Hà Nội

Tập huấn sử dụng điện thoại thông minh trong tác nghiệp báo chí

(Chinhphu.vn) – Trong 2 ngày (3 và 4/12), Chi hội Nhà báo Báo điện tử Chính phủ (Cổng TTĐT Chính phủ) tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí “Sử dụng điện thoại thông minh trong tác nghiệp báo chí”.

03/12/2021 12:01

Giảng viên Vũ Thế Cường chia sẻ kỹ năng tác nghiệp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Ảnh: Diệu Anh

Tại lớp tập huấn, giảng viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Vũ Thế Cường, người có 17 năm kinh nghiệp trong giảng dạy báo chí hiện đại cho biết, sử dụng mobile trong tác nghiệp báo chí là một hình thức làm không còn xa lạ với nhiều cơ quan truyền thông hiện nay. Càng ngày điện thoại càng có tính năng ưu việt, hỗ trợ nhà báo, phóng viên tốt hơn.

.

Tác nghiệp báo chí bằng điện thoại di động hiện nay có 4 ưu điểm, đó là tạo sự tiện lợi cho người làm báo, hỗ trợ đắc lực cho nhà báo trong thời đại công nghệ số; giúp thông tin đa dạng và nhanh chóng đến công chúng; giúp tiết kiệm và truyền tin đạt hiệu quả.

.

Ngoài những kiến thức nền về tác nghiệp báo chí nói chung mà các phóng viên, biên tập viên, người phụ trách trang tin cần có, các học viên sẽ được truyền đạt nhiều kinh nghiệm, thông tin về xu thế phát triển của báo chí thế giới và cách làm báo trên điện thoại di động.

.

Các phóng viên, biên tập viên đã được nghe giảng viên Vũ Thế Cường chia sẻ, trao đổi về kỹ năng tác nghiệp làm sao để đáp ứng nhu cầu, xu hướng làm báo cho mobile, làm báo bằng điện thoại thông minh (smartphone); thể thức trình bày tin, bài trên trang báo mạng điện tử sao cho cuốn hút độc giả; cách thức trình bày văn bản trên mobile,…

.

Đồng thời, giới thiệu một số kỹ năng làm báo trên điện thoại di động như: Chụp ảnh, làm tin ngắn, quay phim…, biên tập trực tiếp trên điện thoại di động smartphone và đặc biệt là trao đổi, hướng dẫn các kỹ năng xử lý ảnh, video, nguồn tin được thực hiện dựa trên việc khai thác các phần mềm như Viettel Voice Note, Google Photos, Sound Meter,…Cách sử dụng hình ảnh đồ họa, âm thanh, video trên báo mạng điện tử.

.

Khóa tập huấn nhằm cung cấp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên những xu hướng báo chí mới, trong đó bao gồm những kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh trong tác nghiệp báo chí; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và xu thế làm báo hiện đại. Đồng thời là sự gợi mở cũng như mang lại những nét mới bảo đảm chất lượng, hình thức tốt hơn và chuyên nghiệp hơn cho Báo Điện tử Chính phủ.

Diệu Anh

Top