Hà Nội

Cam kết hợp tác chặt chẽ, nâng cao khả năng chống chịu khủng hoảng

(Chinhphu.vn) - Việt Nam cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực để cùng nhau giải quyết những thách thức chung, như việc phối hợp khắc phục sau dịch bệnh COVID-19. Những kinh nghiệm hay và sáng kiến tốt sẽ giúp các nước ASEAN vừa xây dựng được các chính sách tốt, vừa hợp tác chặt chẽ hơn để cùng nhau nâng cao khả năng chống chịu với khủng hoảng trong tương lai.

01/12/2020 15:24

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Chiều 1/12, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Phiên họp trực tuyến lần thứ 3 của Hội nghị trực tuyến Mạng lưới Thực hành quy định tốt ASEAN - OECD lần thứ 6 với chủ đề: “Cải cách hệ thống quy định để chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng; ông Hairil Yaacob, Phó Tổng thư ký, Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế tại đầu cầu Malaysia; ông Mark Steel, Giám đốc Chương trình, chiến lược chính sách và hệ thống quy định, Bộ Kinh doanh, đổi mới và việc làm tại đầu cầu New Zealand đồng chủ trì hội nghị. Đầu cầu hội nghị tại Hà Nội còn có sự tham dự của Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Marcus Winsley và đại diện các Bộ, cơ quan ngang Bộ...

Tập trung vào cách thức quy định để hỗ trợ phục hồi sau COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã tập trung vào một số hạn chế của các chính phủ và các quy định trong việc giải quyết các vấn đề trong chính sách y tế, xã hội và kinh tế. Phiên họp  này tập trung vào cách thức quy định tốt hơn có thể hỗ trợ phục hồi COVID-19 và những giải pháp nào tồn tại để giúp chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai, chẳng hạn như hợp tác quản lý quốc tế hoặc xem xét các chính sách được thực hiện trong cuộc khủng hoảng.

Phiên họp sẽ nêu bật những thành công và bài học kinh nghiệm từ các nước ASEAN và OECD trong việc xử lý khủng hoảng từ góc độ quản lý. Hội thảo này cũng hỗ trợ các cuộc thảo luận đang được tổ chức ở cấp ASEAN về hỗ trợ khôi phục COVID-19, bao gồm Kế hoạch hành động của Hà Nội về tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Phát biểu khai mạc Phiên họp lần 3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ nêu đây là phiên họp cuối trong Chương trình nghị sự Hội nghị Mạng lưới thực hành quy định tốt ASEAN-OECD lần thứ 6 năm 2020 do Việt Nam thực hiện với tư cách là nước chủ nhà ASEAN năm 2020.

Trong Phiên họp thứ nhất (tổ chức tháng 8/2020), các đại biểu đã chia sẻ và thảo luận về các kinh nghiệm của các nước thành viên OECD, ASEAN trong cải cách quy định nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong Phiên họp thứ hai (tháng 10/2020), các đại biểu đã chia sẻ và thảo luận kinh nghiệm của các nước thành viên OECD, ASEAN trong việc sử dụng các công cụ số để xây dựng và thực hiện các quy định tốt hơn để vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước, vừa phòng chống dịch COVID-19.

Hai phiên họp trực tuyến này được nhiều thành viên đánh giá là hữu ích để chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau trong xây dựng và thực hiện quy định tốt hơn.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, tại phiên họp trực tuyến lần thứ 3 này, các đại biểu sẽ chia sẻ và thảo luận về định hướng cải cách để chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng tương lai. Đây là một chủ đề quan trọng cả trong ngắn hạn và dài hạn. Những kinh nghiệm hay và sáng kiến tốt sẽ giúp các thành viên trong Mạng lưới thực hành quy định tốt vừa xây dựng được các chính sách tốt, vừa hợp tác chặt chẽ hơn để cùng nhau nâng cao khả năng chống chịu với khủng hoảng của từng nước và cả Mạng lưới thực hành quy định tốt hơn OECD-ASEAN.

Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Marcus Winsley phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Sẵn sàng ứng phó với với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai

Tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2020 với nhiều thử thách đến với các quốc gia trên thế giới kể từ thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19. Có thể nói, dịch COVID-19 đã gây ra một cú sốc lớn làm kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu suy thoái sâu và nghiêm trọng.

“Việt Nam chúng tôi cũng không tránh được những tác động tiêu cực đó. Thêm nữa, trong tháng 10 vừa qua, chúng tôi chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ ở khu vực miền Trung, nhưng kinh tế Việt Nam trong gần 1 năm qua tiếp tục duy trì ổn định”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

Sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, cùng với tác động tích cực từ những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của Chính phủ, các lĩnh vực kinh tế - xã hội đang bước vào trạng thái hoạt động trong điều kiện bình thường mới, nhiều ngành sản xuất kinh doanh có sự khởi sắc, trong đó nổi bật là sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu có nhiều tín hiệu tích cực với thặng dư thương mại cao, dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam trong 11 tháng qua.

Có được điều này là nhờ sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn trên thế giới, Việt Nam quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”; vừa quyết liệt phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Với việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2020-2021, Việt Nam cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực để cùng nhau giải quyết những thách thức chung, như việc phối hợp khắc phục dịch bệnh COVID-19 vừa qua.

Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Marcus Winsley đánh giá ASEAN là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trên thế giới và là khu vực thành công trong ứng phó đại dịch toàn cầu. ASEAN là đối tác trong suốt 40 năm qua của Vương quốc Anh với nhiều chương trình phối hợp chặt chẽ về kinh tế, an ninh để vượt qua mọi khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Phó Đại sứ Vương quốc Anh mong muốn mở rộng hợp tác với khu vực ASEAN bằng cách trở thành đối tác ở nhiều lĩnh vực hơn trong năm tiếp theo.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Phó Đại sứ Vương quốc Anh chúc mừng Chính phủ Việt Nam với 1 năm thành công, xuất sắc trong ứng phó với dịch COVID-19. Việt Nam cũng đã vượt qua nhiều thách thức để ứng phó với dịch bệnh và thiên tai, bão lụt tại miền Trung vừa qua. Việt Nam cũng đã thể hiện vai trò tích cực trong khu vực, hợp tác chặt chẽ với các quốc gia trong khu vực và thế giới, đóng vai trò tích cực trong mạng lưới của khu vực ASEAN.

Theo Phó Đại sứ Marcus Winsley, Phiên họp trực tuyến lần thứ 3 thể hiện cam kết của Việt Nam để hướng tới cải cách quy định và tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi. Phiên họp cũng là thời điểm tốt để xem xét lại những điểm đã làm tốt, hiệu quả, đưa ra các giải pháp để sẵn sàng ứng phó với với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai.

Đồng chủ trì hội nghị, ông Mark Steel, Giám đốc Chương trình, chiến lược chính sách và hệ thống quy định, Bộ Kinh doanh, New Zealand cũng cho rằng Phiên họp lần 3 của Hội nghị trực tuyến Mạng lưới Thực hành quy định tốt ASEAN - OECD lần thứ 6 là cơ hội để rút ra bài học kinh nghiệm trong bối cảnh dịch COVID-19, hướng tới thiết kế, thực thi quy định linh hoạt, uyển chuyển hơn trong tương lai.

Gia Huy-Hoàng Giang

Top