Hà Nội

Hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại Văn phòng Chính phủ ngang tầm các nước phát triển khối ASEAN

(Chinhphu.vn) - Cải tạo, hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) tại Văn phòng Chính phủ nhằm phục vụ có hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công tác của Văn phòng Chính phủ ngày càng tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử tiên tiến, hiện đại.

08/01/2009 08:00
Đấy là mục tiêu của Dự án "Cải tạo và hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại Văn phòng Chính phủ" vừa được Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ thiết kế tại Quyết định số 10/QĐ-VPCP .
Giao ban trực tuyến là một trong những hình thức đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động của Văn phòng Chính phủ - Ảnh Chinhphu.vn
Quyết định này ngay tiếp sau các Quyết định phê duyệt các dự án: "Xây dựng và nâng cấp một số hệ thống, chương trình ứng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ giai đoạn 2008-2010"; "Thiết kế và liên kết hệ thống chỉ tiêu tổng hợp cập nhật từ Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố vào Trung tâm Tích hợp dữ liệu của Văn phòng Chính phủ" và “Phương án Kỹ thuật - Kinh tế (tổng thể) triển khai Cổng Thông tin điện tử Chính phủ” trong mấy ngày trước đây.
Quy mô tương đương của Văn phòng Chính phủ điện tử các nước phát triển khối ASEAN
Theo Dự án này, hệ thống hạ tầng CNTT được xây dựng tại Văn phòng Chính phủ có quy mô tương đương của Văn phòng Chính phủ điện tử các nước phát triển trong khối ASEAN, làm nền móng cho việc triển khai một cách hệ thống các ứng dụng tin học hóa tại Văn phòng Chính phủ, nhằm chủ động hội nhập với chương trình e-ASEAN mà Việt Nam đã cam kết tham gia từ năm 2008.
Với quan điểm hiệu quả nhưng không lãng phí ngân sách nhà nước trong quá trình đầu tư nâng cấp, bên cạnh việc phải tận dụng ở mức tối đa tất cả các trang thiết bị hiện có thuộc hạ tầng CNTT của Văn phòng Chính phủ, Dự án phải đảm bảo hạ tầng mới có tính tương thích, không chồng chéo và kết hợp sử dụng có hiệu quả tối đa các dự án đã, đang và sẽ đầu tư cho Văn phòng Chính phủ. Hạ tầng này phải đáp ứng nhu cầu triển khai và phát triển ứng dụng CNTT tại Văn phòng Chính phủ đến 10 năm tới kể từ ngày hoàn thành dự án; hạ tầng mới nâng cấp phải đảm bảo tính hiện đại, có đủ năng lực xử lý thông tin ổn định, tính sẵn sàng, độ an toàn an ninh, bảo mật cao. Ngoài ra, hạ tầng CNTT này phải có khả năng mở rộng, nâng cấp dễ dàng trong tương lai.
Thời gian thực hiện Dự án là hai giai đoạn, từ năm 2009-2015, trong đó giai đoạn 1 (2009-2010) thực hiện thiết kế dự án chi tiết và triển khai cải tạo, nâng cấp một số hạng mục cơ bản.
Văn phòng Chính phủ lập Ban quản lý dự án do Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ làm Thường trực, phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các Vụ, Cục chức năng liên quan thuộc Văn phòng Chính phủ.
TS. Nguyễn Công Hóa, Phó Tổng Biên tập Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Giám đốc Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ cho biết, dự thảo nội dung nhiệm vụ thiết kế Dự án trên cùng với các dự án vừa được phê duyệt đã được Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ phối hợp Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thu hút các chuyên gia có trình độ của nhiều đơn vị khác tiến hành nghiên cứu, thực nghiệm để đúc rút kinh nghiệm và chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều phiên bản, mất hơn 1 năm để hoàn thiện.
Để hệ thống hạ tầng CNTT phục vụ có hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công tác của Văn phòng Chính phủ ngày càng tốt hơn
Nhiệm vụ trước hết là phải nghiêm túc khảo sát đánh giá hiện trạng hệ thống hạ tầng CNTT tại Văn phòng Chính phủ. Thiết kế diện tích phù hợp, căn cứ địa điểm được bố trí tại Văn phòng Chính phủ để tiến hành việc cải tạo, sửa chữa, lắp đặt hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Ứng dụng CNTT trong công tác của Văn phòng Chính phủ là nhu cầu cấp thiết, góp phần tăng cường hiệu quả trong xử lý công việc - Ảnh Chinhphu.vn
Các hạng mục quan trọng trong nhiệm vụ thiết kế Dự án là:
a) Lập phương án khả thi cải tạo, hoàn thiện mạng nội bộ LAN Văn phòng Chính phủ
Mạng LAN (mạng máy tính nội bộ) phải được hoàn thiện đảm bảo đáp ứng đầy đủ số nút mạng cho người dùng và có các nút mạng, thiết bị mạng dự phòng, chia sẻ băng thông, đường truyền.
b) Lập phương án khả thi cải tạo, hoàn thiện mạng Internet dùng riêng ở Văn phòng Chính phủ
Trong đó, có việc xây dựng hệ thống kết nối Internet dùng riêng đảm bảo nhu cầu khai thác kho tài nguyên thông tin trên mạng thông tin toàn cầu Internet, phục vụ công tác của các cán bộ, chuyên viên Văn phòng Chính phủ cũng như đảm bảo an ninh tuyệt đối cho việc trao đổi thông tin và dữ liệu trong mạng này.
Nhiệm vụ thiết kế phải đảm bảo khả năng cho giai đoạn nâng cấp thành mạng ISP dùng riêng, trong đó một nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ hosting hệ thống hạ tầng của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trên Internet.
c) Lập phương án khả thi cải tạo, hoàn thiện mạng kết nối từ các Bộ, địa phương (CPNet) vào Trung tâm tích hợp dữ liệu Chính phủ đặt tại Văn phòng Chính phủ
Trên cơ sở mạng truyền số liệu của các cơ quan Đảng và Nhà nước, xây dựng mạng kết nối các Trung tâm xử lý thông tin của Văn phòng Chính phủ với các Bộ, ngành và địa phương (CPNet), tích hợp thông tin vào Trung tâm dữ liệu của Chính phủ đặt tại Văn phòng Chính phủ.
d) Lập phương án khả thi cải tạo, hoàn thiện Trung tâm dữ liệu Chính phủ đặt tại Văn phòng Chính phủ
Đây là một hạng mục kỹ thuật rất quan trọng, nhằm tích hợp các tài nguyên thông tin chính yếu của quốc gia, đảm bảo đáp ứng nhu cầu lưu trữ, khai thác và trao đổi dữ liệu trong giai đoạn ứng dụng CNTT trong hoạt động của Chính phủ hiện nay và chuẩn bị cho phát triển Chính phủ điện tử trong tương lai gần. Hạng mục này gồm cả Trung tâm dự phòng, nhằm đảm bảo sự toàn vẹn của kho tài nguyên thông tin đề phòng khi có các sự cố, rủi ro xảy ra. Trung tâm dữ liệu của Chính phủ trên Internet là một hợp phần rất quan trọng của Trung tâm dữ liệu Chính phủ.
Hiện nay, Trung tâm dữ liệu điện tử của Chính phủ trên Internet đang được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ thiết kế lại cấu trúc phần nội dung, trên cơ sở tích lũy kinh nghiệm xây dựng kho dữ liệu điện tử của hơn 3 năm vận hành Website Chính phủ. Chỉ trong năm 2008, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã đăng tải gần 3 nghìn văn bản quy phạm pháp luật; gần 2.500 văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ; cập nhật các báo cáo tổng hợp về tình hình kinh tế - xã hội của Bộ, ngành, địa phương trong cả nước, chưa kể hàng chục nghìn dữ liệu thông tin điện tử và dữ liệu điện tử đa phương tiện được lưu trữ, khai thác trong hoạt động chỉ đạo, điều hành hàng ngày.
Bằng việc cung cấp dữ liệu điện tử văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành, hàng năm tiết kiệm ngân quỹ, thời gian với giá trị rất to lớn - Ảnh Chinhphu.vn
Bằng việc cung cấp dữ liệu điện tử văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành từ Trung tâm dữ liệu điện tử của Chính phủ qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và qua các Cổng Thông tin điện tử/Cổng thông tin của hệ thống hành chính đã cho phép hàng năm tiết kiệm ngân quỹ, thời gian với giá trị rất to lớn cho người dân, doanh nghiệp và cả các cơ quan công quyền so với cách khai thác văn bản kiểu truyền thống, góp phần xóa bỏ khoảng cách về không gian và thời gian trong việc tiếp nhận các thông tin chính thống của Chính phủ, các thông tin về tình hình kinh tế - xã hội đất nước.
Có thể nói, Quyết định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế Dự án nêu trên là sự tiếp tục khẳng định quyết tâm của Lãnh đạo Chính phủ và Văn phòng Chính phủ nhằm tăng cường đầu tư có hiệu quả ứng dụng CNTT và truyền thông đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu khách quan trong thời kỳ đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, đồng thời phát triển mạnh mẽ hơn trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Các tin bài liên quan:
Văn Hiến
Top