Hà Nội

Trường Sa: Những ấn tượng đặc biệt

(Chinhphu.vn) - Từ ngày 26/4 đến ngày 5/5, đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại Trường Sa và Nhà giàn DK1 với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Chuyến đi đã để lại những ấn tượng vô cùng đặc biệt trong mỗi thành viên của đoàn.

06/05/2021 09:16

 

 Lễ tiễn đoàn công tác số 4 đi thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa

Cùng tham gia đoàn công tác số 4 do Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức còn có các đoàn đại biểu tỉnh Khánh Hòa, Bình Phước, Tòa án nhân dân Tối cao, Bệnh viện Quân y 175, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Quỹ học bổng Vừ A Dính, các phóng viên trong và ngoài quân đội.

.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho chuyến đi, các thành viên trong đoàn đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, như xét nghiệm SARS-CoV-2 (2 lần), cách ly, theo dõi sức khỏe…

.

Đúng 16h ngày 26/4, tàu Hoàng Sa 571 do Chuẩn đô đốc, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân Phạm Tuấn Hùng làm thủ trưởng đoàn rời cảng quốc tế Cam Ranh, đưa đoàn công tác đến với Trường Sa thân yêu.

 

 Lễ chào cờ trước lá cờ Tổ quốc và cột mốc chủ quyền đảo Song Tử Tây

Điểm đầu tiên trong chuyến hành trình thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 là đảo Song Tử Tây.

.

Tại đây, trước lá cờ Tổ quốc và cột mốc chủ quyền, đoàn công tác đã tham dự lễ chào cờ trang nghiêm theo nghi thức quân đội, nghe đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam, chứng kiến lễ diễu binh của các đơn vị đóng quân trên đảo...

 

Mít tinh kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng quần đảo Trường Sa và Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại đảo Nam Yết 

Mít tinh trọng thể kỷ niệm Ngày Giải phóng quần đảo Trường Sa

.

Điểm nhấn đặc biệt trong chuyến đi lần này của đoàn công tác là được tham dự mít tinh trọng thể kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975-29/4/2021) và Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước(30/4/1975-30/4/2021) tổ chức tại đảo Nam Yết vào sáng 30/4.

.

Cách đây 46 năm, hòa cùng khí thế giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chấp hành chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Quân chủng Hải quân đã nhanh chóng chuẩn bị lực lượng, tranh thủ thời cơ, mưu trí, táo bạo bất ngờ tấn công giải phóng quần đảo Trường Sa.

.

Hiện nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay giúp sức của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, cùng ý chí, nghị lực, sự sáng tạo, tinh thần lao động của quân, dân, diện mạo của huyện đảo Trường Sa được đổi mới từng ngày, khang trang hơn.

.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa Lê Đình Hải nhấn mạnh, trước tình hình mới, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo đang đặt ra cho quân và dân huyện đảo Trường Sa những yêu cầu mới.

.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, cùng những thành tích đã đạt được trong 46 năm qua, quân và dân huyện đảo Trường Sa luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu của kẻ thù, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

 Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại quần đảo Trường Sa

Tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa

.

Đặc biệt xúc động trong chuyến công tác lần này là lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc tại quần đảo Trường Sa tổ chức tại vùng biển Cô Lin-Len Đao-Gạc Ma, nơi 33 năm trước, ngày 14/3/1988, 64 cán bộ, chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đã kiên cường bám trụ, chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược và hy sinh anh dũng.

.

Trong trận chiến đó các anh đã thể hiện khí phách sáng ngời, ý chí quyết tâm “Bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, là mệnh lệnh trái tim của người lính”.

.

Sự hy sinh của các anh đã trở thành tượng đài bất tử, nhắc nhở thế hệ muôn đời sau luôn nhớ về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, làm cho Trường Sa gần lại, làm cho lòng người cùng chung một hướng.

.

Trong không gian tĩnh lặng và trang nghiêm, xúc động, với tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn, đoàn công tác đã kính cẩn nghiêng mình trước hương hồn các anh hùng, liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam anh hùng.

 

 Các thành viên đoàn công tác thả vòng hoa, hoa và hạc giấy để tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngoài các đảo nổi là Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Đá Tây, Trường Sa, đoàn đã tới thăm cán bộ chiến sĩ tại một số đảo chìm Đá Nam, Đá Thị, Thuyền Chài, Đá Đông và Nhà giàn DK1. Tận mắt chứng kiến cuộc sống, sinh hoạt, hiểu được nỗi khó khăn, vất vả, gian khổ… các thành viên trong đoàn càng khâm phục ý chí, quyết tâm sắt đá của tập thể cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió.

.

Trong điều kiện còn khó khăn, tình hình Biển Đông phức tạp, các cán bộ, chiến sĩ luôn giữ tinh thần thép, cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, mang đến niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ và đồng bào cả nước đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

 

 Nhà giàn DK1

Trải qua gần 10 ngày, với hải trình hơn nghìn hải lý, đoàn công tác số 4 đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Chuyến đi là trải nghiệm thực tế quý báu, để lại trong lòng các thành viên đoàn công tác những cảm xúc và ấn tượng sâu sắc.

.

Một số hình ảnh trong chuyến công tác:

 

 Chiến sĩ dẫn luồng cho xuồng đưa đoàn công tác thăm đảo Đá Tây A

 

 Đoàn công tác thăm Trường Sa lớn

 

Rửa tay diệt khuẩn trước khi lên đảo 

 
Đoàn đại biểu Văn phòng Chính phủ trao quà cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo Sinh Tồn 

 

 Vườn rau xanh tốt của các chiến sĩ trên đảo Cô Lin

 

 Các em nhỏ tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa

 

 Chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra canh gác trên đảo Sơn Ca

 

 Các chiến sĩ trẻ giao lưu văn nghệ với đoàn công tác

Tuấn Dũng

Top