Hà Nội

Trưng bày tư liệu quý về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại VPCP

(Chinhphu.vn) - Tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ được trưng bày tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP) từ ngày 15 - 20/8/2016, tạo cơ hội cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP tiếp cận trực tiếp hồ sơ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

15/08/2016 17:14

Tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được trưng bày tại Trụ sở VPCP. Ảnh: Hoàng Anh

.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Truyền thống Văn phòng Chính phủ 28/8, 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, được sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Đoàn Thanh niên VPCP đã tổ chức trưng bày nhiều tư liệu, hình ảnh quý về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam tại sảnh Tầng 1, Nhà làm việc 5 tầng, Trụ sở Văn phòng Chính phủ.

Việc trưng bày các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Các tư liệu trưng bày là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới đã góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.

. 

Thông qua giới thiệu các tư liệu, hình ảnh, hiện vật sẽ góp phần củng cố niềm tin trong cán bộ, công chức, viên chức VPCP về các bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

.

Các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP có cơ hội tiếp cận trực tiếp hồ sơ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh

.

Các tư liệu, ấn phẩm và bản đồ được trưng bày như: Phiên bản của các văn bản Hán – Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay. Một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước…

.

Theo Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VPCP, đây là một trong những hoạt động ý nghĩa hướng về biển, đảo quê hương trong năm 2016 của Đoàn Thanh niên VPCP. Trước đó, ngày 11/8, Đoàn Thanh niên VPCP đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, với chủ đề “Tiến trình ngoại giao pháp lý và duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

.

Hoàng Anh

Top