Hà Nội

Xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A theo hình thức Hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và BT (xây dựng-chuyển giao), đồng thời bảo đảm cân đối vốn trong kế hoạch hàng năm của Bộ để thanh toán vốn BT cho nhà đầu tư và kinh phí hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án.

28/07/2009 14:30

Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc Bộ Giao thông vận tải được áp dụng chỉ định nhà thầu tư vấn đàm phán trực tiếp Hợp đồng BOT và BT dự án trên, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về năng lực của nhà đầu tư và chỉ đạo thực hiện Dự án đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Hầm đường bộ đèo Cả có chiều dài 5,7km gồm hai đường hầm song song, một từ phía Bắc vào và một từ phía Nam ra, mỗi hầm có bốn làn xe. Đường dẫn vào hầm dài 5,9km với điểm đầu phía Bắc tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối phía nam tại đèo Cổ Mã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã đăng ký đầu tư dự án Hầm đường bộ đèo Cả với tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng, phần đường hầm được đầu tư theo hình thức BOT; đường dẫn vào hầm được đầu tư theo hình thức BT.

Đèo Cả dài 12 km, hiện là một trong những đường đèo có chiều dài, độ cao, nhiều khúc cua nguy hiểm nhất trên quốc lộ 1A, đường đèo lại hư hỏng nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên bị ách tắc. Dự kiến, sau khi xây dựng hầm đường bộ đèo Cả, quốc lộ 1A qua đèo sẽ rút ngắn được 8,8km, đồng thời đáp ứng mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A theo dự báo đến năm 2025 là hơn 17.000 xe (theo Tuoitre Online).

Minh Phương

(Nguồn: Công văn 1250/TTg-KTN)

Top