Hà Nội

Nghị quyết 11/NQ-CP được triển khai nghiêm túc, đồng bộ

(Chinhphu.vn) – Quán triệt Nghị quyết 11/NQ-CP, đến nay tất cả các bộ, ngành và địa phương đều đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch triển khai, Bộ trưởng -Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2011.

30/03/2011 19:10
 

Ảnh: Chinhphu.vn

Ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2011, chiều nay (30/3), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Chính phủ đã đánh giá tổng quát về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3 và quý I/2011, chỉ đạo những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, quán triệt Nghị quyết 11, đến nay tất cả các bộ, ngành và địa phương đều đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch triển khai.

Các bộ, ngành, địa phương đã có kế hoạch cụ thể về tiết kiệm điện, năng lượng, chi tiêu công. Đặc biệt về cắt giảm đầu tư công, đã thực hiện cắt giảm bước đầu khoảng trên 3.400 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được điều chuyển sang các dự án cấp thiết, những dự án phải hoàn thành trong năm 2011.

“Tinh thần triển khai Nghị quyết 11 trên cả nước là rất nghiêm túc, đồng bộ. Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả bước đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe 2 báo cáo quan trọng về hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho người thu nhập thấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trước áp lực tăng giá và báo cáo về hoạt động của các ngân hàng thương mại cũng như việc xây dựng hệ thống ngân hàng phát triển bền vững.

Theo đó, số tiền hỗ trợ cho người thu nhập thấp dự kiến có thể tới 3.100 tỷ đồng, việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo đúng đối tượng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2011 - Ảnh: Chinhphu.vn

“Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc thực hiện chính sách hỗ trợ này là cố gắng rất lớn, thể hiện chủ trương nhất quán của Chính phủ trong chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, cắt giảm nhập siêu, nhất là đối với những mặt hàng xa xỉ, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu đối với những sản phẩm được coi là thế mạnh của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp chống đô la hóa, vàng hóa; quản lý chặt chẽ thị trường vàng…

Giải đáp các vấn đề liên quan đến tỷ giá, quản lý thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu cho biết, trước những tác động bất lợi đối với nền kinh tế như dùng vàng miếng làm phương tiện thanh toán, là tài sản để đầu cơ… Chính phủ đã chỉ đạo các biện pháp kiểm soát thị trường vàng. Trong quý II/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ hoàn tất Nghị định quản lý thị trường vàng tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do để trình Chính phủ xem xét.

Về tỷ giá, theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, thị trường buôn bán ngoại tệ tự do đã đóng băng, tuy nhiên Thống đốc cũng thừa nhận vẫn còn có nơi, có chỗ xảy ra tình trạng mua bán ngoại tệ chui lủi dưới dạng thị trường ngầm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên việc điều chỉnh giá xăng dầu vào tối 29/3 sẽ tác động thế nào tới CPI, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cho hay, đã tính toán tới các ảnh hưởng.

Kể từ đợt tăng giá xăng dầu vào ngày 24/2 vừa qua, giá xăng dầu thế giới đã tăng thêm 12-17%. Trong lúc đó,  Nhà nước vẫn áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng dầu là 0%, các doanh nghiệp cũng lùi mục tiêu lợi nhuận trong kinh doanh xăng dầu, đây là sự chia sẻ của Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với người tiêu dùng.

Với mức giá xăng như điều chỉnh vào tối 29/3, cũng chỉ bằng khoảng 40-50% theo giá cần điều chỉnh và hiện giá xăng dầu sau điều chỉnh vẫn thấp hơn so với giá xăng dầu ở các nước láng giềng. Lần điều chỉnh này sẽ làm cho CPI tăng khoảng 0,4%, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho biết.

Nguyễn Hoàng

Top