Hà Nội

Cán bộ hưu trí về với quê hương cách mạng ATK

(Chinhphu.vn) – ATK Định Hóa, Thái Nguyên và Khu di tích Sơn Dương, Tuyên Quang là những địa danh gắn liền với những di tích lịch sử cách mạng hào hùng của đất nước ngay từ khi khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống VPCP, 70 năm Ngày cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Đoàn cán bộ hưu trí VPCP đã trở về thăm lại những địa danh lịch sử này.

30/07/2015 17:36

Đoàn cán bộ hưu trí và Vụ Tổ chức cán bộ - VPCP đã đến thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa, công trình được khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Người. Tại đây, Đoàn đã dâng hương tưởng niệm vị lãnh tụ Hồ Chí Minh, vị cha già kính yêu của dân tộc, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những công lao vĩ đại của Người đã khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Ghi những dòng lưu bút trong cuốn lưu niệm, đồng chí Nguyễn Đăng Chất, nguyên Cục trưởng Cục Quản trị, Trưởng Ban Liên lạc hưu trí VPCP xúc động viết: “Thật là xúc động khi được về thăm lại mảnh đất cách mạng ATK Định Hóa, nơi đã đùm bọc, chở che Bác Hồ kính yêu cùng với Trung ương trong suốt 9 năm kháng chiến chống Pháp. Tuy đã được nghỉ hưu nhưng chúng con mãi mãi ghi đậm công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã giáo dục, rèn luyện chúng con kể cả khi ở Việt Bắc cũng như sau khi trở về Thủ đô Hà Nội. Chúng con nguyện học tập, phấn đấu theo tấm gương đạo đức của Người đã để lại”.

Chia tay Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại ATK Định Hóa, Đoàn tiếp tục hành trình đến Khu di tích huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, nơi đã từng đặt trụ sở làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phủ Thủ tướng trong những năm kháng chiến, nơi đã từng được đặt tên là “Thủ đô kháng chiến”.

..

Tới thăm Khu di tích Chủ tịch phủ, Thủ tướng phủ tại thôn Lập Binh, xã Bình Yên, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên của Chính phủ từng làm việc, cán bộ hưu trí VPCP trong Đoàn bày tỏ vui mừng khi được nghe lãnh đạo Đảng ủy và chính quyền xã Bình Yên thông báo sơ bộ về đặc điểm tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Lãnh đạo xã Bình Yên cho biết, dù còn nhiều khó khăn nhưng đời sống của bà con nơi đây đã ngày một được cải thiện với sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của VPCP, các cơ quan Trung ương và địa phương, đặc biệt VPCP hàng năm đã có những hoạt động hết sức ý nghĩa dành cho chính quyền và nhân dân xã.

. 

Các thành viên trong Đoàn xúc động khi được nghe hướng dẫn viên Khu di tích giới thiệu về những năm tháng gian nan, vất vả mà Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã từng sống và làm việc tại đây. Ông Lê Bá Cải, nguyên cán bộ Vụ Hành chính, người đã từng trực tiếp phục vụ Bác tại đây bồi hồi nhớ lại: “đầu năm 1953, ông cùng nhiều thanh niên quê Thanh Hóa được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – bí danh của Chủ tịch Phủ – Thủ tướng phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương. Quãng thời gian được công tác phục vụ Bác Hồ là vô cùng hạnh phúc đối với một người trẻ tuổi như ông vào thời điểm đó mặc dù điều kiện, hoàn cảnh sống và làm việc vô cùng khó khăn”.

Đoàn cũng đã đi thăm một số khu di tích lịch sử khác ở xã Tân Trào, huyện Sơn Dương như Lán Nà Nưa, Đình Hồng Thái, Cây đa Tân Trào là những địa danh dù đã trải qua 70 năm từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công nhưng mỗi khi đến thăm luôn cảm nhận được không khí hào hùng của những ngày tháng lịch sử. Đây là những di tích lịch sử tồn tại mãi với thời gian và đã trở thành địa chỉ đỏ để nuôi dưỡng tinh thần cách mạng cho các thế hệ Việt hôm nay và mai sau.

Chuyến về thăm cội nguồn ở vùng đất quê hương cách mạng ATK Định Hóa và Sơn Dương đã để lại trong lòng mỗi thành viên trong Đoàn những kỷ niệm tốt đẹp cùng với cảm xúc tự hào, lòng biết ơn vô hạn đối với công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà hoạt động cách mạng tiền bối.

Một số hình ảnh của Đoàn tại ATK: 

 

Đoàn dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm trong Khu ATK Định Hóa, Thái Nguyên. Ảnh: Trung Hiếu 

Đoàn tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Xã Bình An, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang. Ảnh: Trung Hiếu

Trưởng Ban liên lạc hưu trí VPCP Nguyễn Đăng Chất ghi cảm tưởng vào Sổ lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Trung Hiếu

Ông Lê Bá Cải, nguyên cán bộ Vụ Hành chính, người đã từng trực tiếp phục vụ Bác tại ATK . Ảnh: Trung Hiếu

Đoàn nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Khu di tích Thủ tướng phủ những năm 1945-1954. Ảnh: Trung Hiếu

 

Trung Hiếu

 

Top