Hà Nội

Quán triệt Nghị định số 37 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập: Đề cao tính tự giác của người kê khai

(Website Chính phủ) – Sáng 10/12, tại Hà Nội, 4 Văn phòng Trung ương (Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ) đã tổ chức Hội nghị quán triệt về minh bạch tài sản, thu nhập. Dự Hội nghị có các đồng chí: Mai Quốc Bình, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Lê Thế Đề, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và các cán bộ, công chức của 4 Văn phòng Trung ương thuộc diện có nghĩa vụ kê khai tài sản.

10/12/2007 15:00

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thanh, Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra: Việc kê khai tài sản không bắt buộc phải giải thích nguồn gốc - Ảnh: Website Chính phủ

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2007/NĐ-CP (Nghị định 37) ngày 09/03/2007 về minh bạch tài sản, thu nhập, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ tiến hành xây dựng thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 37. Được sự ủy quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ, ngày 13/11/2007, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư số 2442/2007/TT-TTCP hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định. Để các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương nắm rõ, thực hiện thống nhất các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập, trong đó trọng tâm trước mắt là việc kê khai tài sản vào tháng 12/2007, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ tổ chức các hội nghị tập huấn trên toàn quốc.

Đồng chí Mai Quốc Bình cho biết thêm, công tác quán triệt việc thực hiện Nghị định 37 về minh bạch tài sản, thu nhập được triển khai ở các tỉnh, thành phố và đã thu được các kết quả tích cực, được sự ủng hộ cao của các đối tượng thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập. Đồng chí Mai Quốc Bình cho rằng, công tác quán triệt, triển khai Nghị định 37 được thực hiện tốt ở các cơ quan, văn phòng ở Trung ương sẽ có tác động tích cực đến việc triển khai thực hiện Nghị định này ở các Bộ, ngành và địa phương. Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình, yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập theo Nghị định 37 là đúng luật, tinh tế và đề cao tính tự giác của người kê khai.

Tại Hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thanh, Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ đã hướng dẫn rõ một số điều về kê khai, xác minh tài sản, thu nhập, kết luận và công khai bản kết luận quy định tại Nghị định 37, trong đó tập trung chủ yếu vào giải thích các nội dung về đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; quyền và nghĩa vụ của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập... giải thích các mục trong biểu mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập.

Một số câu hỏi cụ thể được các đại biểu quan tâm như: Mục đích của việc kê khai tài sản thu nhập, thuật ngữ về "Xác minh tài sản, thu nhập", hay về trường hợp vợ chồng đều thuộc diện có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thì kê khai tài sản chung như thế nào... Tiến sĩ Nguyễn Văn Thanh đã giải đáp rõ mục đích của việc kê khai tài sản, thu nhập nhằm phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, góp phần phòng ngừa các hành vi tham nhũng; thuật ngữ "xác minh tài sản, thu nhập" để chỉ việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiến hành xem xét, đánh giá, kết luận sự trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định; trường hợp chồng đã kê khai về bất động sản đang sở hữu, sử dụng, nếu vợ cũng thuộc đối tượng kê khai tài sản, thu nhập thì cũng kê khai; tài sản kê khai không buộc phải giải thích nguồn gốc...

Nguyễn Hoàng

Top