Hà Nội

Công đoàn phối hợp tạo động lực thi đua cho cán bộ, công chức, viên chức

(Chinhphu.vn) - Nhiệm kỳ qua, Công đoàn Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu giúp Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phát động các phong trào thi đua gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước, của dân tộc, ngày truyền thống Văn phòng Chính phủ, gắn thi đua với tăng cường thanh tra công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong xử lý, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

12/08/2020 14:04

Công đoàn tham mưu đề xuất tổ chức và là nòng cốt thực hiện các phong trào thi đua chung, chuyên đề với các nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, phù hợp góp phần tạo không khí sôi nổi trong cơ quan, đơn vị; tăng cường tình đoàn kết, thân ái giữa các đồng chí, đồng nghiệp; giúp thay đổi từ nhận thức, tư duy đến hành động của cán bộ, công chức, viên chức, lao động, để đáp ứng ngày một tốt hơn trước tình hình thực tiễn mới của đất nước.

.

Chăm lo đời sống, tạo điều kiện về tinh thần, vật chất cho CBCCVCNLĐ

.

Công đoàn Văn phòng Chính phủ là công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam; có 1.920 đoàn viên, sinh hoạt tại 7 công đoàn cơ sở, 1 công đoàn cơ sở thành viên và 18 công đoàn bộ phận; ở 2 miền Bắc và Nam; được chia làm ba khối: tham mưu tổng hợp, thông tin truyền thông và phục vụ hậu cần; nhiều đoàn viên là lãnh đạo cấp cao của Chính phủ.

.

Trong nhiệm kỳ qua, các mặt hoạt động của Công đoàn Văn phòng Chính phủ và kết quả đạt được khá toàn diện, nổi bật là các hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động: Tổ chức lại bếp ăn; tổ chức khám sức khỏe định kỳ với các dịch vụ chuyên sâu ở tuyến trung ương; bố trí phòng tập, sân chơi thể thao; kịp thời hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn cán bộ, đoàn viên tiêu biểu tham quan, giao lưu tại một số tỉnh, thành phố phía Nam; tổ chức Hội thi ẩm thực và trưng bày gian hàng lần thứ II; Hội khỏe lần thứ XI, XII; Hội diễn văn nghệ lần VIII; tham gia giao lưu thể thao với Khối Thi đua II và các đơn vị bạn; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tặng quà tết các năm 2017, 2018, 2019. Công đoàn cũng tặng áo dài và bộ comple cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động khối hành chính; hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCNLĐ) mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội; ưu đãi dịch vụ viễn thông, học phí học ngoại ngữ...

 

Công đoàn VPCP phối hợp trao xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh Nhật Thy 

Có  được những kết quả như vậy là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đặc biệt là đồng chí Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

.

Ban Chấp hành công đoàn tập trung xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ cụ đạt kết quả tốt. Đồng thời tạo không khí đoàn kết, đồng lòng, toàn thể CBCCVCNLĐ tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Công đoàn. Công đoàn Văn phòng Chính phủ luôn quan tâm chăm lo đời sống, tạo điều kiện về tinh thần, vật chất cho CBCCVCNLĐ. Nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng đề xuất Đảng ủy, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ về chế độ, chính sách, đề bạt, bổ nhiệm..., nhất là cán bộ nữ.

.

Công đoàn cũng triển khai hiệu quả 2 phong trào “hướng về Trường Sa” và “xây dựng nông thôn mới” với nhiều kết quả thiết thực, ý nghĩa thông qua việc kêu gọi sự đồng hành và làm cầu nối cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp các xã khó khăn của tỉnh Tuyên Quang, Quảng Trị, Hà Nam và hỗ trợ các hạng mục công trình dân sinh trên đảo Trường Sa, tổ chức 02 đoàn cán bộ đi thăm, tặng quà chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Trường Sa. Phối hợp với 3 Văn phòng Trung ương tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do mưa bão, lũ lụt tạo sự lan tỏa mạnh tới nhân dân trong và ngoài nước cùng chung sức ủng hộ đồng bào.

.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, lan rộng trên thế giới, tác động ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Ở trong nước dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Công đoàn đã tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên về phòng chống dịch Covid-19. Chuẩn bị tốt các điều kiện về môi trường nơi làm việc như phun thuốc khử khuẩn, liên hệ các đơn vị hỗ trợ cấp phát nước rửa tay, khẩu trang tới từng cán bộ, công chức, viên chức, lao động; tuyên truyền tăng cường làm việc từ xa bảo đảm tiến độ, chất lượng công việc.

.

Đối với 5 đơn vị sự nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Công đoàn đã đề xuất và được sự đồng ý của Bộ trưởng, Chủ nhiệm hỗ trợ 1.126 viên chức, người lao động, mỗi người 10 kg gạo tẻ và 3 triệu đồng/3 tháng.

.

Với những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, công chức, viên chức, lao động của Công đoàn đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

.

Nòng cốt thực hiện phong trào thi đua

.

Để hưởng ứng phong trào thi đua của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Công đoàn cơ quan đã phát động và tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” và các phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hoá, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức đăng ký các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân; tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động nâng cao chất lượng tham mưu, tiến độ xử lý hồ sơ công việc, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của đoàn viên, người lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia.

.

Các phong trào thi đua có tiêu chí và nội dung thi đua rõ ràng, cụ thể, thiết thực, được cán bộ, công chức, viên chức, lao động đón nhận và hưởng ứng tích cực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị; phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tôn vinh nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Tổ chức sơ kết, tổng kết công tác thi đua, xét khen thưởng được thực hiện theo đúng Luật Thi đua, Quy chế thi đua khen thưởng của Công đoàn Viên chức Việt Nam.

.

Các công đoàn trực thuộc đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của cơ quan, triển khai tổ chức các phong trào thi đua tại đơn vị với các nội dung phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn được giao, thu hút toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động hăng hái thi đua, sáng tạo, đề xuất nhiều sáng kiến góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

.

Điển hình như Khối tham mưu là tham mưu ban hành sớm Nghị quyết về Chương trình hành động nhiệm kỳ 2016 - 2021, Nghị định về Quy chế làm việc của Chính phủ; tham mưu ban hành sớm 1 năm Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ và Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ; tham gia chuẩn bị, biên tập các tờ trình, Đề án, văn kiện trình Đại hội XII, XIII của Đảng và các Hội nghị Trung ương; tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra tại các bộ, cơ quan, địa phương, đặc biệt coi trọng công tác đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, có nhiều vấn đề dư luận quan tâm đã được giải quyết kịp thời...

.

Khối thông tin, truyền thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn; công tác thông tin, truyền thông về hoạt động và sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được tăng cường, góp phần tích cực vào việc củng cố niềm tin trong nhân dân về một Chính phủ kiến tạo, liêm khiết, hành động, nói đi đôi với làm.

.

Khối hậu cần, kỹ thuật làm tốt công tác hậu cần phục vụ kịp thời, chu đáo, an toàn các hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hoạt động nội bộ cơ quan. Phục vụ chu đáo các hoạt động của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ năm APEC - 2017…

.

Các đơn vị sự nghiệp công lập, sau thời gian tổ chức lại, dần đi vào ổn định, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và kế hoạch doanh thu năm sau cao hơn năm trước, phục vụ chu đáo, an toàn nhiều sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, XIII của Đảng và cùng với các Vụ, Cục đơn vị liên quan phục vụ tốt Hội nghị cấp cao ACMECS 7, các hội nghị và sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC 2017… Thu nhập của công chức, viên chức, người lao động dần được cải thiện rõ rệt.

.

Có thể nói, các phong trào thi đua trong nhiệm kỳ qua đã được triển khai hiệu quả, thiết thực thể hiện qua kết quả nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng khối.

.

Các phong trào thi đua và hình thức khen thưởng tại các đơn vị tiếp tục được đổi mới về phương pháp, cách thức triển khai; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách xử lý công việc hay, sáng kiến, phối hợp công vụ tốt, quan tâm chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp; biểu dương, khen chê đúng lúc, đúng chỗ, đúng việc, đúng mức độ để mọi người cùng học tập rút ra bài học cho riêng mình và luôn coi đây là công việc thường xuyên nhằm tạo không khí thi đua giữa các nhóm, giữa các Vụ, Cục, đơn vị trong cơ quan.

.

Nhật Thy

Top