Hà Nội

'Điện tử hóa' thủ tục hành chính trên Cổng DVC Quốc gia

(Chinhphu.vn) - Sáng nay (19/5), Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công Quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp”.

19/05/2020 09:15

3 biện pháp cho Chính phủ và doanh nghiệp đẩy mạnh số hóa

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Hội nghị do Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione chủ trì.

.

Hội nghị có sự tham dự của ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng; đại diện các Bộ, cơ quan: Bộ Tài chính, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế cùng đại diện lãnh đạo Tập đoàn VNPT, Công ty CP FPT…

.

Được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, hội nghị nhận được sự quan tâm, hưởng ứng rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh các doanh nghiệp đang có mặt trực tiếp tại điểm cầu chính có hàng trăm doanh nghiệp tham dự và theo dõi hội nghị qua đăng ký trực tuyến và theo dõi qua 3 kênh: Hệ thống họp trực tuyến Cisco Event; Kênh Livestream trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; kênh Livestream trên trang Fanpage của Báo điện tử VnExpress.

.

Lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến

.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Hội đồng tư vấn cải cách TTHC đã nắm bắt đúng thời điểm, thông tin rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp trong việc tham gia và sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Cổng DVCQG.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng gửi lời cảm ơn tới các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nhân, những đơn vị trực tiếp sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia như là một công cụ hữu ích của mình trong việc thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, để kịp thời ứng phó với đại dịch COVID-19, Chính phủ đã thực hiện chuyển đổi mạnh phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công như: Tăng cường làm việc gửi-nhận văn bản điện tử qua Trục liên thông văn bản quốc gia; chuyển dần từ báo cáo giấy sang báo cáo điện tử thông qua Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, báo cáo của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công cấp bộ cấp tỉnh phát huy hiệu quả.

.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, công nhận hồ sơ ký số của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm bớt các loại hồ sơ giấy cũng như các quy trình giao dịch trực tiếp với cơ quan nhà nước, thúc đẩy giao dịch điện tử, góp phần xây dựng nền kinh tế số.

.

Do đó có thể thấy, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng DVCQG là “kênh” hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính. Việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng DVCQG còn tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương.

.

Người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi được quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, VPCP cũng có thể đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

.

Được khai trương ngày 09/12/2019, Cổng DVCQG là đầu mối kết nối với Cổng dịch vụ công và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp phù hợp với từng đối tượng.

.

Cổng DVCQG giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí khi thủ tục hành chính của tất cả các Bộ, ngành, địa phương đều có thể thực hiện trên Cổng. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

.

Từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp tại thời điểm khai trương, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 235 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp.

.

Qua tài khoản Cổng DVCQG, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các Bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan. Cùng việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng DVCQG là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch. Quá trình giải quyết được thông tin tới các doanh nghiệp, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, thông qua Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp hôm nay, VPCP, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cùng các đối tác Ngân hàng Thế giới, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp và các cơ quan liên quan mong muốn lan tỏa được những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.

.

Đồng thời, hội nghị cũng là dịp ghi nhận ý kiến thực tiễn từ cộng đồng doanh nghiệp để cải thiện quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến và vận hành Cổng DVCQG ngày càng hiệu quả hơn.

.

Ảnh: Hoàng Giang

Tìm giải pháp, sáng kiến thu hút doanh nghiệp

.

Qua 5 tháng triển khai, tính đến ngày 18/5/2020, Cổng DVCQG đã có những kết quả tích cực, thể hiện được mục tiêu Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cụ thể đã có trên 142.000 tài khoản đăng ký, trên 37 triệu lượt truy cập, trên 7,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng DVCQG. Hệ thống tiếp nhận hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

.

Tuy nhiên đến nay hệ thống mới ghi nhận 1.142/142.000 tài khoản là của doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đây là việc cần xem xét lại bởi doanh nghiệp cần là đối tượng đi đầu trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, từ ngày 12/5/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19: (1) Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; (2) Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; (3) Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; (4) Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; (5) Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; (6) Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, cơ quan giới thiệu đến đại biểu về trải nghiệm của người dùng trên Cổng DVCQG đối với một số TTHC có tần suất thực hiện lớn như: Thủ tục thông báo khuyến mãi, thủ tục nộp Bảo hiểm xã hội; giới thiệu hệ thống và tính năng thanh toán trực tuyến qua Cổng DVCQG. Bên cạnh đó giới thiệu các dịch vụ công “đặc biệt” trên Cổng DVCQG để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong và sau đại dịch COVID-19.

.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận, nghe kiến nghị của doanh nghiệp về các nhóm TTHC/dịch vụ công cần ưu tiên tích hợp, vận hành trên Cổng DVCQG và các góp ý cải thiện nội dung, kỹ thuật hiện hành trên Cổng. Các kiến nghị từ doanh nghiệp liên quan đến nhóm vấn đề trọng tâm cần cải cách, cắt giảm, tăng cường áp dụng trực tuyến để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các giải pháp, sáng kiến thu hút cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, sử dụng Cổng DVCQG và tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

.

Gia Huy-Hoàng Giang

Top