Hố Chuối, đồn Hom, chùa Lèo, đình Dĩnh Thép, chùa Thông, động Thiên Thai, đền Cầu Khoai.

.

Tại Khu di tích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, các đảng viên của 3 Chi bộ: Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể, Vụ Tổng hợp và Vụ Tổ chức cán bộ đã đến thăm Đền Thề và Đồn Phồn Xương.

.

Tọa lạc trên một ngọn đồi thấp, được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, Đền Thề vốn được xây dựng đơn sơ bằng tranh tre nứa lá. Năm 1897, tranh thủ thời gian hòa hoãn lần thứ hai giữa nghĩa quân Yên Thế và thực dân Pháp, Hoàng Hoa Thám (Đề Thám) cho tu sửa lại đền. Chính tay ông chọn từng khúc gỗ và cho nghĩa quân dựng lên theo kiến trúc chữ đinh bằng gỗ lim, lợp ngói, gồm tiền đường 3 gian 2 dĩ và hậu cung 2 gian.

.

Ngoài là nơi thờ cúng, nơi nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của nghĩa quân đã anh dũng hy sinh cũng như điểm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, Đền Thề còn là địa điểm Đề Thám quy nạp nghĩa quân, chiêu mộ nhân tài. Sau khi cuộc khởi nghĩa Yên Thế kết thúc, người dân đã đưa tượng Đề Thám vào thờ tại đây và từ đó quen gọi là Đền Thề của nghĩa quân.

.

Phía sau Đền Thề là tượng đài anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám với câu nói nổi tiếng: “Chúng tôi gắn bó với phong tục của đất nước chúng tôi, chúng tôi không bao giờ từ bỏ phong tục ấy dù có phải hy sinh cả tính mạng…”.

.

Cách Đền Thề không xa là Đồn Phồn Xương - nơi Hoàng Hoa Thám và bộ chỉ huy cuộc khởi nghĩa ở lâu nhất chỉ đạo đường lối chiến lược chiến thuật của nghĩa quân Yên Thế.

.

Tại Đền Thề và Đồn Phồn Xương, đoàn đã kính cẩn dâng hương bày tỏ lòng tôn kính cũng như tưởng nhớ công ơn của người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám; thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự tri ân của thế hệ hôm nay với các bậc tiền nhân, thủ lĩnh Hoàng Hoa Thám cùng nghĩa quân Yên Thế.

.

Cũng nhân dịp này, đoàn đã ghé thăm điểm du lịch “Cây Dã Hương ngàn năm tuổi” thuộc xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang là một trong hai cây dã hương đại thụ lớn nhất thế giới.

.

Đại diện 3 chi bộ, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể Lê Tuấn Dũng cho biết, thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề thực tế, các cán bộ, đảng viên nâng cao thêm ý thức, trách nhiệm, đồng thời thúc đẩy việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, tăng cường giao lưu, đoàn kết giữa các chi bộ, vụ, cục, đơn vị trong VPCP, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

.

Phát huy truyền thống anh hùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, các cán bộ, đảng viên của 3 chi bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, quyết tâm xây dựng cơ quan VPCP vững mạnh.

.

Một số hình ảnh của chuyến sinh hoạt chuyên đề thực tế tại Bắc Giang:

Cán bộ, đảng viên của 3 chi bộ dâng hương tưởng nhớ người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám

 

Đoàn nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Khu di tích khởi nghĩa Yên Thế.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Đồn Phồn Xương

Chi bộ Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể chụp ảnh lưu niệm trước “Cây Dã Hương ngàn năm tuổi”.

Hoàng Giang

Top