Hà Nội

Tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước VPCP

(Chinhphu.vn) - Trong không khí của những ngày mùa thu Cách mạng Tháng 8 lịch sử, ngày mai (20/8), Văn phòng Chính phủ (VPCP) sẽ tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống (28/8/1945-28/8/2020) và Đại hội thi đua yêu nước VPCP giai đoạn 2020-2025. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi kỷ niệm.

19/08/2020 15:08

 

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống VPCP vào ngày 28/8/2015. Ảnh: VGP

Cách đây 75 năm, ngày 28/8/1945, năm ngày trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập lịch sử tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ của nước Việt Nam mới.

.

Đó cũng là ngày đánh dấu sự ra đời của bộ máy giúp việc của Chính phủ với tên gọi là Văn phòng Chủ tịch Chính phủ, tiền thân của VPCP và từ đó, ngày 28/8 trở thành Ngày truyền thống của VPCP cũng như của Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước.

.

Trải qua 75 năm phát triển và trưởng thành, với những tên gọi khác nhau và chức năng, nhiệm vụ  được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao qua từng thời kỳ, VPCP không ngừng tiếp nối truyền thống, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của mình trong mỗi giai đoạn phát triển của lịch sử đất nước.

.

Đặc biệt, 5 năm qua (2015-2020), với bối cảnh tình hình an ninh, chính trị trên thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen.

.

Trong nước, chính trị, xã hội ổn định, kinh tế tăng trưởng cao; quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; quan hệ đối ngoại mở rộng; độc lập chủ quyền, lãnh thổ được giữ vững; vị thế, uy tín của đất nước được nâng lên.

.

Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận xã hội và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

.

Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức như: Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, mặt trái của kinh tế thị trường, xu thế toàn cầu hóa và các mối đe dọa tiềm ẩn, nhất là những phức tạp trên biên giới, biển đảo và sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động; những khó khăn, hạn chế nội tại của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội. Tác động, ảnh hưởng từ bên ngoài tăng, cạnh tranh ngày càng gay gắt, trong khi độ mở của nền kinh tế cao, sức chống chịu còn hạn chế. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 và lan rộng trên toàn cầu ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân và khả năng hoàn thành mục tiêu kế hoạch.

.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường, Đảng và Nhà nước đã có những quyết sách đổi mới, cải cách mạnh mẽ; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả.

.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ và đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Trong sự thành công đó, có sự đóng góp tích cực, hiệu lực, hiệu quả của VPCP.

.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, “Càng khó khăn thì càng phải thi đua” và “Những người thi đua là những người yêu nước nhất”, phát huy truyền thống thi đua ái quốc, trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo VPCP, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương, VPCP phát huy truyền thống 75 năm xây dựng và trưởng thành, ra sức thi đua vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

.

Trong giai đoạn 2015-2020, VPCP tích cực hưởng ứng, triển khai hiệu quả 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; tổ chức phát động 6 phong trào thi đua tại VPCP với khẩu hiệu, nội dung và giải pháp hành động cụ thể gắn liền với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế đất nước, chức năng, nhiệm vụ tại thời điểm phát động và hướng tới mục tiêu chung là phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được được Đảng, Nhà nước giao phó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, trở thành phong trào hành động thiết thực, hiệu quả, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

.

Đại hội thi đua yêu nước VPCP giai đoạn 2015-2020 có nhiệm vụ tổng kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng 5 năm qua; tôn vinh, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ đổi mới công tác thi đua, khen thưởng 5 năm tới, tạo động lực góp phần thực hiện thằng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2020, giữ vững quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

.

Hoàng Giang

Top