Hà Nội

Tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa USAID và VPCP

(Chinhphu.vn) – Chiều 14/7, tại trụ sở Văn Phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã trao Bằng khen cho ông Michael Greene, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam vì đã có thành tích trong việc hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử tại VPCP giai đoạn 2018-2020.

14/07/2020 16:51

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trao Bằng khen cho ông Michael Greene, Giám đốc USAID tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Giang

Dự lễ trao tặng có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink; đoàn cán bộ USAID tại Việt Nam; Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) Ngô Hải Phan; đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Quan hệ quốc tế (VPCP).

.

Thay mặt lãnh đạo VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cảm ơn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, USAID đã thúc đẩy nhiều dự án của Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam trong thời gian qua; đánh giá cao nỗ lực của cá nhân Đại sứ Daniel Kritenbrink và Giám đốc quốc gia USAID Michael Greene.

.

Trong đó kể đến một số dự án lớn, có ý nghĩa như: Dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa; dự án tẩy độc sân bay Đà Nẵng; dự án Hỗ trợ thi hành pháp luật về Hội nhập Kinh tế (STAR – triển khai tại VPCP).

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và USAID sẽ tiếp tục phát triển thuận lợi, thông qua chiến lược Hợp tác phát triển quốc gia (CDCS) của USAID tại Việt Nam giai đoạn 2020-2024 mà USAID đang xây dựng. Mong USAID sớm phê duyệt Chiến lược này để hai bên có cơ sở triển khai.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trao quà lưu niệm cho Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.  Ảnh: Hoàng Giang

Về phía VPCP, VPCP đã hợp tác với USAID từ những năm 2000, thông qua hai dự án là Dự án Hỗ trợ thi hành pháp luật về Hội nhập kinh tế (STAR) và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam (VNCI). Dự án STAR và dự án VNCI được xem là 2 trong những dự án thành công nhất của USAID tại Việt Nam dựa trên mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa USAID và VPCP.

.

Từ năm 2019, VPCP và USAID đã tiếp tục hợp tác triển khai Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” (Dự án LinkSME). Đây là dự án rất có ý nghĩa để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam nâng cao năng lực, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ để ứng phó với đại dịch Covid-19, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ hơn 250 nghìn khẩu trang cho Chính phủ và người dân Hoa Kỳ phòng, chống dịch. Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu khẩu trang, trang thiết bị y tế sang Hoa Kỳ phòng, chống dịch.

.

Đồng thời cảm ơn USAID đã tài trợ bổ sung cho dự án LinkSME để hỗ trợ Việt Nam sau dịch Covid-19. Trong thời gian dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, dự án đã tiến hành tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp sản xuất thiết bị bảo hộ lao động với các nhà mua tiềm năng để thúc đẩy hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng này.

.

Để Dự án vận hành và hoàn thành mục tiêu đề ra, trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị USAID và Văn phòng Dự án tại Việt Nam hỗ trợ một cách tích cực, hiệu quả nhất cho Ban Quản lý Dự án, cơ quan chủ trì hợp phần và các cơ quan, đơn vị triển khai những hoạt động cụ thể trong kế hoạch hàng năm.

.

VPCP và Ban Chỉ đạo Dự án sẽ đưa ra những định hướng, chỉ đạo cho hoạt động của dự án; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị của Dự án, bảo đảm hiệu quả, minh bạch.

.

Đối với xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cảm ơn USAID tiếp tục hỗ trợ phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, trong đó đã lựa chọn VPCP để triển khai các hỗ trợ cho Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy và báo cáo Thủ tướng để hai bên có thể ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa VPCP và USAID trong lĩnh vực này vào tháng 8/2020.

.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã ghi nhận sự đóng góp của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, USAID vào việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

.

“Những dự án hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam nhằm mục tiêu đầu tư cho sự thành công của Việt Nam, phát triển một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng và sự thành công của Việt Nam cũng là sự thành công của chúng tôi”, Đại sứ Daniel Kritenbrink nói.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, Giám đốc USAID tại Việt Nam Michael Greene và đoàn cán bộ USAID tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Giang

Theo Đại sứ Daniel Kritenbrink, các lĩnh vực hoạt động, dự án của USAID gần như bao phủ các lĩnh vực hợp tác của hai quốc gia. Đóng góp vào thành công của các dự án phải kể đến vai trò của Giám đốc quốc gia USAID Michael Greene trong quá trình hoạt động tại Việt Nam.

.

Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng cảm ơn sự quan tâm, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quý báu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.

.

Cho rằng Việt Nam là điển hình thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao sự chia sẻ, hỗ trợ của Việt Nam đối với Hoa Kỳ trong công tác này.

.

Bày tỏ sự cảm ơn và trân trọng khi nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, ông Michael Greene, Giám đốc USAID tại Việt Nam cho biết rất tự hào với những kết quả tích cực từ các dự án hỗ trợ, hợp tác của USAID tại Việt Nam nói chung và VPCP nói riêng, đặc biệt là trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam; đồng thời tin tưởng rằng quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam sẽ tiếp tục thành công trong tương lai.

.

Hoàng Giang

Top