Hà Nội

Chú trọng hơn nữa công tác thi đua khen thưởng

(Chinhphu.vn) - Ngày 26/9, tại tỉnh Lào Cai, Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giải pháp triển khai thực hiện chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản pháp luật về thi đua khen thưởng”.

26/09/2014 18:29

Các đại biểu tham dự Tọa đàm. Ảnh: Thu Giang.

Buổi Tọa đàm diễn ra dưới sự chủ trì của Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ Tài chính Nguyễn Hùng Minh. Tham dự tọa đàm có đại diện của 10 đơn vị trong Khối thi đua các Bộ ngành tổng hợp gồm: Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Sau 10 năm, thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị khóa IX, công tác thi đua, khen thưởng đã có chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại và tăng cường đoàn kết dân tộc. Đến ngày 7/4/2014, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thay mặt Bộ Chính trị đã ký ban hành Chỉ thị số 34-CT/TW “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” nhằm động viên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Buổi tọa đàm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của toàn Khối thi đua các Bộ ngành tổng hợp trong việc chấp hành các quy định, các chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương. Tại đây, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận bàn về các giải pháp triển khi thực hiện chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản pháp luật thi đua khen thưởng.

Các giải pháp được đề cập tới như: Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua; Chủ động xem xét, khen thưởng cho tập thể, các nhân nước ngoài có đóng góp lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; Tổ chức các phong trào thi đua và quan tâm khen thưởng cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và vùng các dân tộc thiểu số; Hoàn chỉnh nội dung, tiêu chí và tổ chức đánh giá kết quả thi đua gắn với chế độ thu nhập của cán bộ, công chức viên chức…

Góp ý một số giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác thi đua khen thưởng, ông Nguyễn Viết Mạo, Hàm Vụ phó Vụ Tổ chức Cán bộ - VPCP cho rằng, cần đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức,  phương pháp tổ chức phong trào thi đua theo hướng tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tổ chức phát động với các hình thức thi đua phong phú, hấp dẫn, thiết thực. Để làm được điều này, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải có nhận thức mới, quan tâm và chú trọng hơn nữa trong chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua. Công tác thi đua, khen thưởng luôn phải được coi là một nhiệm vụ quan trọng nằm phát huy nội lực và tinh thần để lôi cuốn, động viên , khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng như các tổ chức quần chúng trong toàn cơ quan, đơn vị phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống của cơ quan, đơn vị. Khi tổ chức các phong trào thi đua theo chuyên đề (hoặc theo đợt) phải có nội dung bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của cơ quan, đơn vị, các phong trào thi đua phù hợp theo hướng gần gũi, thân thiện, thiết thực và đưa ra được các tiêu chí thi đua cụ thể.

Ngay từ đầu năm, hưởng ứng phong trào thi đua năm 2014 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ phát động với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác, tăng cường kỷ cương, đoàn kết, phấn đấu xây dựng VPCP chuyên nghiệp, mẫu mực”. 100% tập thể, cá nhân thuộc VPCP đã đăng ký thi đua với những chủ đề, khẩu hiệu hành động và nội dung thiết thực sát với nhiệm vụ chính trị được giao. Tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại VPCP những năm qua đã thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần “tận tụy, đoàn kết, trung thành, trí tuệ, kỉ cương”. 

Ông Nguyễn Hùng Minh cho biết, Tọa đàm là cơ hội để các đơn vị trong Khối cùng học hỏi kinh nghiệm, trao đổi cách làm. Qua đó vận dụng các sáng kiến cải tiến linh hoạt để nâng cao hơn nữa công tác thi đua khen thưởng tại từng cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở những giải pháp, đề xuất, bài học được rút ra tại buổi Tọa đàm, Ban tổ chức sẽ tiếp thu để xây dựng các báo cáo gửi Ban thi đua khen thưởng Trung ương, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương.

Thu Giang

Top