Hà Nội

Góp phần tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

(Chinhphu.vn) – Việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa các Bộ, ngành hai nước, qua đó tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.

04/03/2010 20:45

Buổi hội đàm giữa Đoàn cấp cao VPCP Việt Nam với Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng Lào. Ảnh: Chinhphu.vn

Đưa hợp tác giữa hai VPCP đi vào chiều sâu

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào chiều 4/3, buổi hội đàm chính thức giữa Đoàn lãnh đạo cấp cao Văn phòng Chính phủ (VPCP) Việt Nam và Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng Lào diễn ra trong không khí thân tình, cởi mở giữa những người đồng chí và anh em thân thiết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo với các bạn Lào tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là 2 tháng đầu năm 2010 nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi với tốc độ tăng trưởng nhanh, nhất là lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.

Bộ trưởng Cheuang Sombounkhan, Ủy viên Trung ương Đảng NDCM Lào, Trưởng Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng Lào đánh giá cao những giải pháp và sự sáng tạo độc đáo của Việt Nam khi vượt qua ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới vừa qua. Những kinh nghiệm của Việt Nam là bài học quý báu cho Chính phủ và nhân dân Lào trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ, phía bạn Lào đề nghị VPCP hai nước sẽ tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm theo chuyên đề thuộc nghiệp vụ công tác văn phòng như công tác tổng hợp, hành chính, quản trị...

Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh và Đoàn cấp cao VPCP Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

Bên cạnh đó, giữa hai Văn phòng sẽ tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch để vun đắp hơn nữa tình cảm tốt đẹp giữa cán bộ hai Văn phòng nói riêng và hai dân tộc Lào – Việt nói chung.

Đồng tình cao với những đề nghị của phía bạn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc nhất trí việc cử cán bộ, chuyên gia VPCP Việt Nam sang trao đổi kinh nghiệm về một số chuyên đề lớn như đổi mới doanh nghiệp nhà nước và tập đoàn kinh tế, công tác cải cách hành chính, xây dựng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Chính phủ điện tử, giao lưu văn hóa-thể thao...

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Các vụ, cục, đơn vị thuộc hai Văn phòng cần có sự hợp tác cụ thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tham mưu, giúp việc cho sự chỉ đạo, điều hành, quản lý của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, thúc đẩy sự hợp tác giữa các Bộ ngành và địa phương của hai bên, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng, Trưởng Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng Lào Cheuang Sombounkhan đã ký kết Biên bản Thỏa thuận hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng nước CHDCND Lào.

Theo thỏa thuận hợp tác, hàng năm hai bên sẽ tổ chức các đoàn đại biểu thăm và trao đổi kinh nghiệm công tác văn phòng. Phía Việt Nam nhất trí tiếp nhận cán bộ của Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng Lào sang Việt Nam bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn cũng như cử chuyên gia sang Lào giới thiệu kinh nghiệm hoặc tổ chức tập huấn ngắn hạn cho cán bộ Lào theo chủ đề, nội dung bên phía Lào đề xuất mà phía Việt Nam có thể đáp ứng được.

Theo đề nghị của phía Lào, Việt Nam sẽ giúp Lào triển khai xây dựng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trên Internet phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Lào giai đoạn 2010-2015.

Để thực hiện có hiệu quả, hai phía sẽ cử các nhóm chuyên gia kỹ thuật cùng nhau khảo sát, đánh giá tính khả thi và xây dựng tiến độ triển khai các nội dung hợp tác cụ thể.

Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Chinhphu.vn

Đến chào Thủ tướng CHDCND Lào

Trong chiều 4/3, Đoàn lãnh đạo cấp cao VPCP Việt Nam đã đến chào Thủ tướng Bouasone Bouphavanh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng chuyển lời chào và thăm hỏi thân tình của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Thủ tướng Bouasone Bouphavanh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào và nhân dân các bộ tộc Lào.

Thay mặt Chính phủ và nhân danh cá nhân, Thủ tướng Bouasone Bouphavanh gửi lời cám ơn chân thành đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhiệt liệt chào mừng Đoàn lãnh đạo cấp cao VPCP Việt Nam sang thăm và làm việc với Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng Lào.

Thủ tướng Bouasone Bouphavanh nói, trong tình hình quốc tế có những diễn biến phức tạp và khó lường hiện nay, các chuyến thăm và làm việc giữa đoàn đại biểu các bộ, ngành, địa phương của hai nước có ý nghĩa hết sức quan trọng vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

“Chuyến thăm và làm việc của Đoàn lãnh đạo cấp cao VPCP tại Lào là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ đó”, Thủ tướng Bouasone Bouphavanh nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachit và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Chinhphu.vn

Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước tiếp Đoàn

Cũng trong chiều 4/3, đồng chí Bounnhang Vorachit, Thường trực Ban Bí thư Đảng NDCM Lào, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào đã tiếp thân mật Đoàn.

Đồng chí Bounnhang Vorachit bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm của Đoàn lãnh đạo cấp cao VPCP Việt Nam do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa hai cơ quan tham mưu, giúp việc cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hai nước. Qua đó, thúc đẩy hợp tác giữa các bộ ngành và địa phương hai nước thực hiện hiệu quả cam kết của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước phát triển bền chặt quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện.

“Có thể nói quan hệ hai nước Việt - Lào ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, là minh chứng thuyết phục cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước”, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit nhấn mạnh.

Thay mặt Đoàn cấp cao VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của đồng chí Bounnhang Vorachit đối với sự hợp tác giữa VPCP Việt Nam với Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng Lào cũng như mối quan hệ giữa các Văn phòng Trung ương hai nước.

Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit và Đoàn cấp cao VPCP Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

*Cũng trong chiều 4/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPVP Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao VPCP đã đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vientiane; thăm Công ty liên doanh Viễn thông Unitel, một đơn vị điển hình của Việt Nam trong hợp tác kinh tế với Lào.

Lê Sơn

Tin liên quan

>> Đoàn cán bộ Văn phòng Chính phủ thăm và làm việc tại Lào

Top