Hà Nội

Chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh về cắt giảm quy định, cải cách hành chính

(Chinhphu.vn) - Sáng 13/2, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Tổ công tác thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu các kinh nghiệm cắt giảm quy định để xây dựng nghị quyết của Chính phủ về chương trình dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 (Tổ công tác) đã nghe các chuyên gia từ Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm về cắt giảm quy định hoạt động kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính.

13/02/2020 13:12

Trao đổi với chuyên gia Anh về cắt giảm quy định hoạt động kinh doanh

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP) chủ trì buổi làm việc với sự tham gia của các thành viên Tổ công tác đến từ Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, VCCI cùng đại diện một số Vụ, Cục liên quan thuộc VPCP.

 

 Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính VPCP chủ trì buổi làm việc với chuyên gia Vương quốc Anh. Ảnh Nhật Thy

Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính VPCP Ngô Hải Phan cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam yêu cầu phải cải cách, chỉnh sửa quy định về môi trường kinh doanh theo các tiêu chuẩn của OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế).  Bên cạnh việc học hỏi kinh nghiệm từ Vương quốc Anh, Tổ công tác mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp đối với dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 cũng như Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020.

.

Bà Rachael Hollyway, chuyên gia cao cấp cải cách quy định, Cục Thực thi quy định quốc tế thuộc Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Vương quốc Anh, đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã  đạt được trong quá trình cải cách, đặc biệt chúc mừng việc Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam được Nghị viện châu Âu thông qua.

.

Chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh, bà Rachael Hollyway nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các quy định. Theo bà Rachael Hollyway, giữa việc cắt giảm quy định và tăng trưởng có quan hệ hệ mật thiết. Tại Vương quốc Anh việc cải thiện quy định kinh doanh đặt ra mục tiêu cuối cùng là tăng trưởng GDP một cách bền vững

.

“Việc cải cách được thực hiện tốt vừa giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả mà vẫn bảo vệ được người dân. Khi cải cách chúng tôi xem xét ý nghĩa, đặt mình vào vị trí doanh nghiệp. Cải cách thể chế có hiệu quả khi chúng ta hiểu rõ được những tác động của chính sách với người dân, doanh nghiệp”, chuyên gia Anh chia sẻ.

 
 Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh Nhật Thy

“Chúng tôi bắt đầu ý tưởng cải cách với xuất phát điểm ‘một vào một ra, sau đó là một vào hai ra’ tức là khi có một văn bản quy định mới gây ra chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp thì phải loại bỏ bớt hai văn bản quy định chi phí tiềm ẩn. Để các bộ, ngành hiểu được nguyên tắc này, trước hết cần tập huấn, sau đó phối hợp với các doanh nghiệp để tính toán các chi phí tuân thủ. Sau đó nghiên cứu đánh giá tác động về tính ổn định, bền vững của chính sách, liệu có gây áp lực hay tạo gánh nặng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nghiên cứu tính hài hòa, phù hợp với những quy định khác.

.

Tại Vương quốc Anh, Kiểm toán nhà nước có vai trò quan trọng, báo cáo trực tiếp với Nghị viện để kiểm soát chi tiêu công tại các bộ ngành. Kiểm toán cũng đánh giá tác động của việc xây dựng cũng như chất lượng chính sách. Các bộ, ngành khi cải cách cần có trách nhiệm giải trình rõ ràng, có kế hoạch chi tiết thực hiện.

.

Chúng tôi có có bảng xếp hạng cải cách giữa các bộ, ngành được công khai đến người dân, doanh nghiệp và cập nhật 6 tháng 1 lần. Việc này tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các bộ ngành, nâng cao năng lực, tạo tính minh bách khi cho phép người dân và doanh nghiệp tham gia phản biện”, bà Rachael Hollyway chia sẻ.

.

Tại buổi làm việc các chuyên gia Vương quốc Anh cũng chia sẻ về cách thức tham vấn, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp; quy trình đánh giá tác động chính sách; tính toán chí phí tuân thủ, chi phí cho doanh nghiệp; xây dựng tiêu chí và phương pháp đánh giá, xếp hạng các bộ, cơ quan trong việc thực hiện rà soát, cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh...

.

Nhật Thy

Top