Hà Nội

Tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Chinhphu.vn) - "Xây dựng và nâng cấp một số hệ thống, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ giai đoạn 2008-2010".

06/01/2009 15:46

Đây là một trong hai dự án vừa được lãnh đạo Văn phòng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt. Dự án này được lập bởi Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ.

Trung tâm Tin học VPCP và Cổng TTĐT Chính phủ cùng một số đơn vị liên quan đã tổ chức thành công buổi giao ban truyền hình trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương ngày 27/4 tại 8 đầu cầu của cả nước - Ảnh Chinhphu.vn

Phục vụ tốt hơn công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Mục tiêu của Dự án nhằm phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phục vụ công tác tham mưu tổng hợp, giúp việc của Văn phòng Chính phủ cũng như công tác quản lý nội bộ trong Văn phòng Chính phủ. Tổng mức đầu tư của Dự án là 4,25 tỷ đồng.

Theo dự án này, giai đoạn 2008-2010, Trung tâm Tin học sẽ xây dựng và nâng cấp đưa vào sử dụng một số hệ thống, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin theo các khối nội bộ, hồ sơ văn bản, nghiệp vụ và trợ giúp quyết định phục vụ công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng Chính phủ.

Các địa điểm xây dựng, triển khai Dự án là Trụ sở Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Vụ, Cục thuộc Văn phòng Chính phủ cùng với các đơn vị liên quan tổ chức xây dựng các Đề án, dự án cụ thể trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phê duyệt, tổ chức triển khai theo quy định.

Thiết kế và liên kết hệ thống chỉ tiêu tổng hợp cập nhật từ Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Được phê duyệt đồng thời với Dự án nêu trên nhằm triển khai Quyết định 43/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là Dự án Thiết kế và liên kết hệ thống chỉ tiêu tổng hợp cập nhật từ Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố vào Trung tâm Tích hợp dữ liệu của Văn phòng Chính phủ nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý thông tin, dữ liệu tích hợp tại Trung tâm tích hợp dữ liệu Chính phủ từ các Bộ, ngành, địa phương truyền đưa qua Mạng diện rộng Chính phủ (CPNet).

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,3 tỷ đồng.

Nhiệm vụ của Dự án là thiết kế và liên kết hệ thống chỉ tiêu tổng hợp cập nhật từ Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước vào Trung tâm Tích hợp dữ liệu của Văn phòng Chính phủ . Hệ thống này bảo đảm khả năng đồng bộ hóa việc kết nối, trao đổi an toàn bảo mật với các hệ thống tại các Bộ, ngành, Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa của Dự án là nâng cấp các trang thiết bị bảo đảm kỹ thuật theo chuẩn thống nhất để thử nghiệm việc liên kết trao đổi khai thác hệ thống chỉ tiêu tổng hợp cập nhật từ Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố qua Mạng CPNet vào Trung tâm Tích hợp dữ liệu của Văn phòng Chính phủ , phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ và công tác của Văn phòng Chính phủ.

Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của Văn phòng Chính phủ cùng với các Bộ, ngành, địa phương lập kế hoạch điều tra, khảo sát và thống nhất các hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội, các biểu mẫu thu thập dữ liệu và các mẫu báo cáo của từng Bộ, ngành, địa phương về Trung tâm Tích hợp dữ liệu của Văn phòng Chính phủ .

Đồng thời, Trung tâm Tin học có nhiệm vụ phân tích, thiết kế và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý, liên kết thông tin về các hệ thống chỉ tiêu kinh tế-xã hội tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu của Chính phủ.

Trung tâm Tin học tổ chức triển khai thí điểm việc liên kết trao đổi dữ liệu với một số Bộ, ngành, địa phương trong thời gian 3 tháng. Sau đó, tổng kết, đánh giá, đề xuất những nội dung cần hoàn chỉnh, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ để xem xét, quyết định cho triển khai chính thức.

Năm 2008, bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin của Văn phòng Chính phủ

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Văn phòng Chính phủ trong giai đoạn phát triển mới của đất nước là tạo sự chuyển biến về chất trong việc bảo đảm thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu là một cơ quan tham mưu tổng hợp có chất lượng cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Góp phần thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, Văn phòng Chính phủ đã tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông đa phương tiện trong hoạt động. Và các dự án trên đây là tiếp nối của kế hoạch đầu tư đó, tiếp theo việc đưa vào hoạt động thường xuyên hệ giao ban điện tử hàng tuần trên Mạng CPNet.

Văn phòng Chính phủ quản lý và tiếp tục nâng cấp Mạng tin học diện rộng của Chính phủ, cung cấp các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; quản lý Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ với ba chức năng chủ yếu: Báo điện tử của Chính phủ; Kết nối với Website công vụ của các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế…tạo thành Mạng thông tin hành chính của Chính phủ; Tích hợp thông tin về các dịch vụ công, tạo thành cổng thông tin về dịch vụ công của Chính phủ.

Có thể nói năm 2008 vừa qua, đánh dấu bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin của Văn phòng Chính phủ, trong đó có việc tổ chức định kỳ hàng tuần, giao ban truyền hình trực tuyến và dữ liệu điện tử đa phương tiện được lưu trữ, khai thác tại Trung tâm dữ liệu của Văn phòng Chính phủ.

Đến nay, lãnh đạo Chính phủ và Văn phòng Chính phủ cùng đội ngũ cán bộ, chuyên viên đã thường xuyên sử dụng hòm thư công vụ với tần suất cao để xử lý công việc.

Hòm thư công vụ của Chính phủ đã cung cấp một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng cho Chính phủ, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của Chính phủ, Thường trực Chính phủ nhờ ứng dụng sức mạnh của truyền thông và công nghệ thông tin.

Văn Hiến

(Nguồn: Các Quyết định: 1656 , 1671 /QĐ-VPCP)

Top