Hà Nội

Tăng cường hợp tác với Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Kansai

(Chinhphu.vn) - Chiều 12/2, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã tiếp Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Kansai do ông Nishimura Teiichi, Chủ tịch Hội, làm trưởng đoàn.

12/02/2020 18:34

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và ông Nishimura Teiichi, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Kansai

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng bày tỏ vui mừng được gặp ông Nishimura Teiichi, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt cùng các thành viên của Hội. Đồng thời đánh giá cao tình cảm đặc biệt mà các thành viên của Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Kansai dành cho Việt Nam cũng như những đóng góp tích cực, hiệu quả của Hội trong hơn 20 năm qua vào việc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa các địa phương khu vực Kansai và Việt Nam. Hội đã phát huy vai trò là cầu nối tích cực, hiệu quả, khuyến khích, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp của khu vực Kansai sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Hà Nam. Những đóng góp của Hội đã được Chính phủ Việt Nam ghi nhận, trong đó có việc trao tặng Huân chương hữu nghị cho Hội, cá nhân ngài Chủ tịch Nishimura Teiichi và một số thành viên trong Hội.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, hiện nay quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện, đặc biệt là sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư thứ hai, là đối tác du lịch thứ ba và là đối tác thương mại thứ tư của Việt Nam. Trong kết quả này có đóng góp không nhỏ của Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Kansai.

 
 
Bộ trưởng cũng cho biết thêm, trong những năm gần dây, hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Kansai tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 9,4 tỷ USD. Cộng đồng người Việt sinh sống, học tập, làm việc tại Kansai ngày càng lớn mạnh và đã đạt đến con số 50 nghìn người, trong đó riêng Osaka là khoảng 25 nghìn người.

.

Nói về kế hoạch trong thời gian tới, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng mong muốn, Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Kansai tiếp tục khuyến khích, phát huy là vai trò cầu nối hỗ trợ các doanh nghiệp của khu vực Kansai, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường hợp tác nguồn nhân lực, tiếp nhận lao động và thực tập sinh, lưu học sinh của Việt Nam sang học tập và lao động tại Nhật Bản. Đặc biệt hai bên cũng cần thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, để mối quan hệ nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết hơn.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và các thành viên Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Kansai

Về phần mình, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt Nishimura Teiichi cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ Việt Nam thời gian qua đã giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn, đầu tư tại Việt Nam. Các công ty Nhật Bản rất mong muốn được hợp tác hơn nữa với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

.

Chủ tịch Nishimura Teiichi cho biết, phía Nhật Bản cũng rất quan tâm đến nguồn nhân lực lao động của Việt Nam. Những năm qua, nguồn lao động chất lượng cao của Việt Nam đã có những đóng góp không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của Nhật Bản. Vì thế, trong thời gian tới, phía Nhật Bản sẽ tăng cường tuyển dụng nguồn lao động của Việt Nam, không chỉ là nguồn lao động ở các thành phố lớn mà còn có nguồn lao động từ các địa phương.

.

Cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch Nishimura Teiichi, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, phía Chính phủ Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, làm việc tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời cũng chúc Hội hữu nghị Nhật - Việt khu vực Kansai ngày càng phát triển bền vững và mạnh mẽ.

.

Tin, ảnh: Vĩnh Hoàng

Top