Hà Nội

Chuẩn bị khai trương e-Cabinet: Bước đi lớn thực hiện Chính phủ phi giấy tờ

(Chinhphu.vn) - Dự kiến ngày 24/6/2019, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) sẽ được khai trương và chính thức đưa vào sử dụng. Đây là bước đi lớn trong hiện thực hoá Chính phủ không giấy tờ, nhằm tạo sự lan toả quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử.

11/06/2019 13:59

Triển khai hướng dẫn thử nghiệm Hệ thống e-Cabinet

Chuẩn bị chi tiết để khai trương hệ thống e-Cabinet

Hiện thực hoá quyết tâm Chính phủ phi giấy tờ, ít họp hành

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Hoàng Anh

Sáng 11/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet).

.

Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, các thành viên Tổ công tác triển khai đề án e-Cabinet: VPCP, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Công an; đại diện Tập đoàn Viettel, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á...

.

Dự kiến 24/6, khai trương Hệ thống e-Cabinet

.

Báo cáo về kết quả triển khai hệ thống đến thời điểm hiện nay, ông Trần Anh Tiến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (VPCP) cho biết, sau khi Đề án được phê duyệt, Vụ Tổ chức cán bộ đã chủ trì, phối hợp các Vụ, Cục, đơn vị của VPCP làm việc với Tập đoàn Viettel và Ban Cơ yếu Chính phủ để tổ chức triển khai thực hiện xây dựng Hệ thống e-Cabinet, đặc biệt có sự tham vấn thường xuyên của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á...

.

Đến nay, đã hoàn thành xây dựng Hệ thống e-Cabinet với các chức năng đáp ứng yêu cầu 5 nhóm nhiệm vụ chính: Quy trình tạo, trình và phê duyệt phiếu lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ; Quy trình lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của các Thành viên Chính phủ; Quy trình chuẩn bị cuộc họp của Chính phủ; Quy trình tổ chức diễn biến cuộc họp Chính phủ; Quy trình ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ.

.

Bên cạnh đó, đã tích hợp chữ ký số chuyên dùng cho Ban Cơ yếu Chính phủ vào Hệ thống; hoàn thành dự thảo hồ sơ cấp độ an toàn thông tin; tài liệu mô tả các yêu cầu, giải pháp bảo mật và an toàn thông tin. Ngoài ra, đến nay, đã có 14/22 Bộ đã đăng ký tài khoản tham gia Hệ thống của Thư ký và công chức cập nhật tài liệu phiên họp Chính phủ. Hoàn thiện kế hoạch tập huấn trước khi đưa vào Hệ thống vào sử dụng...

.

Hiện, Vụ Tổ chức cán bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản chi tiết và triển khai các công việc chuẩn bị cho Lễ khai trương Hệ thống. Theo dự kiến, ngày 24/6/2019, Hệ thống e-Cabinet sẽ được khai trương và chính thức đưa vào sử dụng.

 

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: Hoàng Anh

Chính phủ đi trước, tạo động lực, lan toả

.

Sau khi nghe trình bày về bản demo, báo cáo an toàn an ninh hệ thống và các ý kiến của chuyên gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Đề án xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) đã được ban hành nhằm đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hướng tới Chính phủ không giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Thành viên Chính phủ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ghi nhận những kết quả đã đạt được dù trong một thời gian ngắn, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của Tập đoàn Viettel, các Vụ, cục, đơn vị trong VPCP và các bộ, ngành có liên quan trong việc triển khai xây dựng Hệ thống e-Cabinet.

.

Đề cập đến mốc khai trương Hệ thống, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị, trong công tác hoàn thiện thể chế, Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì xây dựng Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống.

.

“Trước khi đưa hệ thống vào sử dụng chính thức, cần tiến hành nghiệm thu sản phẩm, chạy thử nghiệm và tập huấn thật kỹ càng. Trước hết, VPCP phải làm tốt, làm thật nhuyễn”, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đồng thời, đề nghị Tập đoàn Viettel sớm phát hành bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, hệ thống e-Cabinet rất quan trọng, là bước đi lớn trong hiện thực hoá Chính phủ không giấy tờ, nhằm tạo sự lan toả quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử.

.

“Chính phủ đi trước, ở trên gương mẫu làm trước, tạo động lực, lan toả cho các bộ, ngành, địa phương", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

.

Hoàng Anh

Top