Hà Nội

Ưu tiên chuẩn hóa chế độ báo cáo, dữ liệu

(Chinhphu.vn) - Việc gửi nhận văn bản điện tử, xử lý văn bản trên môi trường điện tử, triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia và xây dựng, vận hành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia là những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp.

07/02/2020 14:28

Chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Để tiếp tục thực hiện thành công nhiệm vụ gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý văn bản trên môi trường điện tử, triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia và chế độ báo cáo theo quy định tại Nghị định 09/2019/NĐ-CP, tại hội nghị trực tuyến nhằm quán triệt các nội dung trên tổ chức sáng nay (7/2), Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung đến tháng 6/2020, hoàn thành liên thông, kết nối các phần mềm quản lý văn bản và điều hành các cấp, 100% văn bản điện tử gửi, nhận 4 cấp chính quyền.

.

Đối với việc triển khai kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cần tập trung hoàn thành việc kết nối, đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương để làm cơ sở theo dõi, giám sát, đánh giá, kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương (kể cả hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính); thực hiện tích hợp hệ thống xác thực dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ...

.

Các bộ, ngành, địa phương có dịch vụ công dự kiến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong Quý I/2020 chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống và tích hợp đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Cụ thể như nhóm dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong Quý I/2020.

.

Về việc chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, căn cứ các chế độ báo cáo đã được chuẩn hóa, các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện việc số hóa, điện tử hóa các báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, địa phương và thực hiện kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Văn phòng Chính phủ.

.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định ban hành Bộ chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan có liên quan khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ để thiết kế các biểu mẫu cung cấp số liệu, thống nhất quy trình nghiệp vụ kết nối, liên thông các hệ thống thông tin của Bộ để cập nhật dữ liệu lên hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thời hạn hoàn thành trước tháng 10/2020.

.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các địa phương đều cho biết cơ bản đồng tình và thống nhất triển khai nhiệm vụ gửi nhận văn bản điện tử, xử lý văn bản trên môi trường điện tử, triển khai kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ, địa phương. Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ TT&TT cũng trực tiếp giải đáp ý kiến của các đại biểu liên quan đến nội dung tại hội nghị.

.

Khẩn trương xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, địa phương

.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu lại việc năm 2019 đã ban hành được khung kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0; khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia; khai trương hệ thống e-Cabinet; khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia; tập trung xây dựng Chính phủ điện tử gắn với cải cách hành chính.

.

"Đây là sự vào cuộc rất quyết liệt và hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương trong quản trị thông minh, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng nhấn mạnh việc gửi nhận văn bản điện tử, xử lý văn bản trên môi trường điện tử, triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia và xây dựng, vận hành Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia nếu được triển khai một cách có hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành trong nội bộ các cơ quan hành chính, số hóa hồ sơ, giấy tờ, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

.

Qua đó không chỉ thúc đẩy cải cách hành chính mà còn góp phần cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số Chính phủ điện tử, Môi trường kinh doanh theo xếp hạng của các tổ chức quốc tế.

.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến của các đại biểu, VPCP tiếp thu các ý kiến để cùng các Bộ, địa phương, các cơ quan tiếp tục triển khai nhiệm vụ để theo dự kiến tháng 3/2020 sẽ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Với những kết quả đạt được tính đến hôm nay thì còn rất nhiều việc phải làm mới có thể đạt mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

.

Do đó, đòi hỏi cần tiếp tục có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan quyết liệt chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Văn phòng Chính phủ thực hiện việc liên thông, kết nối các phần mềm quản lý văn bản và điều hành để đảm bảo 100% văn bản điện tử gửi nhận ở cả 4 cấp chính quyền.

.

Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bám sát yêu cầu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, quyết liệt chỉ đạo việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng đảm bảo đạt tỷ lệ tối thiểu theo mục tiêu Chính phủ đã đề ra. Thực hiện nghiêm các yêu cầu về sử dụng chữ ký số, việc gửi văn bản điện tử không kèm bản giấy, có biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh cho hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của cơ quan mình.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị các Bộ, địa phương, cơ quan liên quan cần quan tâm, coi nhiệm vụ chuẩn hóa chế độ báo cáo, chuẩn hóa dữ liệu và xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, địa phương là công việc thường xuyên, liên tục, là trọng tâm ưu tiên thực hiện trong thời gian tới.

.

Gia Huy

Top