Hà Nội
Tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của công chúng
(Chinhphu.vn) - Việc chủ động phát hiện các vấn đề nổi cộm, bức xúc do báo chí phản ánh và tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để phục vụ cho công tác tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động lãnh đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
![]() |
Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị |
Để nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức 4 Văn phòng Trung ương trong công tác tham mưu tổng hợp cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước nắm bắt tình hình dư luận xã hội, có quyết sách kịp thời, phù hợp, đặc biệt là những vấn đề khó khăn, bức xúc của người dân, doanh nghiệp, giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, sáng 23/1, VPCP phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội nghị về tiếp nhận và xử lý thông tin từ công chúng cho công chức 4 Văn phòng Trung ương.
.
Tham dự Hội nghị có gần 100 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, Cục, đơn vị thuộc 4 Văn phòng Trung ương.
.
Chủ động phát hiện các vấn đề nổi cộm
.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách đổi mới, phát triển kinh tế đất nước của Đảng và Nhà nước, chúng ta đã và đang xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển.
.
Việc chủ động phát hiện các vấn đề nổi cộm, bức xúc do báo chí phản ánh và tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để phục vụ cho công tác tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động lãnh đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
.
Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, trong những năm qua, VPCP luôn quan tâm chủ động phát hiện nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc do báo chí phản ánh để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo làm rõ và xử lý, tiếp nhận hàng nghìn phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng TTĐT Chính phủ (riêng năm 2018, có gần 8.000 phản ánh, kiến nghị); chủ trì xử lý hoặc chuyển các bộ, cơ quan, địa phương xử lý theo thẩm quyền và công khai kết quả; tham mưu xử lý và đôn đốc trả lời hàng nghìn kiến nghị của cử tri, tổng hợp báo cáo Quốc hội.
.
Các hoạt động nói trên đã góp phần giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nắm bắt tình hình, có quyết sách kịp thời, phù hợp, đặc biệt là những vấn đề khó khăn, vướng mắc, giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội.
.
Tuy nhiên, cách thức nắm bắt thông tin và phản ánh dư luận xã hội chủ yếu thông qua báo chí. Công tác theo dõi, nắm tình hình dư luận để chủ động tham mưu, đề xuất có lúc chưa kịp thời. Công chức làm công tác tham mưu tổng hợp chưa chủ động và chưa có phương pháp thực hiện theo dõi các luồng ý kiến từ dư luận, do đó chưa chủ động đưa ra dự báo về xu hướng diễn biến và chậm đề xuất xử lý để kịp thời định hướng dư luận xã hội.
.
Thực tế cho thấy, để các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực thi có hiệu quả và đi vào cuộc sống thì cần phải coi trọng việc theo dõi, tổng hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở bám sát thực tiễn đời sống xã hội. Làm tốt công tác tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của người dân sẽ góp phần khắc phục tình trạng quan liêu, xa rời thực tiễn.
![]() |
Ông Georg Streiter, nguyên Phát ngôn viên của Chính phủ Đức chia sẻ kinh nghiệm của Đức trong tiếp nhận và xử lý thông tin từ công chúng |
Kinh nghiệm của Đức
.
Theo TS. Michael Krakowski, Cố vấn trưởng, Giám đốc Chương trình GIZ, vai trò quan trọng của VPCP, Văn phòng thông tin báo chí của Chính phủ là cung cấp thông tin giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quản lý công việc của Chính phủ, cũng như thông báo cho công chúng về các hoạt động, quyết định và chính sách quan trọng của Thủ tướng và Chính phủ. Ngoài ra, Văn phòng thông tin báo chí cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chủ động thu thập thông tin từ công chúng, để cung cấp lời khuyên khẩn cấp và quan trọng về các giải pháp xử lý phản ánh, kiến nghị của công chúng.
.
TS. Michael Krakowski đánh giá Chính phủ Việt Nam đã tìm cách nhận thức được các sự kiện hiện tại, thông tin về các trường hợp khẩn cấp, các tình huống trong xã hội và có những giải pháp kịp thời và hiệu quả. Trong thời gian tới, Giz sẽ tiếp tục hỗ trợ VPCP và Chính phủ Việt Nam trong việc cung cấp những kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực tiếp nhận và xử lý thông tin từ công chúng.
.
Tại Hội thảo, ông Georg Streiter, nguyên Phát ngôn viên của Chính phủ Đức, người đã từng trực tiếp theo dõi về công tác báo chí và quan hệ công chúng của Chính phủ Đức đã chia sẻ kinh nghiệm của Chính phủ Đức về công tác tiếp nhận thông tin từ công chúng và theo dõi, nắm bắt tình hình thực tiễn (bao gồm việc tiếp nhận, tổng hợp thông tin từ báo chí, mạng xã hội) để tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng xem xét, chỉ đạo xử lý những vấn đề cấp bách, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm.
.
Theo đó, tại Đức, có Cục báo chí Liên bang, hàng ngày thực hiện tổng hợp thông tin báo chí cho Thủ tướng, đồng thời cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thông tin giả (fake news). Đôi khi không nhất thiết phải là các vấn đề chính sách có tầm quan trọng cao mà có thể là những vấn đề rất đơn giản đang làm cho người dân “giận dữ” như việc 3.000 hành khách bị lỡ chuyến bay do có vấn đề trong việc kiểm tra an ninh ở sân bay Frankfurt.
.
Cũng theo ông Georg Streiter, mạng xã hội đã trở thành một kênh truyền thông hoạt động tương đối tốt khi Phát ngôn viên của Chính phủ liên bang sử dụng tài khoản Twitter, hiện có khoảng 900.000 người theo dõi và Facebook của Chính phủ Liên bang có khoảng 540.000 người dùng theo dõi.
![]() |
TS. Đỗ Thị Thanh Hà, Viện trưởng Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh vai trò nắm bắt, nghiên cứu ý kiến của công chúng trong lãnh đạo, quản lý |
Các tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình hoạch định, thực thi chính sách
.
Nhấn mạnh vai trò trong lãnh đạo, quản lý, TS.Đỗ Thị Thanh Hà, Viện trưởng Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, thông qua việc nắm bắt, nghiên cứu ý kiến của công chúng để biết được phản ứng của các nhóm xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương chính sách của Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung cần thiết.
.
Bên cạnh đó, thúc đẩy quá trình dân chủ khi tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình hoạch định, xây dựng và thực thi chính sách. Bằng việc thăm dò ý kiến, các nhà hoạch địch chính sách có thể nắm được các khuyến nghị, đề xuất của người dân. Đồng thời dự báo trước các tình huống có thể xảy ra khi tiến hành thực thi một chủ trương, chính sách hoặc việc làm có ảnh hưởng tới cộng đồng. Qua đó, chuẩn bị trước các biện pháp can thiệp tình huống nhằm giải quyết các mâu thuẫn, xung đột, các điểm nóng trong xã hội.
.
Ngoài ra, dư luận xã hội cũng là thước đo về hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền. Người làm công tác tuyên truyền sẽ biết được những thông tin nào mà công chúng chờ đợi, những kênh thông tin nào được công chúng tin tưởng, những phương thức truyền tin nào có hiệu quả đối với từng nhóm đối tượng.
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị |
Kịp thời giải quyết những khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính
.
Tại Hội thảo, TS. Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) nhấn mạnh việc tăng cường công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện quy định, thủ tục hành chính.
.
Theo đó, VPCP đã thiết lập 2 Hệ thống là: Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp được thiết lập vào năm 2016 tại địa chỉ: doanhnghiep.chinhphu.vn; hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân được thiết lập vào năm 2017 tại địa chỉ: nguoidan.chinhphu.vn.
.
Tính từ ngày thiết lập đến ngày 31/12/2018, 2 Hệ thống thông tin đã tiếp nhận được 14.646 phản ánh, kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống của nhân dân. VPCP đã phân loại, chuyển 2.536 phản ánh, kiến nghị (theo đúng phạm vi giải quyết) tới các bộ, cơ quan, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Các bộ, cơ quan, các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã xử lý, trả lời đc 2.130/2.536 phản ánh kiến nghị, đạt 84%.
.
Các phản ánh kiến nghị sau khi trả lời đều được người dân, doanh nghiệp hài lòng vì đã giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành hính. Từ phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cơ quan hành chính nhà nước kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm và xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của một số công chức….
.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số tồn tại hạn chế như: Kiến nghị phản ánh có nội dung không đúng phạm vi chiếm tỷ lệ cao, một số văn bản trả lời chưa thấu đáo; chưa thực hiện triệt để nguyên tắc một cửa trong xử lý kiến nghị…
.
Ông Ngô Hải Phan kiến nghị các bộ, cơ quan, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời việc xử lý phản ánh kiến nghị và trả lời của các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý; các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền về tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…
.
Tin, ảnh: Hoàng Anh