Hà Nội

Hợp tác quốc tế về quy định nâng cao năng lực nội tại của mỗi quốc gia

(Chinhphu.vn) - Phiên họp lần 3 của Hội nghị ASEAN-OECD nhấn mạnh về vai trò hợp tác quốc tế về quy định giúp nâng cao năng lực nội tại của mỗi quốc gia; giúp quản lý rủi ro trên phạm vi rộng hơn, khuyến khích chia sẻ công việc và tập trung nguồn lực. Hợp tác quốc tế về quy định có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt trong “bối cảnh COVID-19” hiện nay.

01/12/2020 17:10

Cam kết hợp tác chặt chẽ, nâng cao khả năng chống chịu khủng hoảng

Cải cách hệ thống quy định để ứng phó với các cuộc khủng hoảng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Hợp tác quốc tế nâng cao hiệu quả chính sách

.

Tại Phiên họp trực tuyến lần thứ 3 của Hội nghị trực tuyến Mạng lưới Thực hành quy định tốt ASEAN - OECD lần thứ 6 chiều nay (1/12), ông Nick Malayshev, Trưởng bộ phận Chính sách quy định (OECD) cho biết OECD đã đưa ra hướng dẫn với hơn 100 văn bản chính sách để giúp các quốc gia thành viên ứng phó đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế.

.

Nhấn mạnh hợp tác quốc tế về quy định, ông Nick Malayshev cho rằng điều này giúp quản lý rủi ro trên phạm vi rộng hơn, khuyến khích chia sẻ công việc và tập trung nguồn lực. Đặc biệt là về: Trao đổi thông tin và đối thoại về các vấn đề liên quan đến quy định; tính minh bạch của các quy định quốc gia, các quy tắc chung và sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế; hợp tác và hài hòa hóa quy định để bảo đảm khả năng liên thông hoạt động của các dịch vụ thiết yếu.

.

Đồng quan điểm, bà Julie Nind, Cố vấn trưởng về Thương mại và Quốc tế, Ban Khoa học, Đổi mới sáng tạo và Quốc tế, Bộ Đổi mới, Kinh doanh và Việc Làm, New Zealand cho rằng hợp tác quốc tế về quy định có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19.

.

Theo đó, các quốc gia hợp tác với nhau, một cách chính thức và phi chính thức, để trao đổi, thiết kế, triển khai hoặc thực thi quy định. Nhờ hợp tác quốc tế về quy định, chúng ta có thể hạ thấp rào cản thương mại và đầu tư (cắt giảm chi phí tuân thủ quy định tại nhiều thị trường; hỗ trợ sự tham gia ở mức độ cao hơn vào chuỗi giá trị/mạng lưới sản xuất toàn cầu); nâng cao hiệu quả của chính sách và quy định; nâng cao năng lực và khả năng quy định, xây dựng lòng tin và niềm tin.

.

Việc hợp tác quốc tế về quy định đã thể hiện rất rõ giữa các nước tại ASEAN. OECD cũng đã có dự thảo các nguyên tắc của thông lệ tốt nhất và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quy định.

.

“Trong thiết kế và thực thi quy định, cần bảo đảm sự nhất quán giữa các quốc gia và chỉ có hợp tác chúng ta mới tạo ra được sự nhất quán đó”, bà Julie Nind nhấn mạnh.

.

Chia sẻ một số câu chuyện thành công nổi bật tại các quốc gia thành viên ASEAN, TS. Intan Murnira Ramli, Chuyên gia chính sách, Phòng Thiết kế chính sách, Viện Nghiên cứu Kinh tế khu vực ASEAN và Đông Á (ERIA) đánh giá cao Đề án 30 của Việt Nam về cải cách Thủ tục hành chính. Đề án đã đơn giản hóa ít nhất 30% số thủ tục hành chính và hạ thấp ít nhất 30% chi phí hành chính; thành lập cơ sở dữ liệu quốc gia về tất cả các thủ tục hành chính (5.700 thủ tục hành chính) mà mọi người đều có thể truy cập; tiêu chuẩn hóa 11.000 thủ tục hành chính ở cấp xã vào 63 nhóm thủ tục tạo sự minh bạch và nhất quán hơn; thực hiện đánh giá tác động của quy định (RIA) đối với các thủ tục hành chính mới trong các dự thảo luật, nghị định và thông tư; cắt giảm rất nhiều chi phí…

 

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam. Ảnh: Hoàng Giang

8 bài học kinh nghiệm của Việt Nam

.

Nêu bài học từ Việt Nam, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan chia sẻ về kết quả phòng chống COVID-19 và phát triển kinh tế. Về phát triển kinh tế, Việt Nam là một trong số ít quốc gia tăng trưởng dương năm 2020 (Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng 2.8%; IMF dự báo tăng trưởng 2.4%).

.

Theo ông Ngô Hải Phan, cải cách quy định tại Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

.

Nêu 8 bài học từ kinh nghiệm của Việt Nam, ông Ngô Hải Phan cho biết thứ nhất là Việt Nam nhận thức đầy đủ rủi ro và quyết tâm chính trị là nền tảng cho quản lý tốt hơn trong khủng hoảng. Việt Nam đã sớm nhận thức tầm quan trọng của đại dịch COVID-19, sớm nhận thức rõ việc thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

.

Thứ hai là sự phối hợp đa ngành giúp ứng phó đại dịch hiệu quả. Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thảo luận, đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch để huy động sự tham gia từ Trung ương, địa phương vừa thực hiện chống dịch và quyết tâm phát triển kinh tế-xã hội.

.

Thứ 3 là sự hợp tác Chính phủ - xã hội tạo ra nhiều giải pháp tốt, huy động được sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào công tác chống dịch.

.

Thứ 4 là liên tục đối thoại Chính phủ-doanh nghiệp để xác định vấn đề, tìm ra vướng mắc và đưa giải pháp tháo gỡ cho sản xuất, kinh doanh.

.

Thứ 5 là liên tục cải cách quy định, ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ công. Việt Nam xác định cải cách quy định là liên tục, thường xuyên, tích cực ứng dụng CNTT vào cải cách; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử.

.

Thứ 6 là trong khủng hoảng do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đòi hỏi và tạo điều kiện cho cải cách quy định và xây dựng Chính phủ điện tử. Qua đại dịch COVID-19 dần hình thành thói quen mới, thay vì cách giải quyết hồ sơ truyền thống qua tiếp xúc trực tiếp thì hình thành giải quyết hồ sơ qua môi trường điện tử.

.

Thứ 7 là hợp tác quốc tế giúp nâng cao năng lực nội tại của mỗi quốc gia. Việt Nam thành công trong công tác chống dịch COVID-19 cũng là do sự hỗ trợ của các quốc gia trong khu vực.

.

Thứ 8 là vai trò của hạ tầng CNTT tốt là tiền đề quan trọng cho phòng, chống dịch và cải cách quy định, ứng dụng.

.

Tiếp tục cùng hợp tác để phát triển

.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá hội nghị đã đem lại nhiều thông tin, kiến thức và bài học có giá trị cho các nước thành viên OECD và ASEAN.

.

Qua ba phiên họp của Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận nhiều nội dung hữu ích, từ cải cách quy định, cắt giảm gánh nặng quy định đến ứng dụng công cụ số để vừa chống dịch COVID-19 vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Hội nghị cũng trao đổi nhiều ý tưởng, sáng kiến cải cách quy định và hợp tác để chuẩn bị ứng phó với các cuộc khủng hoảng có thể diễn ra trong tương lai. Các cuộc thảo luận đã đem lại nhiều thông tin, bài học quý báu cho Việt Nam và cả các thành viên từ các quốc gia khác.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ của nước Chủ tịch ASEAN 2020 và đã chuyển giao vị trí Chủ tịch ASEAN cho Brunei. Việt Nam tự hào đã có cơ hội được đóng góp vào sự thành công của Hội nghị Mạng lưới thực hành quy định tốt hơn lần thứ 6 và thành công chung của Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng mong muốn hợp tác giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland, các quốc gia OECD trong cải cách quy định sẽ có những bước phát triển vượt bậc, để Việt Nam có thể thực hiện thành công các chương trình cải cách trong những năm tiếp theo; trong đó có Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Việt Nam cũng mong được hợp tác với các thành viên khác trong Mạng lưới để có thể cùng nhau phát triển.

.

Gia Huy-Hoàng Giang

Top