Hà Nội

Thanh niên VPCP xung kích, đồng hành, cống hiến về mọi mặt

(Chinhphu.vn) - Thông qua những hoạt động thiết thực, mang nhiều ý nghĩa xã hội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Văn phòng Chính phủ đã thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia, tạo môi trường lành mạnh giúp thanh niên VPCP có môi trường cống hiến và sáng tạo, qua đó càng ngày càng khẳng định vị trí và vai trò của tổ chức Đoàn cũng như của đoàn viên, thanh niên.

10/08/2020 09:47

 

 Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên VPCP phát động đoàn viên thanh niên VPCP nhắn tin ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Giang

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Văn phòng Chính phủ là tổ chức Đoàn tương đương cấp huyện, trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Hiện nay, Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ (VPCP) có 586 đoàn viên, thanh niên, sinh hoạt tại 7 đoàn cơ sở và 2 chi đoàn cơ sở. Trong đó có 293 nam, 293 nữ; 14 đoàn viên là dân tộc thiểu số; 36 đoàn viên có trình độ trên Đại học (chiếm 6%); 297 đoàn viên có trình độ Đại học (chiếm 50%); 124 đoàn viên có trình độ Trung cấp (chiếm 21%); 126 đoàn viên có trình độ khác (chiếm 21%); 201 Đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn (chiếm 34%). 126 đoàn viên thuộc khối tham mưu, tổng hợp (chiếm 21%); 460 đoàn viên thuộc khối hậu cần, phục vụ (chiếm 79%). 534 đoàn viên sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn ở miền Bắc; 52 đoàn viên sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn ở miền Nam. Toàn Đoàn có 91 cán bộ đoàn các cấp; trong đó, có 8 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy các cấp; 4 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy cùng cấp; 10 cán bộ đoàn là lãnh đạo từ cấp phòng trở lên.

.

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong VPCP có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, được đào tạo cơ bản, có trình độ học vấn cao, có môi trường học tập, làm việc thuận lợi để cống hiến và trưởng thành về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ Đoàn của Đoàn Thanh niên VPCP và các tổ chức Đoàn trực thuộc tuy công tác kiêm nhiệm nhưng rất nhiệt huyết với công tác Đoàn, gương mẫu chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

.

Những năm qua, Công tác Đoàn và phong trào thanh niên của VPCP luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, được sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Ban Thường vụ Đảng ủy Văn phòng Chính phủ, của Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

.

Phát huy truyền thống và kết quả đạt được trong các năm qua, tập thể Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VPCP và đoàn viên, thanh niên VPCP đã đoàn kết, sáng tạo, xung kích, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như các hoạt động xã hội của cơ quan.

.

Đoàn có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức hoạt động, chủ động phối hợp với cấp ủy đảng, công đoàn cơ quan, đơn vị đăng cai đảm nhiệm các phần việc thanh niên. Hưởng ứng và tổ chức tốt các phong trào thi đua do Trung ương Đoàn phát động, như: “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở”, “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí”, năm “Thanh niên tình nguyện”, phong trào “Vì Biển đảo quê hương”,  “Vì Trường Sa thân yêu”…; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường truyền tải thông tin qua các phương tiện truyền thông.

.

Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tổ chức hiệu quả, có điểm nhấn và sức lan tỏa, hướng đến các gia đình chính sách, trẻ em vượt khó học giỏi, tri ân công lao của những bậc tiền bối, đối tượng người có công là thương binh, gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hàng năm phối hợp với các đơn vị bạn xây tặng hàng trăm nhà tình nghĩa, tổ chức nhiều đợt thăm, khám bệnh và phát thuốc miễn phí phục vụ đối tượng chính sách, người có công, gia đình hoàn cảnh khó khăn vùng ATK trong những năm kháng chiến và vùng khó khăn khác; tham gia các đoàn công tác thăm, tặng quà động viên quân và dân làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa, quyên góp tặng quà cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển…

 

 Chi đoàn cơ sở Cục Hành chính - Quản trị II trao 100 triệu đồng cho đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre. Ảnh: Mạnh Hùng

Song song với việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, lý luận chính trị, Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều đợt tập huấn về phòng chống HIV/AIDS, nghiệp vụ công tác thanh niên, kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên nhiệt tình tham gia.

.

Đoàn đã huy động tốt các nguồn lực xã hội cho hoạt động, tạo môi trường để thanh niên học tập, phát huy trí tuệ, khả năng sáng tạo, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ. Qua các hoạt động, đoàn viên thanh niên có cơ hội trải nghiệm, học hỏi, làm phong phú thêm vốn sống bản thân, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên mới giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, tinh thần đoàn kết, có lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão và khát vọng vươn lên; giúp cho thanh niên xác định rõ hơn mục tiêu, trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị và sự nghiệp đổi mới của đất nước. 

.

Về thực hiện Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, năm 2019, các cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên của VPCP tiếp tục tham gia trực tiếp vào công tác tham mưu, tổng hợp, triển khai các chủ trương, chỉ đạo lớn của Đảng, Nhà nước như: tham gia trực tiếp phục vụ các kỳ họp Quốc hội; tham gia triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ  điện tử; rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp; Nghị định số 150/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; Nghị định số 130/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số…; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; theo dõi, phát hiện và tham mưu đề xuất làm rõ, xử lý nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc do báo chí phản ánh,…

.

Đoàn viên thanh niên VPCP tại các đơn vị cũng là lực lượng nòng cốt tham gia trực tiếp vào công tác chuẩn bị, phục vụ thành công nhiều sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước trong năm như: Hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội; Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2019; Tiệc chiêu đãi Đại lễ Vesak Liên hợp quốc; Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVFTA và IPA); chuẩn bị cho Năm Chủ tịch 2020 của Việt Nam,….

.

Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, các đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ luôn tạo điều kiện cho công chức, viên chức trẻ tham gia góp ý các chủ trương, chính sách mới liên quan đến thanh niên, công tác thanh niên.

.

Đoàn tiếp tục tích cực tuyên truyền về cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” trên các kênh của Đoàn, tuyên truyền tới từng đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp vào cuộc vận động, có văn bản số 181-CV/ĐTN triển khai đóng góp Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam và Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo về cải cách hành chính; vận động mỗi đoàn viên tham gia đóng góp ít nhất một ý tưởng sáng tạo theo hướng dẫn thực hiện nêu trên, đồng thời gửi ý tưởng sáng tạo của mình tới Ban Chấp hành Chi đoàn đoàn viên đó đang sinh hoạt để tổng hợp, báo cáo Đoàn cấp trên.

.

Đoàn tích cực tham gia tổ chức các hoạt động vận động thanh niên ứng dụng khoa học công nghệ, vận dụng sáng tạo của tuổi trẻ vào các lĩnh vực của đời sống, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên.

.

Cuối năm 2018, Đoàn VPCP đã xuất sắc đạt Giải A tại Hội thi “Thanh niên với Cải cách hành chính và Văn hóa công sở” do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức. Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu, thể hiện vai trò của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương thực hiện cải cách hành chính và văn hóa công sở.

.

Các cơ sở Đoàn thuộc Đoàn VPCP cũng chủ động tổ chức các hoạt động tình nguyện, xung kích thiết thực và ý nghĩa, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị: Dọn vệ sinh, sắp xếp lại trang thiết bị, tài sản của cơ quan, tình nguyện làm thêm giờ không tính vào lương; tiếp tục dán các bảng thông báo tiết kiệm điện nước, tắt điện nước khi ra khỏi phòng  (Đoàn cơ sở Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đoàn cơ sở Hội trường Thống Nhất,…). Các đoàn cơ sở cũng chủ động đảm nhận các phần việc của cơ quan, phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị, đảm nhận chương trình văn nghệ, ngày hội gia đình, tổ chức dọn vệ sinh cơ quan (Đoàn cơ sở Nhà khách La Thành, Trung tâm Hội nghị Quốc tế Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương …).

.

Đoàn viên thanh niên VPCP luôn là lực lượng xung kích sáng tạo trong lao động, thường xuyên tìm tòi, cải tiến công việc, có các sáng kiến, giải pháp tạo hiệu quả trong công việc và các thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn.

.

Trong năm 2020, trước tình hình dịch Covid-119 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên VPCP kêu gọi toàn thể đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn trực thuộc cùng nhắn tin ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

.

Ban Thường vụ  Đoàn Thanh niên VPCP phát động trong đoàn viên thanh niên VPCP tùy theo khả năng của mình, tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, phổ biến và vận động các đồng nghiệp trong đơn vị cũng như người thân trong gia đình tham gia chương trình.

.

Đây là một hành động hết sức thiết thực, ý nghĩa đúng vào kỷ niệm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), thể hiện những nghĩa cử cao đẹp, lối sống đẹp của tuổi trẻ nhằm hỗ trợ đồng bào cả nước, góp phần hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19 đến tính mạng, sức khoẻ, đời sống của người dân, thiệt hại kinh tế cũng như trật tự, an toàn xã hội.

.

Toàn bộ số tiền quyên góp trong chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” sẽ được Ban Chỉ đạo chuyển đến hỗ trợ các cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, trung tâm cách ly; người bị nhiễm Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế; người bị cách ly tại các cơ sở y tế, các trung tâm cách ly và tại cộng đồng; những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19 (người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật… cần sự trợ giúp). Việc hỗ trợ bao gồm lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho người dân đang ở các khu vực cách ly có nhu cầu.

.

Trong Tháng Thanh niên năm 2020, Đoàn Thanh niên VPCP đã tổ chức một số hoạt động ý nghĩa như: Phát tờ rơi, hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19; triển khai dán bảng hướng dẫn cách rửa tay thường quy 6 bước theo quy chuẩn của Bộ Y tế tại các nhà vệ sinh trong khuôn viên cơ quan; trao tặng 8.000m3 nước ngọt và 100 triệu đồng cho nhân dân vùng hạn, mặn tỉnh Bến Tre…

.

Đây là những hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Thường trực Ban Bí thư, các Chỉ thị, Công điện, Văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Chỉ thị, công văn của VPCP về phòng, chống dịch Covid-19.

.

Với những hoạt động đã triển khai, từ năm 2016 đến nay, Đoàn Thanh niên VPCP đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương 4 năm liền; Bằng khen của Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Bộ Y tế…

.

Nhật Thy

Top