Hà Nội

Bản sao chứng thực điện tử: Bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác

(Chinhphu.vn) - Bản sao chứng thực điện tử được ký số bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể sử dụng lại nhiều lần; hơn nữa, giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) đối với đa số các thủ tục hành chính được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực, xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ như hiện nay.

01/07/2020 11:20

Họp báo công bố dịch vụ công 725 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Dịch vụ công số 725 - Dấu mốc của Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Ngày mai họp báo giới thiệu 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Từ ngày 1/7, chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

“Kích chuột” nộp phạt vi phạm giao thông trên toàn quốc từ tháng 7

Dịch vụ công 'đặc biệt' hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

'Điện tử hóa' thủ tục hành chính trên Cổng DVC Quốc gia

Cổng Dịch vụ công Quốc gia và lợi ích cho doanh nghiệp

 

 Bà Nguyễn Tuyết Minh, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) giới thiệu trải nghiệm thực tế dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính - Ảnh: Hoàng Giang

Dịch vụ chứng thức bản sao từ bản chính là một trong những nội dung quan trọng được quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính điện tử.

.

Theo đó, giấy tờ thực hiện chứng thực điện tử bao gồm: Các giấy tờ, tài liệu đang quản lý dạng giấy, chưa có bản điện tử được ghi nhận giá trị pháp lý và kết nối, chia sẻ thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

.

Tại họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 725 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia quý II/2020, bà Nguyễn Tuyết Minh, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) đã trải nghiệm thực tế dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đối với chứng minh nhân dân cùng người dân Tào Vũ Hoàng.

.

Theo đó, khi thực hiện, người dân/doanh nghiệp có thể lựa chọn đặt lịch hẹn với cơ quan thực hiện chứng thực trên Cổng dịch vụ công quốc gia rồi đến chứng thực để chủ động hơn với công việc của mình, hoặc trực tiếp đến cơ quan thực hiện chứng thực để thực hiện.

.

Trường hợp đặt lịch hẹn, người dân/doanh nghiệp vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn, đăng nhập tài khoản để thực hiện đặt hẹn. Tùy theo giấy tờ muốn thực hiện chứng thực, người dân/doanh nghiệp sẽ lựa chọn thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng thực bản sao từ bản chính do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp.

.

Anh Tào Vũ Hoàng làm chứng thực chứng minh nhân dân, do vậy sẽ lựa chọn thủ tục cấp bản sao từ bản chính do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Sau khi bấm vào lựa chọn thủ tục, hệ thống sẽ hiện thông tin hướng dẫn về dịch vụ như trình tự thủ tục, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ…

.

Lúc này người có nhu cầu chứng thực sẽ chọn cơ quan làm chứng thực thuận tiện nhất với mình, trường hợp này anh Hoàng chọn phường Trần Hưng Đạo, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, bấm đồng ý để đặt lịch hẹn. Hệ thống sẽ căn cứ các khoản thời gian trống của lịch hẹn để thiết lập lịch hẹn và có thông báo đồng thời tới người thực hiện thủ tục và cán bộ thụ lý.

.

Cán bộ thụ lý đăng nhập vào cổng để kiểm tra các lịch hẹn xử lý hồ sơ. Trường hợp lịch hẹn có thể không bảo đảm do số lượng dự kiến phát sinh lớn hoặc tham gia các cuộc họp, cán bộ thụ lý bấm dời lịch hẹn, đặt lịch hẹn mới và lý do dời lịch. Thông tin về lịch hẹn mới được gửi tới người có nhu cầu chứng thực thông qua tin nhắn SMS và thông báo trên tài khoản.

.

Đến lịch hẹn, người dân mang bản chính giấy tờ chứng thực tới cơ quan tư pháp để làm chứng thực. Tại đây, người dân cung cấp giấy tờ cần chứng thực và nộp lệ phí theo đúng quy định của pháp luật về chứng thực.

.

Đối với trường hợp người dân chưa có tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia thì khi đến thực hiện thủ tục cần cung cấp địa chỉ thư điện tử để nhận kết quả chứng thực.

.

Cán bộ thụ lý kiểm tra giấy tờ cần chứng thực, nếu bảo đảm theo đúng quy định về chứng thực thì thực hiện xử lý hồ sơ. Lúc này, các thông tin liên quan đến công dân và hồ sơ chứng thực được điền tự động vào hồ sơ. Cán bộ thụ lý scan tài liệu chứng thực, tải lên hệ thống. Hệ thống sẽ hỗ trợ cấp lời chứng bản sao đúng với bản chính theo quy định. Công chức thụ lý hồ sơ bấm chuyển đến lãnh đạo có thẩm quyền ký.

.

Lãnh đạo khi đăng nhập vào hệ thống sẽ thấy danh sách các hồ sơ chờ ký. Khi bấm vào hồ sơ, lãnh đạo sẽ nhìn thấy đầy đủ các thông tin liên quan đến hồ sơ chứng thực và bản sao đã được cấp lời chứng. Lãnh đạo thực hiện ký số vào bản sao và chuyển đến văn thư để cấp số, đóng dấu.

.

Văn thư quản lý con dấu đăng nhập tài khoản vào Cổng dịch vụ công quốc gia và thấy danh sách các hồ sơ đang chờ đóng dấu. Dịch vụ hỗ trợ cung cấp sổ chứng thực điện tử để theo dõi các hồ sơ cấp bản sao chứng thực điện tử. Hệ thống sẽ cấp số chứng thực tự động. Văn thư thực hiện đóng dấu cơ quan và hoàn thành quy trình cấp bản sao chứng thực điện tử từ bản chính.

.

Bản sao này được hệ thống chuyển tự  động về tài khoản của anh Hoàng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trường hợp người có nhu cầu không có hệ thống thì sẽ chuyển về email đã cung cấp cho công chức tư pháp làm chứng thực.

.

Anh Hoàng khi vào tài khoản của mình, vào phần “dịch vụ công của tôi” và kết quả thực hiện sẽ thấy bản sao điện tử được chứng thực đúng với bản chính.

.

Theo bà Nguyễn Tuyết Minh, với việc thực hiện thành công chứng thực bản sao điện tử chứng minh nhân dân như trên, anh Hoàng đã có một bản sao điện tử có giá trị như bản chính, đây sẽ là hồ sơ đầu vào của nhiều các thủ tục hành chính khác được cung cấp trên môi trường điện tử như cấp chứng chỉ hành nghề, cấp đổi giấy phép lái xe mà không cần phải thực hiện xác minh lại.

.

Việc này có giá trị rất lớn trong thúc đẩy việc cung cấp các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đồng thời giúp cho người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện hoàn toàn các quy trình trên môi trường điện tử.

.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, trong năm 2019, số lượng bản sao chứng thực được thực hiện là trên 102 triệu bản, nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực, chi phí xã hội tiết kiệm được là 428,4 tỷ đồng/năm.

.

(Với giả định mỗi lượt thực hiện nhận kết quả 5 bản chứng thực giấy, tính trung bình thực hiện 1 lượt chứng thực độ dày 5 trang tài liệu, chi phí xã hội một người dân, tổ chức phải bỏ ra là 80.000 đồng, bao gồm việc sao chụp, đi lại, phí chứng thực) - công thức tính chi phí thực hiện thủ tục hành chính quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP).

.

Hoàng Giang - Gia Huy

Top