Hà Nội

Cổng TTĐT Chính phủ: Xứng đáng là cơ quan đầu nguồn của dòng chảy thông tin

(Chinhphu.vn) - Chiều 06/01, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã long trọng kỷ niệm 15 năm ngày Thủ tướng Chính phủ nhấn nút chính thức đưa Trang tin điện tử Chính phủ, tiền thân của Cổng TTĐT Chính phủ, hòa mạng Internet toàn cầu (10/01/2006-10/01/2021).

06/01/2021 17:25

Cổng TTĐT Chính phủ: Đổi mới mạnh mẽ, thể hiện tinh thần dám nghĩ dám làm

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam; Phó Chủ nhiệm Thường trực VPCP Trần Văn Sơn; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ; đồng chí Đoàn Mạnh Giao, nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Website Chính phủ.

.

Đến dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, cơ quan thông tấn, báo chí, các đơn vị đối tác cùng toàn thể lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, biên tập viên, phóng viên qua các thời kỳ của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Báo Điện tử Chính phủ.

.

“Cổng TTĐT Chính phủ đã không ngừng lớn mạnh, trở thành cơ quan thông tin, truyền thông lớn, quan trọng, có uy tín trong nhân dân và hệ thống báo chí cách mạng của nước ta. Cổng TTĐT Chính phủ đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; là phương tiện giao tiếp của Chính phủ với người dân, doanh nghiệp, kiều bào ta ở nước ngoài, giữa các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và hội nhập của đất nước. Kết quả nổi bật của Cổng TTĐT Chính phủ thời gian qua đã thể hiện được bản lĩnh, cung cấp thông tin nhanh, chính xác, có tính dẫn dắt, có bản sắc riêng, được độc giả tin yêu”.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
 

 

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Chúng tôi rất may mắn"

.

Phát biểu mở đầu lễ kỷ niệm, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo Điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm khẳng định: 

.

Nhìn lại chặng đường 15 năm qua, chúng tôi nhận thấy quả thực chúng tôi rất may mắn. Xin điểm qua một số điều may mắn đó.

.

May mắn thứ nhất: Cổng chúng tôi sinh ra và trưởng thành ở đầu nguồn của dòng chảy thông tin, dòng chảy luôn tuôn trào, mới mẻ. Ở Cổng TTĐT Chính phủ không bao giờ sợ thiếu đề tài, điều rất cần với người làm báo chí, mà chỉ sợ có chăm chỉ làm việc và khát khao cống hiến hay không.

.

May mắn thứ hai: Chúng tôi luôn được lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo VPCP qua các thời kỳ hết mực ủng hộ, yêu thương. Chúng tôi dường như chưa bao giờ bị lãnh đạo nói “không” trước các đề nghị chính đáng.

.

May mắn thứ ba, chúng tôi sinh ra hợp thời, hợp xu thế, hợp hoàn cảnh, trong xu thế Chính phủ ngày càng công khai, minh bạch hoạt động của mình. Chúng tôi sinh ra trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão trên toàn cầu, Internet bùng nổ tại Việt Nam, và trưởng thành trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

.

May mắn thứ tư, đa phần cán bộ, nhân viên là các bạn trẻ, có nhiều hoài bão và được đào tạo căn bản, lãnh đạo Cổng qua các thời kỳ trước đây đều là những người giỏi, có tâm và có trách nhiệm với cơ quan. Ý thức chính trị của cán bộ, nhân viên trong cơ quan rất tốt.

.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Binh phát biểu chúc mừng Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Nguyễn Hồng Sâm cho biết, 15 năm qua Cổng TTĐT Chính phủ đã góp phần để nhân dân hiểu Chính phủ làm gì, làm tâm huyết như thế nào trong việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và thế giới biết Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực đóng góp vào ổn định và hòa bình, phát triển ở khu vực và trên thế giới như thế nào.

.

Góp phần xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên không gian mạng toàn cầu cùng với các quốc gia khác.

.

Làm tốt vai trò là công cụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh và đối ngoại.

.

Là cầu nối ngắn nhất không kể không gian và thời gian giữa Chính phủ và người dân, doanh nghiệp, là kênh kết nối hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Qua Cổng và Báo điện tử Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ có thêm điều kiện lắng nghe, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phục vụ nhân dân.

.

Chất lượng tin bài và các sản phẩm đa phương tiện ngày một tốt hơn.

.

Đã giữ được nền nếp, không bị thương mại hóa thông tin, không bị tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”. Không có chuyện báo chí “đánh đấm”, các hành vi vi phạm pháp luật là tuyệt nhiên chưa có.

.

Cổng TTĐT Chính phủ đã sử dụng tất cả nguồn lực, công nghệ để tham gia vào công tác thông tin truyền thông cho Chính phủ, tham gia tích cực vào mạng xã hội, địa chỉ fanpage của Chính phủ đã có gần 1,4 triệu người theo dõi thường xuyên, và trong dịch COVID-19, các thông tin liên quan tới dịch COVID-19 trên fanpage này đã tiếp cận gần như toàn bộ người sử dụng Facebook tại Việt Nam (khoảng 60 triệu người) và tuần cao điểm có từ 19 đến 25 lượt triệu người tương tác, trở thành kênh thông tin thiết yếu nhất với mạng xã hội trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

.

Cổng TTĐT Chính phủ đã góp phần nhỏ bé của mình để xây dựng, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, góp sức nhỏ bé của mình vào sự thảnh công chung của VPCP.

.

Cam kết công việc hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua, ngày mai tốt hơn hôm nay

 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận những việc làm chưa tốt. Cụ, thể, công nghệ của Cổng TTĐT Chính phủ đã lạc hậu nhiều và so với nhiều cơ quan báo chí khác, họ đã vượt xa. Đâu đó trong cơ quan, có một số người có dấu hiệu trì trệ, chậm chạp và ngại đổi mới, có khi còn tự hài lòng với bản thân. Cổng TTĐT Chính phủ vẫn còn thiếu các cây bút sắc sảo, chưa có nhiều các bài phân tích chuyên sâu và các phản biện, phản bác lại các luận điệu sai trái, thù địch nhiều khi chưa kịp thời, chưa đáp ứng được đòi hỏi.

.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nguyễn Hồng Sâm cam kết: Mọi thông tin Cổng TTĐT Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ đưa ra phải nhanh, chính xác, bản sắc, lan tỏa hiệu quả và tích cực. Thông tin có tính định hướng cao, dẫn dắt, đi đầu…

.

Cơ quan luôn đoàn kết, yêu thương và chia sẻ với nhau, phát huy dân chủ, kỷ cương, lãnh đạo và đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu.

.

Sẽ luôn đổi mới, chủ động sáng tạo, nâng cao chất lượng thông tin, kể cả hình thức và nội dung.

.

Cải tiến mạnh mẽ giao diện, hình thức, nền tảng công nghệ để đáp ứng được tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo giao, bạn đọc mong đợi. Càng ngày sẽ có nhiều hơn các bài viết hay, các sản phẩm thông tin tốt, các phân tích và phản biện sắc sảo.

.

Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, nhân viên phải tốt hơn, phong phú hơn, cơ quan là cơ quan văn hóa kiểu mẫu.

.

Chủ động tham mưu, kiến nghị sát thực tế hơn, sắc sảo, bản lĩnh hơn…

.

Ứng dụng triệt để và phát huy tối đa công nghệ thông tin, tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, kinh tế số, Chính phủ số…

.

"Toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động của Cổng hứa sẽ nỗ lực hết sức mình, bằng sức trẻ, sức sống và khát vọng, hoài bão của tuổi 16, sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lãnh đạo Chính phủ và VPCP giao, độc giả và nhân dân kỳ vọng. Phấn đấu đưa cơ quan trở thành cơ quan kiểu mẫu về đoàn kết, trách nhiệm và hiệu quả, xây dựng cơ quan chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn. Công việc hôm nay tốt hơn hôm qua và ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay", ông Nguyễn Hồng Sâm nhấn mạnh.

 

“Trong thời gian tới, tôi đề nghị Cổng TTĐT Chính phủ không ngừng đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyền thông đa phương tiện, phát huy vai trò là một trong các cơ quan thông tin chính thống của Chính phủ trên mạng Internet cũng như phát huy vai trò tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là trước các vấn đề nóng, bức xúc, dân sinh đặt ra, tích cực tham gia xây dựng Chính phủ điện tử. Cổng TTĐT Chính phủ cần tiếp tục nỗ lực hết sức mình, để tất cả nhân dân và cộng đồng quốc tế biết Chính phủ Việt Nam làm gì, làm như thế nào trong việc phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, và đóng góp to lớn vào phát triển bền vững, hòa bình, thịnh vượng và tiến bộ của nhân loại”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc 

Cổng TTĐT của chúng ta đã làm được rất nhiều việc

.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ân cần, tình cảm chia sẻ và căn dặn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cổng TTĐT Chính phủ, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan nhớ lại bối cảnh 15 năm trước, khi Website Chính phủ hòa mạng internet.

.

Ông cho biết, tình hình nước ta lúc bấy giờ nổi lên mấy nét rất đặc biệt. Trước hết là, công cuộc đổi mới chúng ta đã thực hiện tròn 20 năm, công nghệ thông tin nói chung và báo chí, báo điện tử phát triển rất mạnh mẽ. Thời điểm đó, chúng ta cũng đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Việt Nam cũng là nước tiếp cận với phương tiện internet rất sớm.

.

Để đáp ứng yêu cầu của hội nhập, trong bối cảnh đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Website của Đảng. Chính phủ cũng quyết định thành lập một trang website để thông tin về hoạt động của Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính phủ cũng yêu cầu tất cả các bộ ngành phải có người phát ngôn, tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho công chúng… Chính phủ gương mẫu đi đầu. Và website Chính phủ, nay là Cổng TTĐT Chính phủ đã ra đời trong bối cảnh đó.

.

Phải tăng tốc lên! Sẵn sàng đón chào những cái mới đang “ập đến”!

.

Theo Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, 15 năm không phải là khoảng thời gian dài lắm trong lịch sử, nhưng Cổng TTĐT của chúng ta đã làm được rất nhiều việc. Tuy vậy, buổi lễ kỷ niệm này, không chỉ là dịp để chúng ta nhìn về quá khứ mà quan trọng là hướng về tương lai. Bởi đây là giai đoạn mang tính bước ngoặt. Phương tiện công nghệ thông tin thay đổi quá nhanh. Người đọc bây giờ cũng rất khác. Lớp trẻ nghĩ rất khác,... nên phải đổi mới cả về nội dung và hình thức thể hiện để đáp ứng nhu cầu của lớp trẻ.

.

Bên cạnh đó, chúng ta đã “mở toang cửa với thế giới bên ngoài”. Do vậy cần phải tiếp cận được công chúng ngoài nước. Nội dung, hình thức, kỹ thuật là một chuyện,... cái tối đa là phải chuyển tải được ý tưởng, thông tin của Chính phủ đến được với công chúng toàn cầu. Do vậy, không chỉ thông tin bằng tiếng Anh, Trung, Cổng TTĐT Chính phủ cẩn phải nghiên cứu, mở rộng thêm các kênh ngôn ngữ khác, nhất và các đối tác lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc,…

.

Tóm lại, kỷ niệm 15 năm thành lập, bên cạnh việc nhìn lại chặng đường đã qua, Cổng TTĐT cần chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng “đón chào những cái mới đang “ập đến”. Phải tăng tốc lên, cả về kỹ thuật, nâng cao tính chuyên nghiệp, làm sao để thông tin từ Chính phủ đến với lòng người - Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhắn nhủ và bày tỏ tin tưởng: Với sức trẻ, trí tuệ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cổng TTĐT Chính phủ sẽ xây dựng cơ quan truyền thông của Chính phủ ngày càng tỏa sáng, để đưa những thông tin về Chính phủ ngày càng lan tỏa sâu rộng với công chúng trong và ngoài nước.

.

Luôn là cơ quan đầu nguồn của các dòng chảy thông tin

.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chúc mừng, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động Cổng TTĐT Chính phủ trong suốt 15 năm qua, góp phần quan trọng, thiết thực thu hẹp khoảng cách về không gian và thời gian trong giao tiếp giữa Chính phủ với nhân dân cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, giữa Chính phủ với các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, là kênh thông tin quan trọng kết nối thông tin để bạn bè quốc tế ngày càng hiểu biết và tăng cường hợp tác với Việt Nam qua mạng xã hội và các trang báo bằng tiếng nước ngoài.

.

Phó Thủ tướng ghi nhận: Hành trình 15 năm Cổng TTĐT Chính phủ đã trưởng thành từ thuở ban đầu với số lượng ít ỏi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nay đã trở thành một cơ quan tích hợp thông tin hành chính điện tử, thông tin truyền thông đa phương tiện của Chính phủ trên internet, góp phần phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoạt động của Văn phòng Chính phủ.

.

Cổng TTĐT Chính phủ luôn phát huy là cơ quan đầu nguồn của các dòng chảy thông tin, các thông tin đưa ra không chỉ nhanh, chính xác, mà còn bản sắc, có tính định hướng và dẫn dắt trong dư luận xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân.

.

Hằng năm, với khối lượng xuất bản hơn 30.000 tin, bài, album ảnh, video clip, hơn 400 báo cáo thông tin báo chí dư luận, cập nhật hơn 2.000 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xuất bản khoảng 1.200 số Công báo,… Cổng Thông tin điện tử Chính phủ còn thực hiện công tác tham mưu tổng hợp thông tin báo chí dư luận, có những đề xuất, kiến nghị, sắc sảo, thiết thực, nhất là các vấn đề từ thực tiễn cuộc sống đặt ra, yêu cầu đối với công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tổ chức triển khai nhiệm vụ quản lý, xuất bản, phát hành Công báo  nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tăng cường Công báo điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý vận hành thông suốt hệ thống Cổng TTĐT Chính phủ.

.

"Trong thời gian tới, tôi tin tưởng rằng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, với sức mạnh và uy tín của cơ quan thông tin, truyền thông chính thức của Chính phủ trên internet, không ngừng cải tiến, đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao chất lượng thông tin truyền thông đa phương tiện, có tính dẫn dắt và định hướng cao, tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan thông tin chính thống của Chính phủ trên internet, đi đầu trong hệ thống các Cổng thông tin, website của các bộ, ngành, cơ quan, địa phương trong cả nước, cũng như phát huy vai trò tham mưu, tổng hợp thông tin báo chí, dư luận xã hội để phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là trước các vấn đề dân sinh đặt ra; tích cực tham gia xây dựng Chính phủ điện tử. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cần tiếp tục nỗ lực hết sức mình để nhân dân, kiều bào và cộng đồng quốc tế biết về Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hết sức mình hành động, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc và đóng góp vào hòa bình, thịnh vượng trên thế giới", Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý.

.

Phó Thủ tướng mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người làm báo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cần nhận thức rõ vinh dự, trách nhiệm, tâm huyết, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, mở rộng tầm hiểu biết, chủ động, sáng tạo, khát vọng, bản lĩnh, tích cực đóng góp hiệu quả trong việc thực hiện thành công các nhiệm vụ được giao của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu chúc mừng và giao nhiệm vụ cho Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu giao nhiệm vụ cho Cổng TTĐT Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: Chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển của Cổng TTĐT Chính phủ gắn liền với sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với 04 quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, từ Trang tin điện tử Chính phủ đến Website Chính phủ và nay là Cổng TTĐT Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam.

.

Trong suốt 15 năm qua, là đại diện chính thức của Chính phủ Việt Nam trên internet, cầu nối thông tin đến nhân dân và bạn bè quốc tế, Cổng TTĐT Chính phủ đã vận hành liên tục 24/7, thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ tổ chức, quản lý và công bố các thông tin chính thức của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò cơ quan thông tin truyền thông đa phương tiện, tiếng nói của Chính phủ Việt Nam, diễn đàn của các cơ quan hành chính nhà nước và nhân dân trên internet. Trong bối cảnh thông tin ngày càng nhiều và không ít thông tin sai trái, thông tin chính thức, chính thống, chuẩn mực từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có vai trò rất quan trọng. 

.

Kết quả hoạt động của Cổng TTĐT trong việc cung cấp thông tin từ Chính phủ được thể hiện qua các con số thống kê về các sản phẩm báo chí – truyền thông, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành, Công báo, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân. Đó là những công việc làm nên ‘thương hiệu’ của Cổng TTĐT Chính phủ với công chúng. Nhưng bên cạnh đó, còn có những công việc khác thầm lặng hơn, ít được biết đến hơn, nhưng rất quan trọng để thực hiện chức năng bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Đó là việc theo dõi, nắm bắt, tổng hợp thông tin, dư luận xã hội, các ý kiến phản hồi chính sách, phục vụ Lãnh đạo Chính phủ, các thành viên Chính phủ và Văn phòng Chính phủ. Cùng với đó là nhiệm vụ mà trong xã hội thường được gọi là quan hệ công chúng, cụ thể là quan hệ với báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, phục vụ các cuộc trả lời phỏng vấn báo chí trong và ngoài nước của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ…

.

Cổng TTĐT Chính phủ cũng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, như từ năm 2019, sử dụng Công báo điện tử thay thế Công báo in, việc này đã giúp hằng năm tiết kiệm ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...

.

Đặc biệt, thời gian gần đây, hoạt động của Cổng TTĐT Chính phủ đã có những thay đổi mạnh mẽ theo hướng hiệu quả hơn, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, tạo nhiều dấu ấn và hiệu ứng truyền thông lan tỏa, được Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ và bạn đọc, người dân đánh giá cao. Cổng TTĐT Chính phủ cũng sử dụng rất hiệu quả các công cụ mạng xã hội để lan tỏa thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, như trang Fanpage Thông tin Chính phủ trên Facebook có hàng triệu người theo dõi đã đóng vai trò hết sức thiết yếu để cung cấp thông tin chính xác, chính thống từ Chính phủ và các cơ quan chức năng trong đại dịch COVID-19.

.

Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo Điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, VPCP. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhiệt liệt biểu dương tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động của Cổng TTĐT Chính phủ trong suốt những năm qua, đã nỗ lực đảm nhiệm tốt 1 trong 4 nhiệm vụ nòng cốt của VPCP là công tác bảo đảm thông tin, tham mưu tổng hợp thông tin báo chí, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Thời gian tới, Cổng TTĐT Chính phủ cần phát huy hơn nữa vai trò quan trọng rất đặc thù của mình trong hệ thống các cơ quan báo chí – truyền thông và hệ thống các cổng thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Yêu cầu quan trọng hàng đầu là tiếp tục bám sát hơn nữa các thông điệp, nội dung, tinh thần chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cập nhật liên tục, nhanh chóng, chính xác nhất tới bạn đọc ở mọi thời điểm, tại mọi địa điểm về hoạt động, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khẳng định tiếng nói, quan điểm chính thức của Chính phủ Việt Nam về các vấn đề trong nước và quốc tế; phân tích, bình luận chuyên sâu, giải đáp, giải thích về các vấn đề chính sách, các quyết sách mới, quan trọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Đồng thời, thông tin, tuyên truyền hiệu quả về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các sự kiện, vấn đề lớn của đất nước; cung cấp kịp thời, toàn diện thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, các vấn đề thời sự quốc kế - dân sinh; thông tin phản hồi chính sách với vai trò là kênh giao tiếp, cầu nối giữa Chính phủ với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

.

Cùng với đó, nhạy bén hơn trong theo dõi, nắm bắt, tổng hợp thông tin dư luận, cùng với các cơ quan chức năng kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành xử lý các vấn đề phát sinh. Đặc biệt, chủ động, sắc sảo, kịp thời hơn trong theo dõi, phát hiện, xử lý các sự cố truyền thông, phản bác các thông tin xấu, bịa đặt liên quan tới hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Nâng cấp hệ thống Công báo điện tử để thiết thực phục vụ người dân; kết nối dữ liệu với Cổng dịch vụ Công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật và Công báo cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở dữ liệu khác; tích cực đóng góp xây dựng Chính phủ điện tử.

.

Cổng TTĐT Chính phủ cần tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nêu trên thông qua việc tái cơ cấu mạnh mẽ, đổi mới, sáng tạo, tăng cường đoàn kết thống nhất; đồng thời đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức, cơ quan để phát huy được tốt nhất các nguồn lực. Đặc biệt, phải liên tục cập nhật các xu hướng, công nghệ mới nhất về thông tin – truyền thông, trở thành một trong những cơ quan báo chí – truyền thông đi đầu trong chuyển đổi số ở Việt Nam. Cùng với đó, không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao bản lĩnh chính trị ngày càng vững vàng trong bối cảnh mới.

.

Khai trương phần mềm ứng dụng Cổng TTĐT Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ cài đặt trên thiết bị di động.  Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu cảm ơn những lời chúc mừng và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nguyễn Hồng Sâm cam kết sẽ triển khai các ý kiến chỉ đạo này thành các chương trình công tác, kế hoạch hành động cụ thể, hiệu quả của đơn vị, hoàn thành tốt trọng trách mà Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã giao. 

.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nguyễn Hồng Sâm cũng gửi lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, các Phó Chủ nhiệm VPCP, các đồng chí lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị trong VPCP, các chuyên viên đã giúp đỡ, chia sẻ, ủng hộ, động viên cho Cổng trong suốt 15 năm qua; cảm ơn các bộ, ngành, địa phương, nhân dân, các đồng nghiệp và bạn đọc trên cả nước đã luôn tin yêu, ủng hộ, giúp đỡ.

.

Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Sâm cũng gửi lời cảm ơn các đồng chí nguyên lãnh đạo Cổng TTĐT Chính phủ, những người bạn, những đối tác và các cán bộ, nguyên cán bộ của Cổng đã luôn giúp đỡ, cống hiến cho Cổng TTĐT Chính phủ.

.

Đặc biệt, người đứng đầu Cổng TTĐT Chính phủ không quên cảm ơn và bảy tỏ lòng biết ơn đến những người vợ, người chồng, những người thân của cán bộ, nhân viên, phóng viên, biên tập viên đã hằng ngày đợi người thân yêu của mình trở về, nhất là trong những ngày cao điểm của dịch COVID-19, những ngày mưa bão, những đêm giao thừa, những ngày nghỉ lễ, nhưng cán bộ của Cổng TTĐT Chính phủ vẫn phải lên đường làm nhiệm vụ. Hậu phương đã lặng lẽ, thầm lặng hy sinh để các phóng viên, biên tập viên, cán bộ của Cổng yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

.

Tại lễ kỷ niệm, Cổng TTĐT Chính phủ đã khai trương phần mềm ứng dụng Cổng TTĐT Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ cài đặt trên thiết bị di động.

.

Đặc biệt, với những thành tích đã đạt được trong 15 năm xây dựng và phát triển, Cổng TTĐT Chính phủ đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Hồng Mạnh

 

Top