Hà Nội

Trao đổi với chuyên gia Anh về cắt giảm quy định hoạt động kinh doanh

(Chinhphu.vn) - Sáng 11/2, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP) đã có buổi làm việc, trao đổi với chuyên gia Anh về nội dung dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 cũng như dự thảo Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020.

11/02/2020 14:34

 

Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP) Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Giang

Hợp tác về cải cách thủ tục hành chính phát triển tốt đẹp

.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP), quá trình cải cách của Anh đã đạt được nhiều kết quả tích cực với phương pháp thực hiện theo chuẩn cao của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế). Đây cũng là mục tiêu mà Việt Nam hướng tới.

.

Tại hội thảo do VPCP tổ chức vào tháng 8/2019, các chuyên gia Anh đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc cắt giảm những chính sách và quy định không còn phù hợp; các sáng kiến của Anh nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho doanh nghiệp và việc tạo tiền đề để định hướng hợp tác tại Việt Nam.

.

Từ đó đến nay, hợp tác về cải cách thủ tục hành chính giữa Việt Nam và Anh đã có những bước tiến triển tốt đẹp thông qua việc các chuyên gia Anh tham gia cho ý kiến vào Đề án tham vấn chính sách cũng như Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, nội dung dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 có một số điểm thay đổi, trong đó Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020 được đưa thành phụ lục của Nghị quyết. Qua đó giảm bớt số lượng văn bản nhưng nội dung công việc vẫn giữ nguyên.

.

Những nhiệm vụ cụ thể về rà soát chồng chéo trong pháp luật kinh doanh đã chuyển sang cho Bộ Tư pháp thực hiện trong năm 2020 theo Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ do Thủ tướng Chính phủ ban hành, giao cho Bộ Tư pháp chủ trì.

 

Bà Rachael Hollyway, chuyên gia cao cấp cải cách quy định, Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh phát biểu tại buổi làm việc  - Ảnh: Hoàng Giang

Năm 2020, tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng làm tiền đề cho các năm tiếp theo như: Xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm thống kê, rà soát quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; Hệ thống tham vấn chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, nhập đầy đủ dữ liệu và tính chi phí tuân thủ cho các quy định hiện hành liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp thuộc phạm vi chức năng quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực vào phần mềm thống kê.

.

Việt Nam quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

.

“Năm 2020, sẽ rà soát và kiến nghị cắt giảm ngay những rào cản liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ”, ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh điểm thay đổi trong nội dung dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

.

Do đó, VPCP mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp đối với dự thảo này và mong muốn được cùng các chuyên gia Anh trao đổi, làm rõ những vấn đề còn khúc mắc. Đặc biệt là tập trung thảo luận về các bộ công cụ thống kê, rà soát, đánh giá việc cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, tính toán chi phí tuân thủ. Đây là bộ công cụ rất quan trọng để khi Nghị quyết ban hành có thể thực hiện được ngay.

.

VPCP cũng mong nhận được ý kiến của các chuyên gia về nguyên tắc nêu tại dự thảo Nghị quyết để giảm tối đa số lượng văn bản, rút ngắn thời gian ban hành và tiết kiệm chi phí, cụ thể: Ban hành một văn bản mới phải bãi bỏ ít nhất một văn bản cũ; một thông tư ban hành phải bãi bỏ ít nhất hai thông tư; áp dụng hình thức một văn bản sửa nhiều văn bản.

 

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Giang

Bà Rachael Hollyway, chuyên gia cao cấp cải cách quy định, Cục Thực thi quy định quốc tế thuộc Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh, đánh giá cao quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trong những năm gần đây.

.

Theo bà Rachael Hollyway, dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 cũng như dự thảo Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020 của Việt Nam là toàn diện, đầy đủ, có thể đáp ứng theo tiêu chuẩn của OECD.

.

Chính phủ Anh đã xây dựng Bộ tài liệu hướng dẫn rà soát, cắt giảm cho các đơn vị cải cách lập pháp của các bộ và các chuyên viên phân tích kinh tế, đồng thời cung cấp các khoá đào tạo và các công cụ bao gồm cả tập huấn trực tuyến cho các cán bộ nhà nước và các chuyên viên phân tích kinh tế. Các chuyên gia Anh sẵn sàng chia sẻ về những nội dung cơ bản của Bộ tài liệu này và cách thức triển khai thực hiện cho Việt Nam.

.

Dự kiến trong 3 ngày làm việc (11-13/2), các chuyên gia Anh sẽ chia sẻ về việc thực hiện chương trình cắt giảm quy định tại Anh; cách thức tham vấn, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp; quy trình đánh giá tác động chính sách; tính toán chí phí tuân thủ, chi phí cho doanh nghiệp; xây dựng tiêu chí và phương pháp đánh giá, xếp hạng các bộ, cơ quan trong việc thực hiện rà soát, cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh...

.

Hoàng Giang

Top