Hà Nội

Chuẩn bị chi tiết để khai trương hệ thống e-Cabinet

(Chinhphu.vn) - Hiện nay, VPCP cùng các cơ quan liên quan như Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á... xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Đề án e-Cabinet bảo đảm đưa hệ thống vào sử dụng trong tháng 6/2019.

13/05/2019 21:00

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Gia Huy

.

Chiều 13/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về demo hệ thống e-Cabinet (Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ) và một số công việc triển khai trong thời gian tới.

.

Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, các thành viên Tổ công tác triển khai đề án e-Cabinet: VPCP, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Công an; đại diện Tập đoàn Viettel, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á...

.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Đề án xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) đã được ban hành nhằm đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hướng tới Chính phủ không giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Thành viên Chính phủ.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, việc khai trương hệ thống e-Cabinet rất quan trọng nhằm tạo sự lan toả quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử. Vì vậy, đề nghị các cán bộ trong quá trình triển khai Đề án bảo đảm tiến độ theo dự kiến. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đánh giá cao quyết tâm của Tập đoàn Viettel đã chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan để xây dựng Hệ thống e-Cabinet.

.

Về quá trình triển khai, ông Trần Anh Tiến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (VPCP) cho biết, sau khi Đề án được phê duyệt, Vụ Tổ chức cán bộ đã chủ trì, phối hợp các Vụ, Cục, đơn vị của VPCP làm việc với Tập đoàn Viettel và Ban Cơ yếu Chính phủ để tổ chức triển khai thực hiện xây dựng Hệ thống e-Cabinet.

.

Quá trình triển khai bao gồm: Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Đề án bảo đảm đưa hệ thống vào sử dụng trong tháng 6/2019; trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP thành lập Tổ công tác triển khai Đề án e-Cabinet; nghiên cứu, đề xuất giải pháp bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin Hệ thống e-Cabinet; làm việc với các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á...

.

Ảnh: Gia Huy

.

Đến thời điểm hiện nay, VPCP đã phối hợp với Tập đoàn Viettel, Ban Cơ yếu Chính phủ đạt được kết quả là hoàn thành tài liệu đặc tả yêu cầu, luồng nghiệp vụ của hệ thống; hoàn thành thiết kế mô hình tổng thể; hoàn thành dự thảo hồ sơ cấp độ an toàn thông tin; hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương thuê dịch vụ Hệ thống e-Cabinet.

.

Ông Trần Anh Tiến cho biết, Hệ thống e-Cabinet được xây dựng với các chức năng cơ bản đáp ứng yêu cầu 5 nhóm nhiệm vụ chính: Quy trình tạo, trình và phê duyệt phiếu lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ; Quy trình lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của các Thành viên Chính phủ; Quy trình chuẩn bị cuộc họp của Chính phủ; Quy trình tổ chức diễn biến cuộc họp Chính phủ; Quy trình ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ.

.

Theo dự kiến, tháng 6/2019, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) được đưa vào sử dụng chính thức.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao các đơn vị chuẩn bị triển khai Đề án, cụ thể demo về Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ được các đơn vị chuẩn bị báo cáo tại cuộc họp đã rõ về quy trình, kỹ thuật và các yêu cầu khác.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị đang triển khai hoàn thiện hệ thống, hoàn thiện phần mềm, chuẩn bị kế hoạch tập huấn theo kịch bản chi tiết, có lịch nghiệm thu sớm... để hoàn thành đưa vào sử dụng Hệ thống trong tháng 6/2019.

.

*Đề án xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Phấn đấu đến hết năm 2019, giảm 30% thời gian họp so với trung bình các năm trước; đạt mục tiêu họp Chính phủ không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính phủ (trừ văn bản có nội dung bí mật nhà nước); 100% các nội dung xin ý kiến thành viên Chính phủ được xử lý trên môi trường mạng; bảo đảm kết nối, liên thông với các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

.

Gia Huy

Top